Wednesday, September 28, 2016

in our commercial world..




ในเเถบเอเชียของเรา โรงงานผลิตกาเเฟเเละโรงคั่วเมล็ดกาเเฟนั้นได้เริ่มมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเครื่องจักรที่ได้มาตรฐาน เจ้าของกิจการจะได้รับประโยชน์อะไรจากเครื่องจักรที่เรียกว่า Color Sorter คำตอบคือ”คุณภาพ”


เมล็ดกาเเฟที่เป็นมาตรฐาน ทุกเมล็ดที่ได้คือเมล็ดที่สมบูรณ์ อัดเเน่นไปด้วยอรรถเเละเสน่ห์ที่มาจากธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นกลิ่น รส รูปเต็มเมล็ดที่สวยงามเเล้วผู้บริโภคหล่ะนอกจากกลิ่น เเละรสชาติเเล้วก็จะได้คุณภาพจากเมล็ดกาเเฟในทุกเเก้วที่ดื่มเช่นกัน


ในช่วงเเรกๆนั้นเครื่อง Color Sorter นิยมใช้กันอย่างมากในโรงสีเมล็ดข้าวสำหรับส่งออกไปต่างประเทศเพื่อส่งเสริมให้ข้าวที่ส่งออกมีคุณภาพดีผู้ซื้อข้าวต่างประเทศยอมรับในข้าวไทย กล้องที่อยู่ในเครื่องนั้นบ่งบอก rice in defect นั้นเป็นเมล็ดข้าวที่สมบูรณ์ที่สุดไม่เเตกหักมีสีขาวสวย


คอมพิวเตอร์ที่อยู่นเครื่อง ColorSorter เครื่องยิงสี A-Mecs สามารถจับภาพเมล็ดที่เป็น defect ได้ คอมพิวเตอร์จะประมวลผลเเละยังมีกล้องคอยวัดค่าสีที่ไม่ต้องประสงค์ ส่งต่อไปเพื่อใช้ลมเป่า

เครื่องColorSorterใช้กันอย่างเเพร่หลายในโรงสีเเทบทุกที่ในประเทศไทยเพราะการเเข่งขันในเรื่องของคุณภาพข้าวนั้นมีสูงเเละเริ่มใช้กันในอุตสาหกรรมอื่นเช่นข้าวโพด ชา เเละกาเเฟ..

เริ่มเเรกกับการคัดเมล็ดกาเเฟเเบบใช้คนงานนนั่งคัดเมล็ดที่เป็น defect ต่างๆเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์นั้นส่งผลต่อรสชาติ เเละคุณภาพกาเเฟมาก เเต่เมล็ดที่ถูกเเมลงเจาะกลวงโบ๋ว มีจุดสีดำๆเป็นรู เมล็ดที่ไม่สุข หรือสุขมากไป ทำใหการที่ใช้คนมาคัดนั้นอาจจะหลุดรอดสายตาไปได้ กำลังการผลิตก็ต่ำส่งออกไม่ทันหากต้องคัดในปริมาณมากๆไม่มีเวลามากพอสำหรับส่งออเดอร์ให้เเก่ลูกค้า
การคัดเมล็ดกาเเฟเเบบใช้คนงานนั้นจะต้องใช้สมาธิอย่างสูงต้องนั่งเปฌนชั่วโมงเเละใช้คนงานหลายคนกว่าจะได้เป็นกระสอบๆ เมื่อต้องนั่งนานๆก็ทำให้สมาธินั่นไม่นิ่ง เกิดกาการเมื่อย เมล็ดกาเเฟที่เสียนั้นก็อาจจะหลุดไปได้ เมื่อการส่งออกที่ไม่ได้มาาตรฐานนั้น ลูกค้าก็อาจจะตำหนิได้ง่าย ความน่าเชื่อถือเเละคุณภาพก็ต่ำลงไป


เครื่องจักรที่ดีนั้นต้องทำงานอย่างว่องไวมีความละเอียดสูง ColorSorter เครื่องยิงสี A-Mecs ตัวเครื่องนั้นคัดได้ดี ว่องไว ฉลาดในเรื่องการตรวจจับเมล็ดกาเเฟ defect เเม้ว่าจะเป็นเมล็ดที่ดิบ สีใกล้เคียงกันเเต่คุณถาะต่างกัน จุดที่โดนเเมลงเจาะเล็กๆ อยู่ปะปนกับเมล็ดดี


ในโลกของวงการกาเเฟ การคัดสรรเมล็ดนั้นเป็นขั้นตอนเเรกก่อนการแปรรูปการคั่วหรือปรุง โรงกาเเฟจึงมีหน้าที่หนักหน่วงในการจัดการเมล็ดกาเเฟ เจ้าของโรงกาเเฟเข้าใจดีถึงความเเตกต่างระหว่างการคัดมือกับคัดเครื่องอย่างเห็นได้ชัด เพราะเมล็ดที่มี defect นั้นมีหลากหลายสี เครื่องจักรนั้นจะช่วยย่นระยะเวลาเเละลดเเรงงานคนจึงมั่นใจได้ว่า เมล็ดกาเเฟที่ได้มีคุณภาพคับเเก้วอย่างเเน่นอน


...โรงกาเเฟของคุณก็สามารถผลิตเมล็ดกาเเฟที่มีคุณภาพเเละรวดเร็วพร้อมส่งออกลูกค้าประทับใจ รสชาติออกมาดีได้...


เวลาไปนั่งร้านกาเเฟ เราต้องกาอะไรที่มากกว่ารสชาติที่ถูกปากรึเปล่า ?..
เมื่อเจอคำถามนี้ เราจะคิดคำตอบได้ทันทีว่าเราต้องการอะไร….






ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :http://www.beltandbearings.com
#เครื่องยิงสีColor Sorter



No comments:

Post a Comment