Sunday, September 4, 2016

กาเเฟทำนายโชคชะตา

มีคำกล่าวของชาวตุรกีที่ว่า "กาเเฟที่ดี ควรจะต้องดำสนิทเหมือนขุมนรก เข้มข้นดุจความตาย เเต่หวานปานความรัก"


กาเเฟตุรกีมีมานานมากๆโดยกาเเฟของตุรกีในสมัยเเรกๆนั้นเชื่อกันว่านำเข้ามาจากเยเมน

เเละเริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากในชนชั้นสูงสมัยออตโตมัน ชาวเตอร์กิสชอบดื่มกาเเฟเพื่อความสำราญเพราะนอกจากจะได้ดื่มด่ำกับรสชาติเเล้วกาเเฟที่เข้มข้นเเล้ว กาเเฟที่ไม่ได้ผ่านการกรองจะนอนก้นนั้้นสามารถนำมาทำงานโชคชะตาตามความเชื่อของชาวตุรกีได้อีกด้วย กาเเฟตุรกีเป็นที่นิยมของคนทั่วโลกเพราะไม่เพียงเเค่รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

การชงกาเเฟก็ถือเป็นทั้งศาสตร์เเละศิลป์ที่ยากจะลอกเลียนเเบบเพราะต้องใช้ความชำนาญอย่างมาก ไม่เพียงเเค่กาเเฟ ชาของตุรกีก็ยังมีชื่อเสียงทั้งด้านรสชาติเเละกลิ่น ชาวตุรกีนิยมดื่มชาเเละกาเเฟคอกาเเฟประเทศนี้นิยมดื่มกาเเฟขมเข้มหลังอาหารเเทบจะทุกมื้อ




การชงกาเเฟโดยใช้ทราย

หลายคนคงงงว่าเค้าใช้ทรายในการชงอย่างไร ให้นึกภาพวิธีการคั่วเกาลัดในบ้านเรา การใช้ทรายเป็นเพียงส่วนประกอบนึงในการชง เป็นการใส่ทรายลงไปในกะทะเหล็กก้นลึกใบใหญ่ๆ รอให้ทรายเกิดความร้อนโดยทั่ว เเต่ต้องคอยดูความร้อนจากทราย ไม่ให้กาเเฟเดือดจนล้น เพราะความเข้มข้นอยู่ที่วิธีการนี้เเหละค่ะ



หม้อต้มกาแฟแบบพื้นบ้านของตรุกี หรือ หม้อคอคอด ซึ่งเรียกว่าไอบริก ในภาษาอารบิก, เซสฟ์ ในภาษาตุรกี,
และเซสวาในภาษาเซอร์โบ-โครเอเชียน



นำวางไว้บริเวณทรายให้มันร้อนๆปล่อยให้เดือดเล็กน้อยบางครั้งก็จะเติมน้ำตาลเข้าไปในหม้อด้วยเพื่อเพิ่ม รสหวาน และยังเพิ่มรสและกลิ่นด้วยกระวาน ผลที่ได้คือกาแฟเข้มข้นถ้วยเล็กๆ มีฟองอยู่ข้างบนและกากกาแฟ กองหนาเหมือนโคลนอยู่ที่ก้นจึงเทใส่เเก้ว




วิธีการดั้งเดิมในการชงกาแฟดังกล่าว ยังคงใช้อยู่ในตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ ตุรกี และกรีซ
สิ่งที่ทำให้กาแฟของตุรกีโดดเด่นคือ เค้าจะใส่สมุนไพรบางอย่างลงไปด้วย และชงกับเมล็ดกาแฟคั่วบดสด ๆ ไม่มีการกรองใด ๆ  มันเลยทำให้มีกลิ่นแรงมาก!รสชาติขมชนิดที่ว่าแตะปลายลิ้นแล้วพ่นพรวดเลยสำหรับบางคนที่ใจไม่ถึงขนาดนั้้น




เป็นธรรมเนียมของตุรกี
คือหลังจากที่ดื่มด่ำกับกาเเฟเเละเพลิดเพลินกับวิธีการชงเเล้ว จะมีคราบกาเเฟเช้มช้นที่นอนก้นเนื่องจากไม่ได้ผ่านการกรอง ให้คว่ำถ้วยกาเเฟลงไว้สักพักแล้วพอหงายขึ้นมา จะเห็นคราบกาแฟที่ก้นถ้วยกระจายเป็นรูปต่าง ๆ แล้วคนตุรกีเขาก็จะทำนายดวงชะตาของคนที่กินกาแฟแก้วนั้นได้ค่ะ






กาเเฟตุรกีอาจจะยังไม่ค่อยได้เห็นมากในบ้านเราซึ่งอาจจะน้อยคนมากที่ได้ลองชิม เเต่ถ้าได้ลองออกไปเที่ยวพักในเเถบประเทศตะวันออกกลาง คงหาได้ไม่ยากเเน่นอน หวังว่าบทความที่เราเอามาฝากจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะสำหรับคนรักกาเเฟ ^^



เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#กาแฟ

เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment