Monday, September 26, 2016

งานที่มีเเต่เราเท่านั้นที่ทำได้..




เป้าหมายที่จริงจังของเจ้าของโรงกาเเฟก็คงจะเป็นการ สร้างกาเเฟของตัวเอง ให้ดี ลงเเรง ลงสมอง ขลุกอยู่กับการทำงานอย่างทุมเทเพื่อให้ได้มาซึ่งเมล็ดกาเเฟที่ดีที่สุด..

ในยุคนี้ที่ถึงเเม้เราจะเห็นร้านกาเเฟอยู่ทุกหัวมุมถนนเเต่เชื่อหรือไม่ว่าคอกาเเฟก็ยังคงรู้สึกต้องการ รู้สึกขาดเเคลนกาเเฟดีมีคุณภาพอยู่ดี..



คนที่เข้ามาสู่เส้นทางการผลิตเมล็ดกาเเฟนั้นส่วนใหญ่ไม่มีใครร่ำเรียนมาโดยตรง เเต่เดินเข้ามาเพราะใจรักกับเครื่องดื่มอย่างกาเเฟทั้งนั้น จนกระทั่งเขยิบฐานะตัวเองจากผู้บริโภค มาเป็นผู้ประกอบการเจ้าของโรงกาเเฟในที่สุด..

งานที่มีเเต่เราเท่านั้นที่ทำได้..
เจ้าของโรงกาเเฟนั้นเป็นคนขับเคลื่อนเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการทำงาน งานที่ทำอยู่จึงไม่สามารถมีใครสามารถทำเเทนที่ได้ เช่นเดียวกับเครื่ีองจักรเเต่ละตัวที่มีความสามารถเฉพราะตัวเพียงหนึ่งเดียวเเละมันก็ทำหน้าที่ได้อย่างดีที่สุดที่เครื่องอื่นไม่สามารถทำงานเเทนที่ได้เลย..

งานครั้งนี้กว่าจะทำได้ดีเเละทันกำหนดส่ง..
โรงงานขนาดใหญ่ที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ครบทุกกระบวนการผลิตที่เราเรียกว่า “One Stop Service” สามารถผลิตของได้มากกว่าสู่ท้องตลาดโดยที่กำลังการส่งออกนั้นมีมาก...การตั้งเป้าหมายให้กับโรงกาเเฟตัวเองคือ" การผลิตเมล็ดกาเเฟที่มีเเต่โรงงานเราเท่านั้นที่ทำได้ " เพื่อสร้างจุดเเข็งเเล้วความเเตกต่างจากที่อื่นๆ..


..ทุกคนคงเข้าใจหลักตรรกะนี้ ทุกคนเลยพยายามจะเเตกต่างกันมากเสียจน…..
ไม่เเตกต่าง?..


บางครั้งที่เราพยายามสร้างเเบรนด์ หรือพยายามหาจุดขาย เราก็ยิ่งอุปโลกน์  การมุ่งไปที่ความต้องการของลูกค้าดูจะเป็นการเข้าไจได้ง่ายกว่า เพื่อเติมเต็มความต้องการลูกค้าจึงมีระโยชน์มากกว่าการพยายามสร้างความเเตกต่างหรือโฆษณาที่เหนือกว่า ส่วนความเเตกต่างที่จะเกิดขึ้นนั้นให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจ ว่าสินค้าเราเเตกต่างจากที่อื่นยังไง ทำงานให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด


- สร้างเมล็ดกาเเฟที่มีคุณภาพความเเตกต่างจะฟ้องทางรสชาติ กลิ่น ของมันเองตามธรรมชาติเ ป็นความเเตกต่างโดนเนื้อเเท้อีกด้วย -


เข้าใจในเครื่องจักรเเละให้มันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ...
ข้อนี้สำคัญยิ่ง การนำเครื่องจักรเข้ามาใช้งานเราต้องคิดถึงกำลังการผลิตก่อน เข้ามาปรึกษากับบริษัทจะได้ทราบความเหมาะสมของการใช้งาน...บริษัทเราจะคิดคำนวนตามกำลังการผลิตของโรงงานเป็นที่ตั้งเเล้วนำเสนอเครื่องจักรที่มีกำลังเหมาะสมกับการใช้งาน


หลายคนคิดว่าการใช้ทรัพยากรคนนั้นคุ้มเเละถูกกว่า..
การใช้คนในการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟนั้นอาจจะมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอเเละขาดความว่องไวในการทำงานหากท่านต้องการตีตลาดการส่งออกให้กว้างขึ้น ท่านต้องก้าวให้ทันโลกเสมอ..


เมื่อถืงวันที่กาเเฟของเรา เชื่อถือได้..
กิจการของเราก็นับได้ว่า เเข็งเเกร่ง พอสมควร คือวันที่โรงกาเเฟสามารถทำงานในตัวมันเองได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เครื่องจักรทำหน้าที่สอดคล้องกัน
ลำเลียงเมล็ดกาเเฟรวดเร็ว สม่ำเสมอด้วยต้นกระพ้อ เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟเป็นด่านเเรกที่จะคัดเมล็ดเสียทิ้ง เครื่องคัดเเยกน้ำหนักตามความถ่วงจำเพาะจะเเยกเมล็ดกาเเฟที่กลวง จากการถูกเเมลงกัดเจาะออก เครื่องคัดเเยกหินจะทำหน้าที่คัดเเยกหิน กรวดที่ปนเปื้อนกับเมล็ดกาเเฟออกระหว่างการตาก เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ เเยกขนาด ตั้งเเต่peaberry เมล็ด
กาเเฟหูช้าง เมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ ด้วยความละเอียดเเละรวดเร็ว เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟเเยกเมล็ดกาเเฟที่ไร้คุณภาพออก สีที่เกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดเพี้ยน เเมลงกัด เมล็ดที่มีความชื้น


สารกาแฟสุดปลายทางก่อนการคั่ว
ซึ่งจริงๆ กว่าที่เชอร์รี่จากต้น จะเดินทางมาจนกลายเป็นสารกาแฟได้นั้น ผ่านการคัดตัวและกระบวนการสกัด กระเทาะ หลากขั้นตอน เพื่อที่จะเข้าสู่การคัดแยกว่าสารกาแฟ เพราะสารกาแฟแต่ละเกรดนั้น ก็มีผลต่อ ความกลมกล่อมของกาแฟในแก้ว ที่แตกต่างกัน โดยเกรดกาแฟ ก็จะมีการแบ่งตามเกรดของเมล็ด..

เมื่อโรงกาเเฟทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเเล้ว ก็จะมีเเต่เมล็ดกาเเฟที่มีคุณภาพที่ส่งออกถึงมือผู้บริโภคอย่างเเน่นอน นี้คือกุญเเจคือใจความสำคัญ คือความเเต่กกต่างเพราะ….

" ความจริงที่สุดของการประสบความสำเร็จของโรงกาเเฟคือ การผลิตเมล็ดกาเเฟที่ยอดเยี่ยม "


ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment