Thursday, September 20, 2018

กาแฟสาร มาดูกันว่ามันผ่านอะไรมาบ้าง.





กาแฟไม่ได้เป็นเพียงแค่เครื่องดื่ม แต่มันเป็นวัฒนธรรมที่ผ่านกาลเวลามายาวนาน เกิดจากความใส่ใจจากหลายฝ่ายในการผลิต เมล็ดกาแฟหรือการแปรรูปกาแฟมันยังต้องผ่านขั้นตอนที่พิถีพิถันไป ดูยันถึงระดับความชื้น น้ำหนัก สี ซึ่งการคัดแยกพวกนี้เราต้องอาศัยเครื่องมือเครื่องจักรเข้ามาช่วยเป็นไปไม่ได้เลยที่ไม่เอ่ยถึงเครื่องจักรกับโรงกาแฟที่เป็นแหล่งผลิตกาแฟสาร

เอสเพรสโซเครื่องดื่มแก้วเล็กเพียง1ออนซ์ มีรสเข้มและครีมสีน้ำตาลทองอยู่ชั้นบน บอกอะไรได้มากกว่าระดับการคั่ว เรายังสัมผัส Aromaได้ หากไม่ดื่มในทันทีเราจะเสียความนุ่มและรสเปรี้ยวขึ้นหากทิ้งไว้นานจะมีรสเค็มโดดขึ้นมาหากทิ้งไว้ให้เย็น ดังนั้นความสดใหม่จึงเป็นส่วนสำคัญในเครื่องดื่มกาแฟ.

ในสมัยก่อนนั่นเรายังเก็บเมล็ดกาแฟและนำมาแปรรูปกันแบบอาศัยความรู้เพียงนิดหน่อยจึงมีขั้นตอนที่ไม่เป็นขั้นเป็นตอนนัก หลังจากที่เราต้องอาศัยแรงคนเพื่อมาคัดเลือกเมล็ดกาแฟทำให้เสียเวลาและได้ผลผลิตที่จะนำไปขายนั้นน้อยแถมยังไม่มีคุณภาพคงที่ เครื่องจักรในโรงกาแฟจึงถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาเพราะลดระยะเวลาในการผลิตกาแฟสาร

เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ นอกจากจะคอยช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ปะปนมาแล้วยังช่วยให้เครื่องจักรอื่นๆทำงานง่ายขึ้น 

เครื่องคัดแยกน้ำหนักความถ่วงจำเพราะ ทำงานโดยการเป่าลมเมล็ดที่มีขนาดได้มาตรฐานแต่ข้างในกลวงเพราะถูกแมลงกัดกินเนื้อใน จะถูกแยกออกในขั้นตอนนี้.

เครื่องคัดแยกขนาดเมล็ดกาแฟ แยกขนาดทั้งพรีเบอร์รี่ AA B ตามลำดับเพื่อง่ายต่อการขาย ทำงานโดยการใช้ตะแกรงร่อนผ่านการเขย่าจากตัวเครื่อง ยังมี 

เครื่องยิงสีเมล็ดกาแฟซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญ เพราะมันมองเห็นแม้แค่จุดบกพร่องเล็กในเมล็ดกาแฟ ทำการแยกทิ้ง ทุกขั้นตอนคือความแม่นยำและความสม่ำเสมอ

การได้สรรสร้าง คือการแปรรูปเมล็ดกาแฟเพื่อให้เกิดกาแฟพิเศษที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และบางขั้นตอนต้องทำอย่างเคร่งครัด

ความมีตัวตน กาแฟแต่ละแหล่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกันนั่นทำให้กาแฟแต่ละที่มีรส กลิ่น ที่ต่างกันออกไป โดยขั้นตอนการแปรรูปมีส่วนอย่างมากในการสกัดให้กาแฟออกมามีกลิ่นที่สะอาด กลิ่นช๊อคโกแลต กลิ่นถั่ว รสชาติเปรี้ยวผลไม้ รสหวานอ่อนๆ นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก 

ความท้าทาย กาแฟแต่ละล็อตไม่เหมือนกันเพราะมีเหตุหลายอย่างที่เกิดจากปัจจัยจากธรรมชาติ เราจึงจำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือเครื่องจักรเข้ามาช่วยคัดแยกเมล็ดที่มีข้อบกพร่องนั้นทิ้ง

ความภูมิใจ ความภูมิใจเป็นผลมาจากการได้สรรสร้างแล้วก้าวผ่านประสบการณ์ต่างๆที่ท้าทายต่างๆ จากปัญหาเล็กๆน้อยๆในขั้นตอนการแปรรูป สุดท้ายเมื่อเมล็ดออกมาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เราจะถูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ.
                                                                                                                           เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :


#โรงกาเเฟ                                                                                                     


No comments:

Post a Comment