Tuesday, September 13, 2016

Even Bad Coffee Is Better Than No Coffee/โรงกาเเฟ





เค้าว่ากันว่าคนที่ชอบอะไรเหมือนๆกันจะพูดภาษาเดียวกันคือคุยกันเข้าในโดยที่คนภายนอกฟังเเล้วอาจจะไม่เก็ทนั่นเอง เเน่นอนว่า90%ของคนที่ติดตามบล็อคของเราคือคอกาเเฟตัวยง วันนี้เราจะมาพูดถึงนิสัยที่คนรักกาเเฟเท่านั้นถึงจะเข้าใจ/โรงกาเเฟ


สำหรับคอกาแฟที่ชงกาแฟดื่มเอง จะเข้าใจดีว่าความสดใหม่ของเมล็ดกาเเฟนั้นจะมีผลต่อรสชาติกาแฟอย่างไรบ้าง นอกจากนี้เมล็ดกาแฟที่บดแล้วอาจมี 4 อย่างที่เราไม่ต้องการสำหรับกาแฟนั่นคือการปนเปื้นออกซิเจนความชื้นและคาร์บอนไดออกไซด์เพราะฉะนั้นเราจะไม่ซื้อเมล็ดกาแฟที่บดแล้วมาชงกาแฟ

เข้าใจความสำคัญของความละเอียดในการบดเมล็ดกาแฟ
นอกจากต้องบดเมล็ดกาแฟทันทีก่อนที่จะชงกาแฟแล้ว ความละเอียดในการบดเมล็ดกาเเฟเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะการชงกาแฟแต่ละประเภท ต้องการความละเอียดของเมล็ดกาแฟที่แตกต่างกัน เช่น ชงแบบ espresso จะต้องบดละเอียด ในขณะที่ชงแบบ french press จะต้องบดหยาบ

ช่วยให้รู้สึกสดชื่นและตื่นจากความง่วง
กาแฟนั้นจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นและตื่นตัวไม่ใช่เฉพาะจากการดื่มเท่านั้นสำหรับคอกาแฟแล้วแค่ได้กลิ่นของกาแฟก็ช่วยได้มากเช่นกันที่จะทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า/โรงกาเเฟ

รู้ว่า Syphon คืออะไร
อาจเรียกว่าการชงการแฟแบบสูญญากาศเครื่องชงกาเเฟเเบบSyphon หรือเครื่องชงกาแฟสูญญากาศ Syphon ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่ คอกาแฟส่วนมากก็มักจะรู้จักการชงกาแฟวิธีนี้
กาแฟสดแบบไซฟอน ซึ่งชงแบบไซฟอนจะใช้เครื่องชง Syphon Coffee Maker เป็นเครื่องชงสูญญากาศที่ถูกคิดค้นขึ้นในสมัย ค.ศ. 1840 โดยชาวญี่ปุ่นชื่อว่าอะกิรา โคโนะ ขั้นตอนการชงก็แสนจะง่ายและเครื่องชงแบบไซฟอนก็มีราคาถูกอีกด้วยราคาเริ่มต้นที่พันกว่าบาทเองครับ เหมาะสำหรับเอาไว้ชงที่บ้าน

เครื่องดื่มกาแฟปั่นผสมนมและน้ำเชื่อมไม่ใช่กาแฟแก้วโปรด
ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่า เครื่องนี้เหล่านี้ไม่อร่อย หรือให้ความสดชื่นไม่ได้ แต่เครื่องดื่มปั่นที่กล่าวมาแล้วรสชาติของนม น้ำเชื่อม และอาจรวมไปถึงวิปปิ้งครีมนั้น จะไปกลบรสชาติของกาแฟ จนเราไม่สามารถได้กลิ่น และรสที่แท้จริงของกาแฟได้นั่นเอง

ไม่ดื่มกาแฟประเภท Decaf Coffee
ถ้าจะเปรียบเทียบกับน้ำผลไม้ เช่น น้ำส้ม Decaf Coffee ก็เหมือนน้ำส้มที่ไม่มี หรือไม่ใส่ส้มนั่นเอง หรือจะพูดง่ายๆ ก็คือมันขาดความเป็นกาแฟไป แต่ถ้าเราจำเป็นต้องดื่มDecaf Coffee ด้วยเหตุผลของสุขภาพนั้นก็ช่วยไม่ได้ สำหรับคอกาแฟ ถ้าเป็นไปได้คงไม่อยากดื่ม Decaf Coffee

