Thursday, September 22, 2016

เครื่องยิงสี ที่โรงกาเเฟต้องการ

ColorSorter เครื่องยิงสี A-Mecs

เมล็ดกาเเฟในบ้านเรานั้นถือได้ว่ามีคุณภาพเเละรสชาติที่เป็นเอกสักษณ์พอตัวทั้ง body
เเละ aromaที่ดี ย่อมเป็นที่ต้องการของตลาด

ปัจจุบันความต้องการที่จะบริโภคกาเเฟมีเพิ่มมากขึ้นทั้งยังต้องส่งออกเเละบริโภคเองในประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการเองเริ่มตื่นตัวเพราะมีเเนวโน้มว่าตลาดการส่งออกจะกว้างมากขึ้น การแปรรู้เมล็ดกาเเฟที่มัจำนวนมากๆนั้นยังต้องใส่ใจในการผลิตสูง โรงกาเเฟหลายเเห่งต้องทำงานอย่างหนักเพื่อเเข่งขันกับเวลา การใช้ทรัพยากรคนในการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟเเบบวิธีสมัยก่อนนั้นทำให้เสียเวลาเเละเสียงเรื่องการคำนวนที่ผิดพลาดเมื่อเทียบกัยเมล็ดกาเเฟที่มีจำนวนมหาศาลในเเต่ละวัน

หลายที่จึงเลือกที่จะใช้แรงงานเครื่องจักรเข้ามาแทนแรงงานคนซึ่งช่วยลดความเสี่ยงเรื่องเวลา และการคำนวนที่ผิดพลาดลงได้ อาทิ การใช้เครื่องยิงสีที่มีความแม่นยำมาใช้ในโรงงาน
เครื่องยิงสี คือ เครื่องจักรที่ใช้ในการจำแนกสีของเมล็ดพืช ทั้งกาเเฟ เมล็ดข้าว ถั่ว เเละอื่นๆกอีกมากมาย โดยจะมีกล้องมองซึ่งช่วยในการจับวัดภาพของสีต่างๆ เป็นกล้องเทคโนโลยีล่าสุด สามารถเห็นสีจริงครบทุกสีเสมือนตาเห็น 
 
จากนั้นจะมีเครื่องยิงหัวลมคอยยิงเป่าขัดแยกสีที่แตกต่างและเหมือนกันให้ไปอยู่รวมกันโดยมีรางมารองรับจากนั้นจะมีรที่ซ่อนอยู่คอยเป็นตัวแบ่งแยกสีต่างๆให้อยู่รวมกัน

การทำงานของเครื่องยิงสีกาแฟ(ColorSorter A-Mecs) จะทำการคัดแยกกาแฟจากสี ซึ่งการคัดแยกสีมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสีเป็นตัวชี้วัดและบ่งบอกคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้เป็นอย่างดี เช่น




กาแฟสารที่มีสีเขียวเข้ม เป็นตัวแทนของวัถตุดิบที่ดี สมบูรณ์กาแฟสารสีเขียวนี้จะสามารถขายได้ในราคาที่สูง เพราะมีคุณภาพ

กาแฟสารสีขาว คือกาแฟที่เก็บเอาไว้นานจนโดนอากาศมาสัมผัสทำให้สีซีดลงและไม่สด หรืออาจจะเกิดจากการโดนความชื้นอย่างหนักทำให้สีเกิดการซีด ต่อมาคือ

กาแฟสารสีน้ำตาล ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ของเมล็ดในช่วงที่เกิดการเจริญเติบโตเป็นกาแฟเชอร์รี่ อาจได้รับผลจากเรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านอากาศ หรือโดนสารเคมี รวมถึงการถูกศัตรูพืชอย่างเมล็งเข้าไปรบกวน

และกาแฟสารสีดำ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นกาแฟที่คุณภาพต่ำมากที่สุด กาแฟสีดำนี้คือวัตถุประสงค์ที่เครื่องยิงสีต้องการคัดแยกและกำจัดทิ้งออกมาจากกาแฟคุณภาพดี เรื่องจากกาแฟสารสีดำมีสารเหตุมาจากการเน่าเสียที่อาจเกิดจากการค้างคืนกาแฟเชอร์รี่ไว้นานหลายวัน และสาเหตุการณ์กายพันธุ์




เครื่องยิงสีไม่ได้ใช้เพียงกับเมล็ดกาแฟสารเท่านั้น แต่ยังสามารถแยกสีของกาแฟกะลาได้อีกด้วย ทั้งนี้ยังรวมถึงเมล็ดพืชชนิดต่าง ๆ ที่ต้องการแยกสีโดยกระบวนการผลิตทั้งหมดตั้งแต่การเพาะปลูกกระทั้งสู่กระกวนการคัดแยกคุณภาพ การคัดแยกสีเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดเพราะสามารถบ่งบอกคุณภาพและภาพลักษณ์ของสิ้นค้าได้ดีที่สุด

ความคุ้มค่าของเครื่องยิงสี

โรงกาเเฟนั้นเป็นต้นทางที่สำคัญในการส่งต่อกาเเฟจากไร่ที่ได้คุณภาพไปสู่เเก้วของผู้บริโภคการที่โรงกาเเฟมีเครื่องมือเครื่องจักรที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงถือเป็นหัวใจสำคัญของโรงกาเเฟเเละเเป็นที่น่าเชื่อถือที่เจ้าของโรงกาดเฟสามารถชูเรื่องคุณภาพเเละความรวดเร็วในการผลิตให้ผู้บริโภคได้เห็นเครื่องยิงสีสามารถคัดแยกและก่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยมาก โดยมีค่าความแม่นย่ำสูงมากกว่าร้อยละ 99 % ดังนั้นผู้ลงทุนที่เล็งเห็นความสำคัญของคุณภาพในวัตถุดิบเเละความเจริญที่ยั่งยืนเพื่อยืนยันกับลูกค้าได้ว่าโรงกาเเฟเรามีเเต่เมล็ดกาเเฟที่มีคุณภาพ100% เเบรนด์ของท่านก็จะเป็นที่ยอมรับในตลาดที่กว้างขวาง





ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#โรงกาเเฟ




No comments:

Post a Comment