Monday, February 18, 2019

กว่าจะเป็นกาเเฟคุณภาพ




คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากการคั่วเมล็ดกาแฟให้ได้ระดับความเข้มที่พอเหมาะแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟสดนั่นก็คือการเก็บเกี่ยวผลกาแฟในระยะเวลาที่เหมาะสม เพราะเมล็ดกาแฟนั้นต้องดูแลมาดีตั้งแต่ต้นทาง 

การเก็บเกี่ยวเลือกเอาแต่เมล็ดกาแฟที่สุขดีแล้วเท่านั้น เมล็ดกาแฟถูกเก็บในเวลาที่เหมาะสม หากเมล็ดกาแฟที่คุณเลือกซื้อมาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้และมีความใส่ใจในการผลิตคุณจะได้ดื่มกาแฟที่รสชาติดี ไม่เพียงเท่านั้น..

การแปรรูป หารหมักด้วยเวลาที่เหมาะสม การตากในสภาพแสงแดดที่พอดี กลับเมล็ดกาแฟให้มีสีสม่ำเสมอกัน การทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ ด้วยเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานจะช่วยลดขั้นตอนในการคัดแยกลงเพราะเครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟจะทำการแยกสิ่งเจือปนบางส่วนเบื้องต้น

หากเมล็ดกาแฟที่คุณเลือกซื้อมาจากแหล่งที่ชาวสวนเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟที่สุกพอเหมาะ กาแฟที่คุณชงได้จะมีความหวานอย่างเป็นธรรมชาติและเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นคุณค่าที่สร้างขึ้นเองไม่ได้ด้วยเทคนิคการคั่วหรือการสกัดกาแฟ

หนึ่งเทคนิคในการปลูกกาแฟที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในปัจจุบัน นั่นก็คือการปลูกกาแฟในที่ร่มแบบภายใต้ที่กำบัง (shade-grown coffee)โดยที่การปลูกกาแฟในทีร่มจะช่วยปกป้องต้นกาแฟจากการเติบโตของวัชพืชที่แย่งอาหาร ลดอาการติดเชื้อของลำต้น และยังช่วยกระตุ้นให้แมลงช่วยผสมเกษรกาแฟได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น กาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า จะนิยมปลูกภายใต้ร่มกำบังที่ 35% - 65% ของแสงธรรมชาติ นั่นเอง

กว่าจะได้มาซึ่งเมล็ดกาแฟที่พร้อมสำหรับการนำไปคั่ว..และบด จะต้องผ่านกระบวนการลอกเนื้อของผลกาแฟออก และยังต้องผ่านกระบวนการ “หมัก” อีกชั่วระยะเวลาหนึ่ง เพื่อกำจัดเมือกใสๆ ที่ครอบคลุมเมล็ดกาแฟออกให้สะอาดหมดจด
ซึ่งขั้นตอนต่างๆ ดังกล่าวต้องอาจอาศัยระยะเวลาหลายวันจนถึงสัปดาห์กันเลยทีเดียว

การวัดความชื้น ทุกๆขั้นตอนยังช่วยรักษาคุณภาพเมล็ดกาแฟได้ด้วย



เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น


No comments:

Post a Comment