Tuesday, August 30, 2016

กาลครั้งหนึ่ง สภากาเเฟ...


บ่อยครั้งที่เราสบายใจที่จะได้พูดคุยกับคนเเปลกหน้ามากกว่าคนใกล้ตัวเป็นไหนๆ นั้นอาจเป็นเพราะว่าเราไม่ต้องกังวลถึงผลกระทบที่ตามมา เราอาจจะเจอหรือไม่ได้เจอกันก็ได้ ไม่ต้องสนใจว่าเค้าจะรู้สึกอย่างไรเมื่อบทสนทนานั้นจบลง..


ในยุคที่ความเจริญยังทางเครื่องมือสื่อสารยังไม่บูมเเละร้านกาเเฟยังไม่เเย่งกันขึ้นเป็นดอกเห็ด เรายังได้เห็น สภากาเเฟ เล็กๆตามตรอกซอกซอย ฝังตัวอยู่ตามบ้านไม้เก่าๆ ที่จะมีอากง อาเเปะมาจับกลุ่มนั่งคุย หน้าตาดูสดใสเเต่ทว่าสภาพร่างการเเต่ละคนกลับบอกตรงข้าม เพราะมันคงเก่าพอๆกับเก้าอี้ตัวกลมที่มีเสียงเอี๊ยดอ๊าดผ่านการใช้งานยาวนานในร้านนั่นเเหละ

การคุยกันอย่างออกรสออกชาติทำให้เราต้องหันไปมองบ่อยครั้งที่ได้ยินเสียงหัวเราะดังออกมาเป็นระยะ กลิ่นกาเเฟจากเเก้วเเละน้ำชาโชยออกมา ควันสีขาวขุ่นๆพวยพุ่งออกจากถุงชงชา บนโต๊ะที่มีบริการปาท่องโก๋ในจานสังกะสีพร้อมใขาลวก กาเเฟสีน้ำตาลเข้มที่มีนมข้นนอนก้นถูกเสิร์ฟบนโต๊ะ

แก้วกาเเฟที่ถูกใช้งานซ้ำเเล้วซ้ำเล่าบ้างก็เหลืองเป็นคราบ เเต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อลูกค้าประจำเลย เพราะสิ่งที่มีค่ามากกว่านั้นคือ รสชาติกาเเฟที่ถูกปากรสเดิม เเละเพื่อนร่วมโต๊ะใหม่ๆ มันส่งผลต่อจิตใจมากกว่าภาชนะสวยหรูเป็นไหนๆ

ช่างหน้้าเสียดาย ที่ร้านกาเเฟเก่าของอาเเปะถูกเปลี่ยนเป็นร้านสะดวกซื้อ ที่สมัยนี้มีมากกว่าป้อมตำรวจซะอีก บ้านหลังเก่าๆประตูบางเฟี๊ยมถูกซื้อพื้นที่เป็นคอนโดหรูสูงระฟ้าเพื่อบอกใครต่อใครว่าประเทศเราเจริญเเค่ไหน

วันเวลาผ่านไปเเต่ภาพเก่าๆยังเหมือนเดิม ผู้เขียนคิดว่าคอกาเเฟหลายท่านคงจะมีประสบการณ์ดีดี ที่ได้รับจากการดื่มกาเเฟเสมอ ไม่ว่าจะเป็นรสชาติที่กลมกล่อมของกาเเฟ กลิ่นกาเเฟหอมๆในออฟฟิตยามบ่าย วันที่ต้องติดเเหง็กในออฟฟิตจนดึกเพื่อปั่นงาน การได้ไปดื่มกาเเฟกับsomeone เเละคงรวมไปถึงอาเเปะกลุ่มนั้นด้วย


หลายครั้งที่ความสุขเกิดอยู่รอบๆแก้วกาเเฟ โดยที่เราอาจจะมองไม่เห็นมันเลย เราอาจจะไม่ได้ต้องการเงินทอง หรือชื่อเสียง เราอาจเเค่ต้องการความธรรมดา ต้องการชีวิตอีกวันเเละอีกวัน เพื่อมองดูสิ่งรอบๆตัว เพื่อกลับไปนั่งพูดคุยกับเพื่อนเก่า เเลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนใหม่ๆ เอามือรับความอุ่นจากแก้วกาเเฟในวันอากาศหนาวหรือฝนตกเเค่นั้น..




เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#กาแฟ
เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment