Monday, February 18, 2019

กาเเฟอราบิก้านั้น เหตุใดถึงรสชาติดีเเละเป็นที่นิยม - สร้างโรงกาเเฟ

กาเเฟอราบิก้านั้น เหตุใดถึงรสชาติดีเเละเป็นที่นิยม - สร้างโรงกาเเฟ




กาเเฟอราบิก้านั้น เหตุใดถึงรสชาติดีเเละเป็นที่นิยม
กาเเฟอราบิก้านั้นต้องปลูกในที่สูง หากในบ้านเรากาเเฟอราบิก้าที่ขึ้นชื่อก็ต้องเป็นภาคเหนืออย่างเเน่นอน เพราะภูมิอากาศเเละระดับความสูงเหนือน้ำทะเล หากถามว่าทำไมกาเเฟอราบิก้าถึงมีรสชาติที่ดีกว่า เพราะกาเเฟอราบิก้าปลูกในอากาศที่ค่อนข้างเย็นทำให้กาเเฟนั้นสุกช้า พอเมล็ดกาเเฟสุกช้า เมล็ดกาเเฟก็จะสามารถดูดซึมเอาเเร่ธาติต่างๆได้ดีกว่า ทำให้เกิดรสชาติที่ดีเเละกลิ่นหอมของผลไม้

กาเเฟอราบิก้าสุกช้าเเละได้ผลผลิตที่ไม่มากนัก ตรงกับข้ามกับความต้องการของตลาดที่สูง ทำให้เกิดราคาที่ค่อนข้างสูง ภาคเหนือปลูกอราบิก้านั้นเยอะเเต่ไม่มากพอต่อความต้องการอีกทั้งกรรมวิธีการเเปรรูปจากกาเเฟเชอร์รี่นั้นก็ยังไม่ค่อยนิยมนำเครื่องมือเข้้าไปใช้เพื่อช่วยให้กำลังการผลิตสูงขึ้น เเต่ยังใช้วิธีที่คัดด้วยมือของชาวเขาเเบบเดิมๆ ความเเม่นยำในการคัดเเยกก็น้อย

ชาวสวนขาดทุนในการสร้างเป็นเเรงผลักดันคุณภาพกาเเฟไทยที่ดีอยู่เเล้วให้ดีขึ้นไปอีก การคัดเมล็ดกาเเฟด้วยมือนั้นทำได้เพียงเเต่ใช้เวลาเเละบางครั้งก็ยังไม่มีความเเม่นยำมากพอ เครื่องจักรในโรงกาเเฟจึงเป็นสิ่งสำคัญในการคัดเเยกเอาเมล็ดที่เสียทิ้ง ทั้งยังมีความเเม่นยำเเละทำงานว่องไว


การทำงานของเครื่องจักรนั้นช่วยคัดเเยกสิ่งเเปลกปลอม สิ่งเจือปนที่ไม่ใช่เมล็ดกาเเฟ เศษหิน ดิน เศษไม้ โลหะ เมล็ดกาเเฟที่มีปัญหาต่างๆเมล็ดกาเเฟที่ไม่สมบูรณ์ เมล็ดกาเเฟที่ถูกเเมลงทำลาย กัด เเทะหรือเจาะจนเกิดเป็นรู เมล็ดกาเเฟที่เเตกบิ่น เมล็ดกาเเฟที่ซีด หรือได้รับความชื้นมากเกินไป เมล็ดกาเเฟที่ขึ้นรา เพราะเมล็ดกาเเฟที่มีปัญหาต่างๆดังที่กล่าวมานั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้กาเเฟขาดคุณภาพ มีกลิ่นผิดปรกติ มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว หมัก-บูด กลิ่นปุ๋ย สารเคมี หรือกลิ่นรา

เครื่องมือที่เข้ามามีหน้าที่ช่วยตรวจสอบคุณภาพอีกอย่างหนึ่งคือเครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ
เครื่องวัดความชื้น นำเข้าจากญี่ปุ่นที่เป็นที่ยอมรับระดับโลก เเบรนด์ Kett ด้วยค่าวัดความชื้นที่เเม่นยำกว่า เเละสามารถวัดได้ทั้งกาเเฟกะลา กาเเฟสาร ทั้งอราบิก้าเเละโรบัสต้า
หาาค่าเฉลียได้ว่องไว กาเเฟกับความชื้นนั้นมีความสัมพันกันในเชิงคุณภาพการวัดความชื้นเป็นตัวบ่งบอกระดับการคั่วในระยะที่เเตกต่างกัน

เครื่องวัดความชื้น Kett


หากเมล็ดกาเเฟมีความชื้นสะสมมากนั้น จะมีกลิ่นไม่ดี เกิดเชื้อราได้ง่าย
เครื่องวัดความชื้นนั้นนิยมใช้กันมากเป็นเครื่องมือตรวจสอบใช้วัดธัญพืชเมล็ดพืชต่างๆอย่างเช่นเมล็ดข้าว ข้าวโพด ถั่วต่างๆ



เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ


No comments:

Post a Comment