ขอขยายความสักนิดกับเรื่องของกาแฟประเภท Decaf Coffee
เวลาไปซื้อกาแฟ แล้วเห็นป้ายที่ขวดกาแฟเขียนว่าเป็นกาแฟแบบ Decaf หรือ decaffeinate มันมีความหมายว่าอะไร คงจะมีหลายคนสงสัย กาแฟประเภทนี้คือกาแฟที่ถูกสกัดเอาคาเฟอีนออกไปจากเมล็ดกาแฟ ก่อนที่จะนำมาแปรรูป
ความเป็นจริงคือกาแฟชนิดนี้ยังมีคาเฟอีนบางส่วนเหลืออยู่ในเมล็ดกาแฟ นั่นก็หมายความว่า Decaf coffee ยังมีคาเฟอีนอยู่ แต่เหลือในปริมาณที่น้อย

คาเฟอีนปริมาณเท่าไหร่ที่ยังหลงเหลืออยู่ใน Decaf coffee?/โรงกาเเฟ
เมล็ดกาแฟที่จะสามารถนำไปทำเป็นกาแฟแบบ Decaf coffee ได้ต้องมีปริมาณคาเฟอีนเหลืออยู่ในเมล็ดกาแฟไม่เกิน 0.1% ของปริมาณของคาเฟอีนที่มีอยู่เดิมในเมล็ดกาแฟ ถ้าเทียบจากปริมาณในหนึ่งถ้วยของกาแฟ จะมีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 3 มิลลิกรัมต่อกาแฟ 1 ถ้วย
สำหรับกาแฟ 1 ถ้วยหรือประมาณ 5 ออนซ์ของกาแฟแบบ Decaf coffee จะมีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 3 มิลลิกรัม ในขณะที่กาแฟทั่วไปที่ชงด้วยเครื่อง Drip machine จะมีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 115 มิลลิกรัม และประมาณ 80 มิลลิกรัม สำหรับกาแฟที่ชงด้วยเครื่องชงแบบ Percolator

เข้าใจว่า Espresso คืออะไร
รสชาติของ Espresso ที่แต่ละคนชอบอาจไม่เหมือนกัน แต่ลักษณะทั่วไปของ Espresso ที่ว่า Espresso แก้วไหนสมบูรณ์ หรือไม่สมบูรณ์นั้น คอกาแฟทั้งหลายจะเข้าใจแล้วแยกได้

เข้าใจว่า Crema คืออะไร
ข้อนี้ก็สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว เมื่อเข้าใจว่า Espresso คืออะไร ก็ควรรู้ว่า Crema คืออะไรแล้วมีลักษณะอย่างไร ที่จะสามารถบ่งบอกว่า Espresso แก้วไหนสมบูรณ์หรือไม่สมบูรณ์

นมและน้ำตาลไม่ใช่ทางเลือก
หรือพูดง่ายๆ ก็คือคอกาแฟ นิยมดื่มกาแฟดำ ไม่ว่าจะเป็น Espresso หรือ Brew coffee เรามกจะไม่ใส่นมหรือน้ำตาล เพราะรสชาติของนมและน้ำตาล จะไปกลบรสชาติของกาแฟ จนเราไม่สามารถได้กลิ่น และรสที่แท้จริงของกาแฟได้นั่นเอง (ในแง่ของสุขภาพ ถ้าเราชอบดื่มกาแฟ จนต้องดื่มหลายๆ แก้วต่อวัน ก็อยากแนะนำให้ทุกคนดื่มกาแฟดำ และดื่มน้ำเปล่ามากๆ ร่างกายจะได้ไม่ต้องรับแคลอรี่หรือคอเลสเตอรอลจากนมและน้ำตาล)

ไม่ปฎิเสธหรือมีคำว่าไม่กับกาแฟ
ถ้ามีคนชวนเราดื่มกาแฟ เรามักจะไม่ปฎิเสธและยินดีที่จะดื่มด่ำกับรสชาติ และอโรมาของกาแฟอยู่เสมอ

ถึงแม้จะได้ดื่มกาแฟที่รสชาติไม่ดี แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ดื่มกาแฟ Bad Coffee Is Better Than No Coffee

สำหรับคอกาเเฟเเล้ว ไม่ว่าจะได้ดื่มกาเเฟที่รสชาติอย่างไร อร่อยหรือไม่ ก็เหมือนการวางเเผนเดินทางไปเที่ยวเราไม่รู้เลยว่าเราจะสนุกตลอดทริปหรือไม่ เเต่ที่เเน่ๆคือเราได้ประสบการณ์ คุณว่าไหม?



ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :

#โรงกาเเฟ




No comments:

Post a Comment