Thursday, October 11, 2018

ขั้นตอนที่ซับซ้อนของเครื่องดื่มชั้นยอด - เครื่องวัดความชื้นกาแฟ





เมื่อผลผลิตเริ่มเข้าสู่กระบวนการแปรรูป จากเมล็ดกาแฟเชอร์รี่เริ่มจากการเก็บเกี่ยวที่ต้องอาศัยประสบการณ์อันยาวนานจากชาวสวนในการเลือกเก็บแต่เมล็ดกาแฟที่สุกพอดีเท่านั้นเพราะจะให้รสชาติที่ดีกว่า หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการแปรรูปอย่างเต็มกระบานการซึ่ง เริ่มตั้งแค่การเอาเนื้อกาแฟสีแดงออก จะเหลือเพียงแต่เมล็ดกาแฟกะลาที่มีเปลือกหุ้ม คล้ายเมล็ดถั่วทั่วๆไป โดยในกระบวนการนี้ต้องเริ่มวัดความชื้นด้วย เครื่องวัดความชื้น หากจะนำไปขายเพื่อแปรรูปต่อไป

เมื่อกาแฟกะลากระเทาะเปลือกออกมาจะกลายเป็นกาแฟสารหรือเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ผ่านการคั่วโดยที่ชาวสวนหรือเกษตรกรบางคนอาจจะเริ่มขายเมล็ดกาแฟในช่วงนี้  และหากต้องการขายให้ได้ในราคาที่ดีต้องชั่งวัดน้ำหนักและ ตรวจสอบวัดค่าความชื้น เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อเรื่องของน้ำหนักที่ลดลงจากการสูญเสียความชื้นในอนาคต ดังนั้นผู้ซื้อต่อเมล็ดกาแฟรวมไปถึงผู้ผลิตจะมีการ ตรวจสอบความชื้น ด้วย เครื่องวัดความชื้น เพื่อความแน่ใจก่อนที่จะซื้อเมล็ดกาแฟนั่นเอง

หลังจากผ่านการบวนการตรวจสอบความชื้น ด้วยเครื่องวัดความชื้น เมล็กกาแฟจะถูกนำไปคั่วตามแต่ความชอบหรือความต้องการ กาแฟยังต้องอาศัยผู้รู้เพื่อคั่วในอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสม จึงจะได้กาแฟรสชาติกลมกล่อมน่รับประทาน อยู่ในมาตรฐานที่ควรค่าแก่การดื่มด่ำ

มาถึงตรงนี้คุณจะสังเกตุได้ชัดเจนว่า เครื่องวัดความชื้นเป็นเครื่องมือที่ถูกนำมาตรวจสอบใช้งานในขั้นตอนสำคัญหลายๆขั้นตอน ที่เกี่ยวกับการแปรรูปกาแฟ เราจึงอยากใคร่ขอเสนอเครื่องวัดความชื้น ที่จะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานสูงสุด เครื่องวัดความชื้นเป็นอุปกรณ์ตรวจสอบระดับความชื้นในเมล็ดกาแฟที่จะต้องใช้งานบ่อยครั้งในหลายๆขั้นตอน เพราะฉะนั้นตัวเครื่องควรจะมีขนาดที่พกพาง่ายคล่องตัว และที่สำคัญค่าการวัดค่าที่แม่นยำ หาค่าเฉลี่ยได้รวดเร็ว เครื่องวัดความชื้น KETT PM 4504 เครื่องนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เครื่องวัดความชื้นสามารถบอกวัดค่าได้หลายช่วงตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นกาแฟกะลา กาแฟสาร เมล็ดกาแฟทีผ่านการคั่วแล้ว





เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :

#โรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment