Thursday, September 15, 2016

Storage Coffee beans/โรงกาเเฟ



เมื่อหลายๆคนคิดจะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของกาเเฟเเล้วนั้น เริ่มจากการหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสูตร การชง เครื่องมื่อเเครื่องใช้ รวมไปถึงเมล็ตพันธุ์
คุณจะตระหนักได้เป็นอย่างดีว่า ข้อมูลที่เกี่ยวกับเมล็ดกาเเฟนั้น มีมาก(กกก) /โรงกาเเฟ

กาเเฟเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Taste ที่ค่อนข้างเฉพาะตัวมาก เเต่ละร้านเเต่ละโรงกาเเฟ ไม่สามารถเลียนเเบบเหมือน Copy เเล้ว place รสชาติเเละเมล็ดกาเเฟได้เเบบเเป๊ะๆเเน่นอน

เพราะงั้นการชงกาเเฟจึงเป็นเรื่องที่ละเอียดละออต้องพิถีพิถันมาก ถึงเเม้คุณจะมีเมล็ดกาเเฟจากโรงกาเเฟที่ผ่านการคั่ว บดเป็นอย่างดีไว้ในครอบครอง เเละวิธีการชงที่ดีเลิศก็ยังไม่เพียงพอ เพราะอีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่เเพ้กัน นั้นก็คือการเก็บรักษาเมล็ดกาเเฟ
เมล็ดกาเเฟนั้นค่อนข้าง sensitive ต่อสภาวะเเวดล้อมเปฌ็นอย่างมากทั้ง ความชื้น อุณหภูมิ ดังนั้นสิ่งต้องห้ามที่ควรใส่ใจคือ ความชื้น อุณหภูมิ ความร้อน เเสงเเดด เเละออกซิเจนในอากาศ เนื่องจากน้ำมันหอมในเมล็ดกาเเฟนั้นเป็ยมวลสารที่เบาบางเเละละลายน้ำง่าย เมล็ดกาเเฟจึงมีความไวต่อน้ำในอากาศ
เเละความร้อนกับออกซิเจนในอากาศเป็นตัวกระตุ้นปฏิกิริยาให้เร็วยิ่งขึ้น
เมล็ดกาเเฟที่ต้องความชื้นในกากาศจึงมีกลิ่นที่หอมน้อยลง เมื่อนำมาผ่านกระบวนการชง รสชาติจะเหมือนกาเเฟเก่าเก็บไว้นานเพราะรสชาติจะจางกว่าปรกติเเละกลิ่นที่เบาบางจนเเทบไม่ได้อรรถรสในการดื่ม

วิธีเก็บรักษาเมล็ดกาแฟเพื่อให้สามารถรักษาคุณภาพต่างๆ ของเมล็ดกาแฟไว้ได้/โรงกาเเฟ

ควรเก็บเมล็ดกาแฟในภาชนะที่ปิดสนิทหรือภาชนะสุญญากาศ และควรใช้ภาชนะที่ทำจากแก้วหรือเซรามิคเคลือบเงา ไม่ควรเป็นภาชนะโลหะหรือพลาสติก เพราะเมล็ดกาแฟจะดูดกลิ่นของพลาสติกหรือโลหะเอาไว้ (หรือเก็บไว้ในถุงกาแฟที่มาพร้อมกับเมล็ดกาแฟที่ซื้อจากร้าน)

วางไว้ในที่ที่ไม่โดนแสงแดด และเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติ (หลีกเลี่ยงที่ที่มีอุณหภูมิสูง)

ควรซื้อเมล็ดกาแฟคั่วมาบดเองตามจำนวนที่ต้องการชง อย่าบดเมล็ดกาแฟจำนวนมากและทิ้งไว้นานๆ เพราะเมล็ดกาแฟจะสามารถเก็บคุณค่าและรสชาติของกาแฟไว้ได้ครบถ้วนและนานกว่าเมล็ดกาแฟที่ถูกบดแล้ว

หากมีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเมล็ดกาแฟไว้นานกว่า 2 สัปดาห์หรือ 1 เดือน ควรนำเมล็ดกาแฟนั้นไปเก็บในช่องแช่แข็งของตู้เย็น โดยจัดแบ่งเป็นส่วนๆ ตามความต้องการใช้ในแต่ละครั้ง และต้องจัดเก็บในภาชนะที่ปิดสนิทเพื่อป้องกันความชื้น และอย่าเปิดหรือนำออกมาจากช่องแช่แข็งก่อนเวลาที่เราต้องการจะใช้เมล็ดกาแฟนั้นๆ เพราะละอองความชื้นที่เข้าไปในเมล็ดกาแฟ จะทำให้เมล็ดกาแฟมีกลิ่นและรสชาติที่เปลี่ยนไป

ไม่ควรนำเมล็ดกาแฟไปเก็บไว้ในตู้เย็น
เพราะว่าเมล็ดกาแฟมีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นได้ดี และของในตู้เย็นของเราก็เต็มไปด้วยอาหาร ไม่ว่าจะเป็นของคาวหรือของหวาน ที่มีกลิ่นต่างๆ มากมาย โดยเหตุนี้เองเมล็ดกาแฟจะดูดกลิ่นจากอาหารเหล่านี้ไปเก็บไว้ ทำให้ทั้งกลิ่นและรสชาติของเมล็ดกาแฟเปลี่ยนไป
มาถึงตรงนี้หวังว่าทุกคนคงจะสามารถเก็บรักษาเมล็ดกาแฟกันได้อย่างถูกวิธี เพื่อให้สามารถนำไปชงกาแฟแก้วอร่อยของเรากันได้

เมล็ดกาแฟมีขายมากมายเต็มท้องตลาด ไม่ว่าจะยี่ห้อที่แตกต่างกัน การคั่วที่แตกต่างกัน สายพันธุ์กาแฟที่แตกต่างกัน แล้วยังมีเรื่องเวลาที่คั่วกาแฟ เพื่อดูความสดใหม่ ขนาดบรรจุ และลักษณะของถุงอีก ที่เราควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อ อย่างที่เคยเขียนไปว่า เมล็ดกาแฟ มีผลต่อรสชาติกาแฟ การเก็บรักษาก็มีความสำคัญไม่ต่างกัน…..


ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com



เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาแฟ
เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment