Monday, February 6, 2017

กาเเฟกับบททดสอบ...




ผ่านมาแค่หนึ่งเดือนสำหรับการเริ่มต้นปีช่วงปีแรก ใครหลายๆคนคงกำลังเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆรวมไปถึงกิจการและงานต่างๆที่ยังคั่งค้างมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว สุดท้ายแล้วคือเราต้องมีเวลากลับมานั่งทบทวนถึงเรื่องราวต่างๆหยุดความคิดแล้วใช้ชีวิตช้าๆไปกับเครื่องดื่มอย่างกาแฟ 

เราตื่นมาชงกาแฟทุกเช้า ไม่รู้ว่าทำไมต้องดื่มมันทุกเช้า แต่รู้ว่าเมื่อเช้าก็ทำและทำอีกในวันพรุ่งนี้ คงเป็นเพราะเราชอบความรู้สึกดีๆที่มันมีให้และมันไม่เคยทำให้เราต้องผิดหวัง เราจึงมีกาแฟเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน  กาแฟที่ส่งกลิ่นหอมทุกเช้า  กาแฟคุณภาพดีไม่เคยทำให้เราผิดหวังพอๆกับที่เราจะคาดหวังสิ่งที่ได้จากมัน

คุณทราบหรือไม่ว่าจนอกจากการคั่วเมล็ดกาแฟให้ได้ระดับเข้มที่พอเหมาะแล้ว อีกปัจจัยที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟของกาแฟสดนั่นก็คือการเก็บเกี่ยวผลกาแฟในระยะเวลาที่เหมาะสม จึงต้องอาศัยชาวสวนผู้มีประสบการณ์เพราะเมล็ดกาแฟนั้นต้องดูแลดีมาตั้งแต่ต้นทาง การเก็บเกี่ยวเลือกเอาแต่ผลเชอร์รี่ที่สุกแล้วเท่านั้นจะได้รสชาติที่ดีกว่า  หากเมล็ดกาแฟที่คุณซื้อมา มาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้และมีความใส่ใจในการผลิตคุณจะได้ดื่มกาแฟที่รสชาติดี ไม่เพียงเท่านั้น...

การแปรรูปกาแฟ หากหมักด้วยเวลาที่เหมาะสม การตากในสภาพแสงแดดที่พอดี กลับเมล็ดกาแฟให้สม่ำเสมอกันการทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ ด้วยเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานจะช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการคัดแยกลงเพราะเครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟนั้นจะช่วยแยกสิ่งเจือปนบางส่วนเบื้องต้นแล้ว

หากเมล็ดกาแฟที่คุณเลือกซื้อมาจากแหล่งที่ชาวสวนเก็บเกี่ยวด้วยความใส่ใจ กาแฟที่คุณชงดื่มจะมีความหวานแบบธรรมชาติของผลไม้และเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นเป็นคุณค่าที่สร้างขึ้นมาเองไม่ได้ด้วยเทคนิคการคั่วหรือการสกัดกาแฟ

หนึ่งเทคนิคที่ได้รับความนิยมในการปลูกกาแฟที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในปัจจุบัน คือการปลูกกาแฟในที่ร่มแบบภายใต้ที่กำบัง (Shade-grown coffee) โดยที่การปลูกกาแฟในที่ร่มจะช่วยปกป้องต้นกาแฟจากการเติบโตของวัชพืชที่แย่งอาหาร ลดอาการติดเชื้อของลำต้น และยังช่วยกระตุ้นให้แมลงช่วยผสมเกษรกาแฟได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่นกาแฟสายพันธุ์อราบิก้าจะนิยมปลูกภายไต้ร่มกำบังที่ 35%-65% ของแสงธรรมชาตินั่งเอง

กว่าจะได้มาซึ่งเมล็ดกาแฟที่พร้อมสำหรับนำไปคั่ว...และบด จะต้องผ่านกระบวนการสีเอาเนื้อกาแฟสีแดงออก และยังต้องผ่านการหมัก อีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อกำจัดเมือกใสใส ที่ครอบคลุมเมล็ดกาแฟออกให้สะอาดหมดจด

ซึ่งขั้นตอนต่างๆดังกล่าวอาจจะต้องอาศัยระยะเวลาหลายวันจนถึงสัปดาห์กันเลยทีเดียว


การวัดความชื้น ด้วย เครื่องวัดความชื้น ทุกๆขั้นตอนยังช่วยรักษาคุณภาพเมล็ดกาแฟได้ด้วย กาแฟดีๆที่ไม่ได้มาง่ายๆก็ต้องผ่านบททดสอบหลายขั้นตอน เหมือนคนที่แข็งแกร่งก็ต้องผ่านอุปสรรคมามากมายเช่นกัน




เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น

No comments:

Post a Comment