Tuesday, September 6, 2016

มอดตัวร้ายกับยัยกาเเฟ


หนังเรื่องไหนๆก็มีวายร้ายทั้งนั้น
ถ้ากาเเฟเป็นนางเอกของเรื่อง มอดก็คงจะเป็นวายร้ายที่คอยเป็นอุสรรคที่ทำให้เมล็ดกาเเฟไม่สมบูรณ์

นอกจากเมล็ดข้าวที่ต้องคอยดูเเลเป็นพิเศษระหว่าการเพาะปลูกเพราะมีทั้งเเมลงเเละศัตรูพืชมากมายคอยทำร้าย

เมล็ดกาเเฟเองก็เช่นกัน มารู้จักมอด ศัตรูตัวร้ายทำลายกาเเฟกันดีกว่า

สำหรับผู้ประกอบการโรงกาเเฟหรือสวนกาเเฟ คนจะรู้จักกับมอดกาเเฟ ตัวร้ายในท้องเรื่องไร่กาเเฟเเสนรักของเรากันอยู่เเล้วนะคะ





มอดเป็นเเมลงปีกเเข็งที่มีขนาด 1.5-3 มม. ซึ่งมอดเป็นเเมลงประเภทเดียวกับด้วง เเต่ไม่เหมือนกับมอดข้าวสารเพราะมอดกาเเฟจะตัวเล็กกว่า มอดเพศเมียจะเจาะผลกาแฟบริเวณปลายผลหรือสะดือของผลกาเเฟ โดยที่มอดกาเเฟจะบินมาเพื่อเจาะเข้าไปในเมล็ดกาเเฟฝังไข่เเละตัวอยู่ในเมล็ดกัดกินเนื้อกาเเฟตั้งเเต่กาเเฟเริ่มสุก


ในผลกาแฟสามารถพบแมลงได้ทุกระยะการเจริญเติบโต (ระยะไข่ หนอน ดักแด้ และตัวเต็มวัย) และยังสามารถอยู่ในผลกาแฟที่แห้งคาอยู่ในต้น ผลกาแฟที่หล่นลงพื้นดิน และแมลงอยู่ในกาแฟกะลาได้ในระยะหนึ่งถ้าเมล็ดกาแฟมีความชื้นเหมาะสม

กาเเฟเชอร์รี่ที่โดยมอดกัดกินจะยังเป็นสีเเดงสดสวยงามเเต่เมื่อเเกะเปลือกเชอร์รี่ออก จะเห็นเมล็ดที่มีสีดำหรือไม่

ก็เป็นเมล็ดที่เสียรูปไม่สมบูรณ์ต้องคัดเพื่อทิ้ง


ดูๆเเล้ววายร้ายในเรื่องนี้คงไม่น่ารักอย่างออปป้าเเบบในซีรีย์เกาหลีเลยเนอะ





ซึ่งแมลงยังคงทำลายเมล็ดกาแฟกะลาระหว่างการนำเมล็ดกาเเฟไปตาก มอดเจาะผลกาแฟ นับเป็นแมลงศัตรูที่สำคัญต่อการปลูกกาแฟในพื้นที่ปลูกกาแฟอราบิก้าในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ทำความเสียหายให้กับผลผลิตกาแฟในหลายพื้นที่ในเขตภาคเหนือ ผลกาแฟที่ถูกเจาะเป็นรูจะเป็นช่องทางให้เชื้อราและแบคทีเรีย เข้าทำลายซ้ำอีก ทำให้ผลร่วงเมล็ดกาเเฟเสียหาย ส่งผลให้ผลผลิตกาแฟลดลงอย่างมาก หากสามารถเก็บเกี่ยวผลกาแฟที่มอดเจาะทำลายเป็นรูเเละเมล็ดไม่สมบูรณ์ เมล็ดกาแฟที่ได้จะไม่มีคุณภาพเลย

ในการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวผลกาแฟ หากเกษตรกร ไม่รู้จักแมลงชนิดนี้มาก่อน อาจละเลยในการป้องกัน หรือควบคุมทำให้มอดเจาะผลกาแฟสามารถกลับไปเข้าทำลายผลกาแฟในแปลงปลูกได้ หลังจากเก็บเกี่ยวผลกาแฟสุก หากมีมอดเจาะผลกาแฟ แมลงยังคง อยู่ในเมล็ดกาแฟได้ระหว่างที่มีการกะเทาะเปลือก หรือเรียกว่าสีกาแฟเพื่อให้ได้กาแฟกะลาก่อนการลดความชื้นของกาแฟกะลาแมลงยังคงมีการทำลายเมล็ดอยู่ภาย

