Monday, August 29, 2016

RECOMMEND INTRO COFFEE


ลาเต้ก็ธรรมดา มอคค่าก็เคยดื่มแล้ว อยากลองอะไรใหม่ๆบ้าง!





เชฟกะทะเหล็กยังรังสรรเมนูอาหารใหม่ๆขึ้นมา กาแฟก็มีการวิวัฒนาการเหมือนกันนั้นแหละค่ะ แต่ไม่ใช่มาจากบาริสต้านะคะ เพราะคนที่คิดค้นเนี่ยเป็นถึงนักวิจัยอาหาร วันนี้จะมาแนะนำกาแฟไนโตรให้คอกาแฟหลายคนที่ยังไม่รู้จัก ได้รู้จักมากขึ้นค่ะ




สำหรับกาแฟไนโตร เป็นที่ฮิตฮอตกันมากๆในหมู่วัยรุ่นทางฝั่งยุโรปมาสักระยะนึงแล้ว ด้วยความที่เป็นของแปลกใหม่และที่สำคัญรสชาติดีสุดๆ ถึงขั้นขึ้นแท่นเป็นเมนูแนะนำในแบรนด์กาแฟชื่อดังอย่าง Starbucks เมื่อปีที่แล้ว

จริงๆแล้วเจ้ากาแฟไนโตรเนี่ยถูกคิดค้นตั้งแต่ปี 2013 โดยนักวิจัยอาหารที่ชื่อ Nate Armbrust จาก Stumptown เมือง Portland Oregon สหรัฐอเมริกา เค้านั้นได้ทำการทดลอง นำก๊าซไนโตรเจนเติมลงไปในกาแฟเย็นและผลออกมาคือ ได้กาแฟที่มีฟองนุ่มแน่นเนื้อละเอียด ลักษณะคล้ายเบียร์ รสชาติกาแฟก็ออกมาดีกว่าเก่า ซึ่งต้องใช้ถังไนโตรเจนสำหรับใส่กาแฟและออกมาทางทาวเวอร์หัวจ่ายกาแฟ แรงดันจะทำให้เกิดฟองฟูแน่นภายในกาแฟ ไนโตรเจนจะไปไล่ที่ออกซิเจนภายในกาแฟทำให้เกิดปฏิกริยาออกซิเดชั่น ออกซิเจนถ้าอยู่ในกาแฟนานๆจะทำให้รสชาติเปลี่ยนไป ทำให้มีรสเปรี้ยวมากชึ้น ขมมากขึ้น กาแฟไนโตรจะช่วยลดออกซิเจน กาแฟไนโตรจึงมีรสชาติดีขึ้นนุ่ม ความขมหรือเปรี้ยวลดลง




ข้อดียังไม่หมดนะคะ เพราะกาแฟไนโตรเนี่ยมีความเป็นกรดน้อยกว่า ดีต่อสุขภาพและฟัน น้ำมันและคลอเลสเตอรอลน้อยกว่า


สำหรับในประเทศเราเองก็มีคนหัวไว นำเข้ามาก่อนแบรนด์ชั้นนำจะทำอีก บางร้านก็มีเมนูนี้กันแล้ว รวมไปถึงร้านกาแฟชั้นนำตามเมืองท่องเที่ยวของไทยบางจังหวัดด้วย สำหรับในกรุงเทพเอง ก็มีหลายร้านมีเมนูนี้นำเสนอลูกค้า อย่างเช่นย่านธุรกิจสาทร สีลม และได้รับความสนใจจากชาวออฟฟิตไม่น้อย แถมราคาก็ไม่เวอร์เกินไป ทั้งยังดัดแปลงให้เข้ากับบ้านราคือเค้ามีสองสูตร ทั้งแบบใส่นมและไม่ใส่นม ถือว่าเป็นเทรนด์ใหม่ที่คอกาแฟต้องไปหาลองดื่มดูแล้ว เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องนะคะ



ถึงแม้ว่ากาแฟไนโตรจะได้รับการตอบรับที่ดีเพียงใด ทำให้รสชาติเปลี่ยนไปในทางที่ดียังไง แต่อย่าลืมว่าชนิดหรือเมล็ดของกาแฟ การเก็บรักษา การคั่ว บด และความชื้น ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ควรใส่ใจดูแล เพราะเพียงแค่กรรมวิธีการชงการเสิร์ฟจะเปลี่ยนแปลงยังไง คุณภาพและกระบวนการก็เป็นสิ่งที่คนทำกาแฟต้องยึดถือไว้เสมอ






เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#กาแฟ

No comments:

Post a Comment