Friday, September 23, 2016

ทำไมต้องใช้เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ?


ทำไมต้องใช้เครื่องคัดเเยกขนาด?

สำหรับโรงกาเเฟเเล้วการใช้กำลังคนเพื่อคัดเเยกขนาดด้วยวิธีเเบบเมื่อก่อนนั้น อาจไม่ได้มาตรฐานเเล้วเสี่ยงเกิดความผิดพลาดได้มาก คำตอบสำหรับข้อนี้จึงขอขยายความให้เข้าใจอย่างชัดเจน เพราะประโยชน์ที่ได้จากเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟมีเยอะมากค่ะ ขั้นตอนหลังจากการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟนั้นเราต้องผ่านกระบวนการต่างๆเช่น การตากนั้นมักจะมีสิงสกปรกที่ลอยมากับอากาศ ฝุ่น

เริ่มกันตั้งเเต่ขั้นตอนเเรก..
ปกติแล้วเมล็ดกาแฟที่เก็บมาจากต้นจะมีขนาดที่ไม่เท่ากันเนื่องจากได้รับสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เกิดเมล็ดหลากหลายขนาด ทั้ง Peaberry เมล็ดใหญ่และเล็กเมื่อมีปริมาณที่มากขึ้นทำให้ยากต่อการคัดแยกด้วยมือ อีกทั้งยังไม่สามรถแยกฝุ่นและสิ่งสกปรกออกจากเมล็ดกาแฟได้หมด

ขั้นตอนการตาก..
เราอาจจะเก็บเมล็ดกาเเฟที่มีหิน กรวด ติดมาด้วย  หากไม่ได้ผ่านการคัดเเยกขนาด หิน กรวดเเละสิ่งสกปรกอื่นๆที่ลักษณะคล้ายเมล็ดกาเเฟติดไปถึงขั้นตอนการคั่ว นอกจากจะทำให้เกิดความผิดพลาดที่มากมายต่อการส่งออกเเล้ว เครื่องคั่วยังจะเกิดความเสียหายเนื่องจากหิน กรวด ด้วย

วิธีการคัดเเยกด้วยมือจึงไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มกำลัง การทำงานก็ช้าลงเพราะการคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟที่มีจำนวนมหาศาลนั้นต้องใช้เวลามาก การใช้ทรัพยากรมุษย์ในการทำงานที่ต้องการความว่องไงเเละมีความละเอียดถี่ถ้วนสูงนั้นจึงต้องอาศัยเครื่องงมือเครื่องจักรที่มีความสามารถเฉพาะด้าน ขนาดเมล็ดกาเเฟนั้นมีมากมายหลายขนาดตามธรรมชาติที่เมล็ดกาเเฟนั้นอาจได้รับสาร อาหารไม่เท่ากัน เเมลงเจาะ เมล็ดเเหว่ง เมล็ดหูช้าง




เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟ Size Grader Coffee
เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในโรงกาเเฟเเทบทุกเเห่ง เพื่อความเป็นมาตรฐาน ของเราถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดขนาดเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ ที่สำคัญ สามารถเลือกเมล็ด Peaberry และขนาดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการ ขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่ 6 ขนาดต่อเครื่อง ง่ายต่อการเเยกจำหน่ายเเบ่งตามเกรดที่ตลาดต้องการ การคัดเเยกเมล็ด Peaberry จะทำให้ท่านส่งออกสินค้าที่มีราคาสูงมากขึ้นอีก ทั้งนี้สามารถสั่งผลิตเครื่องให้ได้จำนวนขนาดตามต้องการได้ กำลังการผลิตสูง




คุณสมบัติเครื่องคือ
เครื่องคัดแยกเมล็ดกาแฟด้วยขนาดที่แตกต่างกันของเมล็ดมีความละเอียดในการคัดเเยกสูงง ทำงานได้ในทีละจำนวนมากๆมีประสิทธิภาพในการแยกเมล็ดสูงและมีความแม่นยำสูง

ตะแกรงคัดขนาดสามารถเปลี่ยนได้ง่ายตามขนาดที่โรงกาเเฟต้องการง่ายต่อการใช้งานประหยัดพลังงาน

ตะแกรงคัดขนาดทำด้วยวัสดุที่ทนทานด้วยแสตนเลสประหยัดพลังงาน

เครื่องคัดแยกเมล็ดกาแฟจึงเป็นเครื่องที่สำคัญตัวหนึ่งที่ช่วยลดระยะเวลาในการคัดแยกเมล็ดได้เป็นอย่างดี

เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟ Size Grader Coffee
เป็นเครื่องจักรที่ใช้ทำหน้าที่ คัดแยกเมล็ดกาแฟสาร โดยเฉพาะด้วยรางร่องที่มีขนาดพอดีกับกาแฟ ให้เมล็ดกาเเฟที่มีขนาดเล็กนั้นร่วงลงไปอยู่ในตะเเกรงชั้นล่าง เมล็ดที่มีขนาดใหญ่จะติดอยู่ในตะเเกรงชั้นบน ตามลำดับ..หินเเละกรวดจะถูกคัดเเยกออกไป ทำให้สามารถแยกสิ่งเจอปนในกาแฟออกไปได้ ทำให้ได้แต่กาแฟดีที่พร้อมคั่ว



ในการสร้างเมล็ดกาเเฟสารที่มีคุณภาพนั้นต้องอาศัยเครื่องจักรเเละกระบวนการเหล่านี้เข้าช่วยเพื่อยกระดับในการผลิตให้โรงกาเเฟ โรงกาเเฟที่มีเครื่องมือเครื่อจักรครบวงจรการผลิตย่อมเกิดข้อผิดพลาดจากการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟน้อยคุณภาพกาเเฟที่ได้ก็สูงขึ้น สามารถคุมคุณภาพให้อยู่ในระดับที่ดีสม่ำเสมอ


ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 




ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ

No comments:

Post a Comment