ในทุกขั้นตอน ถึงแม้ว่าภายหลังเมื่อทำการลดความชื้นแต่เมล็ดกาแฟได้เกิดความเสียหายไปบ้างแล้ว

การป้องกันหลังจากเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟควรมีการ วางกับดักร่วมกับสารล่อมอดเจาะผลกาแฟ เพื่อลดปริมาณมอดเจาะผลกาแฟแพร่กระจาย หรือกลับเข้าสู่พื้นที่ปลูกกาแฟหรือควรจะเก็บเกี่ยวผลกาเเฟให้หมดต้นเพื่อลดเเมลงที่ตกค้างอยู่ กาเเฟกะลาที่พบว่ามีมอดอาศัยอยู่ต้องเก็บในกระสอบที่มิดชิดเเละเเยกมาทำลายให้เร็วที่สุด


การวางกับดักจับเเมลงไม่ใช้การฉีดพ่นยาหรือสารเคมีเพราะฉะนั้นค่อนข้างยากที่จะกำจัดให้หมดสิ้นเราจึงต้อง

ใส่ใจในขั้นตอนการคัดเเยกเมล็ดดีออกจากเมล็ดเสียตั้งเเต่ขั้นตอนProcessเพื่อให้ได้เมล็ดกาเเฟที่ดี สมบูรณ์

หากจะคัดเเยดเมล็ดที่เสียออกจาดเมล็ดที่สมบูรณ์เราคงต้องมีความละเอียดเเละใช้เวลาค่อนข้างมากซึ่งถ้าผ่านการคัดโดยมือจะต้องทำซ้ำหลายครั้งเพื่อไม่ให้ผิดพลาดมีเมล็ดที่เสียหลุดไป

เเต่ปัจจุบันเรามีเครื่องมือที่คอยเข้ามาช่วยเหลือในทุกขั้นตอนการคัดสรรเมล็ดกาเเฟ Color Sorter สำหรับคัดแยกเมล็ดกาแฟสาร ที่ทำงานด้วยระบบคัดเเยกที่ยอดเยี่ยม เครื่องยิงสี Colorsorter A-Mecs ใช้สำหรับคัดแยกคุณภาพเมล็ดกาแฟ ที่ทั้งทำงานละเอียดเเละว่องไว

ทีให้เราประหยัดเวลาเเละได้สินค้าที่มีคุณภาพมากขึ้นส่งออกได้มากขึ้นเพียงเเค่เราศึกษาเรียนรู้ที่จะเลือกใครเครื่องมือเครื่องจักรที่ีมีมาตรฐาน


เครื่องยิงสี กาแฟ หรือ Color Sorter A-Mecs for Coffee ถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดแยกเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ ทำหน้าที่คัดแยกสิ่งเจือปนทุกชนิดออกจากกาแฟอันได้แก่ เมล็ดดำขาว เมล็ดรา หิน เมล็ดแมงแจาะ ฯลฯ  ด้วยระบบกล้องสีอัจฉริยะทีทำงานพร้อมกับคอมพิวเตอร์ระบบ Window ทำให้เรื่องสามรถเรียนรู้และจำแนกสีต่างๆออกจากกันได้ครบทุกเฉดสี มีระบบประมวลผลเป็นภาพจริงทำให้ง่ายแก่การตั้งค่า รางถูกทำมาเพื่อเมล็ดกาแฟ ทำให้สามารถคัดแยกได้อย่างแม่นยำและยิ่งรวดเร็วขึ้นกว่าเครื่องรุ่นอืนๆ นำเข้าตรงจากเกาหลีและผลิตในประเทศเกาหลี



Coffee Construct ผู้เชี่ยวชาญการติดตั้งโรงกาแฟทั้งระบบอย่างมืออาชีพของประเทศไทย

ติดตั้งแล้วในโรงกาแฟชั้นนำหลายโรงในประเทศไทย…

Website

http://coffeeconstruct.com

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาเเฟ

เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment