Thursday, August 25, 2016

ก่อนจะเป็นเครื่องดื่มเเก้วโปรด


คำภาษิตที่ว่า รู้หน้าไม่รู้ใจ ประโยคคร่ำครึที่ฟังกันมาแบบผ่านๆทำให้ติดหูตั้งแต่เด็กๆคำนี้ คงใช้ไม่ได้กับคนที่เราพบเจอเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงเมล็ดกาแฟด้วย

สำหรับคนที่อยู่ในวงการกาแฟนั้น คงทราบกันเป็นอย่างดีว่าไม่ง่ายเลยที่เราจะสามารถตัดสินรสชาติหรือคุณภาพของกาแฟจากการมองแค่ภายนอกได้ เลยทำให้ผู้เขียนนึกถึงภาษิตไทยที่ว่า รู้หน้าไม่รู้ใจ  นักคั่วกาแฟที่ดีจึงไม่สามารถหาข้อมูลอ่านจากในตำราได้แต่ต้องพกประสบการณ์ติดกระเป๋ามาเยอะๆ

การคั่วเมล็ดกาแฟเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพราะโดยกลิ่นและรสชาติจะขึ้นกับวิธีการ รวมถึงสภาวะที่เหมาะสม

เกษตรกรส่วนใหญ่จะรับเมล็ดกาแฟจากแหล่งที่ปลูกที่สามารถสร้างราคาได้ตามความเชื่อว่ารสชาติจะออกมาดีและใช้เกณฑ์การวัดความชื้นมาเป็นตัวกำหนด ซึ่งแน่นอนหากเรานึกถึงเมล็ดกาแฟที่รสชาติดีคงหนีไม่พ้นภาคเหนือของประเทศเรานั้นเอง เพราะถึงจะให้ผลผลิตที่เติบโตช้ากว่าแต่มีขนาดเต็มเมล็ดและรสชาติก็ดีตามมา กาแฟที่ปลูกในภาคเหนือจึงเป็นสายพันธุ์ อาราบิก้า ส่วนใหญ่แล้วเราจะเก็บไว้บริโภคภายในประเทศ เพราะค่อนข้างมีจำนวนน้อยกว่าตลาดโลกหากต้องส่งออก กาแฟที่ส่งออกส่วนใหญ่จึงเป็นกาแฟที่ปลูกกันในภาคได้ โลบัสต้า

ค่าความชื้นของเมล็ดกาแฟบ่งบอกถึงคุณภาพความสดใหม่ ช่วงฤดุกาลของผลผลิต เกษตรกรหลายๆคน พยายามทำให้กาแฟมีความชื้นต่ำกว่า 12% ซึ่งเป็นค่ามาตรฐานในการกำหนดการซื้อขาย ค่าความชื้นสูงหรือต่ำเกินไปจะมีผลต่อคุณภาพเครื่องวัดความชื้นจึงจำเป็นอย่างมากก่อนกรรมวิธีการคั่ว 

อีกสิ่งที่สำคัญคือนักคั่วกาแฟหลายคน ยังนิยมใช้ถุงพลาสติกชนิดหนาในการเก็บกาแฟ นั้นยิ่งทำให้ เชื้อรา หรือ จุลินทรีย์บางชนิตเจริญเติบโตได้ดี เมล็ดกาแฟที่เคยคุณภาพดี  แบคทีเรียและสิ่งมีชีวิตจะเจริญเติบโตได้ ไม่ว่าจะในอาหารประเภทไหนก็ตาม เมื่อผ่านไปสัก2-3เดือนรสชาติกับสภาพจึงไม่เป็นแบบช่วงก่อนหน้าบริษัทใหญ่ๆจึงนำเครื่องซีลแบบสูญญากาศมาใช้เพื่อเก็บรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟ

ไม่ใช่เพียงบาริสต้า นักคั่วกาแฟ โรงกาแฟ แต่รวมไปถึงชาวสวนกาแฟที่ดูแลตั้งแต่การใส่ใจตั้งแต่เป็นต้นกล้า กว่าจะออกมาเป็นกาแฟหอมกรุ่นให้เราได้ดื่มทุกเช้า ทุกคนมีส่วนทำให้กาแฟแก้วนั้นออกมาดี และการทำธุรกิจกาแฟที่ดีนั้นเครื่องจักรยังเป็นตัววัดระดับรักษามาตรฐานที่ดีของโรงกาแฟอีกด้วย
Coffee Construct เป็น partnerที่ดีในการให้คำปรึกษา และมีระบบการติดตั้งเครื่องจักรสำหรับผลิตเมล็ดกาแฟ ที่โรงกาแฟส่วนใหญ่ไว้ใจ เราอยากแชร์ประสบการณ์ดีๆที่มี ส่งต่อให้ผู้ที่คิดจะทำธุรกิจกาแฟค่ะ 

สอบถามเราได้ที่ 081 003 4099 , 080 064 7515 , 089 070 2010 
ดูเพิ่มเติมได้ที่http://coffeeconstruct.com
เว็บไซต์อื่นๆ :
 #กาแฟ

เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment