Tuesday, September 20, 2016

MICRO-LOT




โรงกาเเฟ หลายเเห่งนั้นนิยมกาแฟที่แปรรูปแบบ Wet Process เพราะเชื่อว่า เป็นกาเเฟที่ให้รสชาติสะอาด เด่นชัด มีความชุ่มฉ่ำจากกรดผลไม้รสชาติที่สดชื่น หรือที่ผู้ดื่มมักจะนึกออกได้ง่ายคือ มีความเปรี้ยวในเเบบของกาเเฟ การเเปรรูปกาเเฟวิธีนี้ จะช่วยให้โรงกาเเฟได้กาเเฟที่มีคุณภาพสูง ความเสี่ยงจากการเน่าเสียของเมล็ดกาเเฟระหว่างตากจะน้อยลง เพราะกำจัดเมือกที่มีความชื้นเเละความหวานออกไปหมดเเล้ว

การดูเเลต้นกาเเฟนั้นสำคัญมาก เราต้องเข้มงวดในการดูเเลเพราะศัตรูของต้นกาเเฟนั้นมีมาก ยิ่งโดยเฉพาะถ้าปลูกในไร่ใหญ่ๆการดูเเลต้องทั่วถึงคนงานที่ใส่ใจเเเละขยันเป็นสิ่งสำคัญเลย เมื่อพูดถึงการดูเเลต้นกาเเฟการกำจัดเเมลงที่จะเข้าไปทำผลกาเเฟเชอร์รี่เสียหายก็มีหลายวิธี ตั้งเเต่วิธีการบ้านโดยไม่ใช้สารเคมี ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุด


จริงๆเเล้วการเเปรรูปกาเเฟนั้นมีหลายวิธีด้วยกัน เเล้วเเต่กรรมวิธีเเต่ละโรงกาเเฟ กาเเฟเเต่ละเเหล่งที่มาจึงให้รสชาติที่เเตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกันรสชาติของกาเเฟนั้นมีมากมายนัก เช่น สายพันธุ์, พื้นที่, ดิน, ความสูง, สภาพภูมิอากาศ วิธีการปลูกและการดูแล, การคั่ว, การชง โดยที่เรายังไม่อาจหาข้อสรุปได้ว่า น้ำหนักของปัจจัยตัวใด ส่งผลต่อรสชาติมากที่สุด

การเลือกซื้อเมล็ดกาเเฟนั้นหากสังเกตุดีดีเเล้ว นอกจากฉลากที่บ่อบอกถึงเเหล่งที่มา จากไร่ไหนเเล้ว ยังมีคำว่า ‘Micro-lot’



การจะมีข้อความระบุว่าเป็นเมล็ดกาเเฟ MICRO-LOT นั้นต้องมีกรรมวิธีการเเปรรูปกาเเฟที่พิเศษต่างจากเเปลงอื่นๆ ตั้งเเต่สายพันธุ์ ความสูงของเเปลงเเล้วนำมาเเปรรูปด้วยวิธีการเฉพาะ(อาจมีการเปลี่ยนแปลงตัวแปรบางตัว เช่น เวลา, เพิ่ม/ลดขั้นตอนบางอย่าง ฯลฯ)เพื่อให้ได้กาแฟที่มีลักษณะเฉพาะตัวของการ
ผลิตชุดนั้นๆ ซึ่งผู้ผลิตมักจะผลิตชุดละน้อยๆ




(Micro-lot) … อาจกล่าวได้ว่า เป็นการทดลองแปรรูปกาแฟเพื่อแสวงหารสชาติใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคนั่นเอง

เช่นการทดลองทำโพรเสสแบบเฉพาะแยกกิโลกรัมจากล๊อตใหญ่โดยมีการแปรรูปวิธีที่ต่างกันจะให้รสชาติที่เเตกต่าง ที่มีบุคลิคชัดเจนโดดเด่น ทั้งกลิ่นรสและความรู้สึกในปาก ที่โด่งดังมากเห็นจะเป็นกาแฟจากสวนที่ชื่อ “ลา เอสมาเรลด้า” ซึ่งใช้อราบิก้าพันธุ์ “ไกชา” ว่ากันว่าให้กลิ่นรสของ “มะม่วง” ชนิดที่หาไม่ได้จากกาแฟอื่นๆ สามารถปั่นราคาซื้อขายให้ไปไกลได้ถึงกิโลกรัมละเป็นหมื่นบาท  P&F Coffee นำเข้ามานั้นเป็น micro lot ที่ผลิตจากคาเมนเอสเตทซึ่งถือเป็นผู้ผลิตกาแฟปานามาที่มีชื่อเสียงและมีเกียรติประวัติมายาวนาน การจะผลิตกาเเฟดีๆให้ผู้บริโภค จะให้ใจความสำคัญในการผลิตเป็นหลักคือต้องดูตั้งเเต่ต้นสายการผลิดเราเชื่อเป็นอย่าง
ยิ่งว่าการคัดเฉพาะเมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์นั้น ไม่ว่าเราจะนำไปเเปรรูปแบบใด เมล็ดกาเเฟที่สมบูรณ์ก็จะให้รสชาติออกมาอย่างเต็มที่สมบูรณ์เช่นเดียวกัน

กาเเฟเเบบไหนที่ใช่ในเเบบคุณไม่มีใครรู้หลอกนอกจากตัวคุณเองต้องลองมาดื่มกาเเฟ
ต่างๆ เเต่ที่เรารู้คือทุกคนต้องการคุณภาพจากเมล็ดที่สมบูรณ์ โรงกาเเฟจึงเป็นต้นทาง
ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะเป็นตัวหลักในการดูเเลให้กาเเฟของคุณ ส่วนรสชาติจะ
ออกมาเป็นอย่างไรนั้นขึ้นกับปลายทางว่าจะเลือกปรุงด้วยวิธีการใด..Happyหรือไม่



ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#โรงกาเเฟ



No comments:

Post a Comment