Thursday, September 15, 2016

imagine of coffee



-จินตภาพของกาเเฟ-
จินตภาพ (imagine) มีความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานว่า ภาพที่เกิดจากจินตนาการของเราเอง การสร้างจินตภาพ คือ การมองเห็นภาพในการคิด เห็นจากการรับรู้ จากการสัมผัสทั้งห้าได้แก่ การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การรับรส และการสัมผัส




ใจความที่กล่าวข้างต้นคือ อารมณ์ความรู้สึกนั้นมีผลต่อการรับรู้รสชาติของเรามาก ไม่ว่าอารมณ์นั่นจะเป็นอยางไรก็อาจจะทำให้กาเเฟเเก้วนั้นเปลี่ยนไปเลย
อ้อ! อย่าคิดไปก่อนนะว่านี่เป็นบทความเชิงจิตวิทยา เพราะนี่เป็นเเค่การบอกต่อเรื่องราวของคนที่ดื่มกาเเฟเท่านั้น



ความคิดที่ว่าหากในวันที่ฝนตกหนัก อากาศเย็น เวลาเราจับเเก้วกาเเฟ เราจะรู้สึกถึงความอุ่นจากเเก้วกาเเฟได้มากกว่าในวันปรกติ ทั้งที่ความร้อนมันก็เท่าเดิม



ความคิดที่ว่าหากเราดื่มกาเเฟในตอนเช้า กับตอนบ่าย กาเเฟในตอนเช้าจะเป็นรสชาติที่เราจะติดลิ้นมากกว่า
นั้นเกิดจากความมรู้สึกส่วนตัวทั้งนั้นเกิดจากยรรยกาศที่เราซึมซับเข้าไปจนเรารู้สึกถึงจินตภาพขึ้น 





หลายต่อหลายครั้งที่พยายามดื่มกาเเฟเเล้วตั้งใจรับรสสัมผัสพร้อมทั้งตีความหมายต่างๆอย่างจริงจังว่า ในเเก้วนั้นเราสัมผัสได้ถึงรสอะไร ในกาแฟจะไม่มีทางมีรสชาติแปลกๆ อย่างสารเคมีหรอกนะ เเต่ เพราะขนาดในขนมหวานสวยๆ เรายังเคยกินแล้วคิดว่ารสชาติ “เหมือนยาแก้ไอ” ได้เลย! เราคงพอเข้าใจแล้วว่า ‘ประสบการณ์’ มีผลโดยตรงต่อการจำแนกและระบุรสชาติ เอาประสบการณ์ และจินตนาการมาใช้

หากเราไปดื่มกาเเฟที่ริมทะเล เเดดจ้า ลมเเรง กับกาเเฟเเก้วเดิมเเต่เปลี่ยนสถานที่เป็นบนดอย หนาวๆ หมอกลงหนาๆ เราจะยังได้รสชาติมที่ใกล้เคียงกันหรือเปล่านะ…



เปรียบเทียบง่ายก็คงจะเหมือนเวลาเราเดินดูงานศิลป์ที่พิพิธภัณฑ์ ภาพๆเดียว อาจตีความหมายได้หลายอย่างเเล้วเเต่คนมอง เพราะจินตภาพของคนเราไม่เหมือนกัน ทุกครั้งที่เราดื่มกาเเฟเราจึงได้สนุกกับการตีควาามหมาย การสัมผัสรสชาติ การจนอยู่กันมโนภาพชั่วครู่หนึ่ง

กาเเฟแก้วที่อร่อยที่สุด..อาจเกิดตอนที่คุณได้รับประสบการณ์ดีๆ อาจจะเป็นตอนที่คุณเจอเพื่อน คุณจะค้นพบมันได้ตอนที่คุณได้สัมผัสกับจินตภาพที่ดี อารมณ์ดีอยู่ในสภาวะที่จิตใจเปิดรับรสชาติ
ของกาเเฟได้อย่าง 100%




เหมือนกับที่เคยกล่าว ว่ากาเเฟนั่นเหมือนงานศิลป์ มีเสน่ห์เหมือนงานศิลป์ คนเสพติดกาเเฟเหมือนเสพติดงานศิลป์บาริสต้ารู้จักการใช้เมล็ดกาเเฟฉันใด ศิลปินก็รู้จักการวาดฝีเเปรงฉันนั้น

เพราะฉะนั้นจึงไม่มีคำนิยามตายตัวสำหรับกาเเฟเพราะมันเป็นเรื่องที่ ล้ำลึกกว่านั้น เป็นเรื่องของรสนิยม เป็นเรื่องของจินตภาพ

การเพลิดเพลินกับกาแฟสักแก้ว ก็ไม่ต่างกับการจิบไวน์ที่ชวนลุ่มหลง กาเเฟมีความละเอียดอ่อนมากกว่าาไวน์ รสชาติของไวน์มี 400 รสชาติ กาเเฟให้รสชาติที่เเตกต่างกันถึง 800 รสชาติ กาแฟมีเสน่ห์ตรงที่รสชาติซับซ้อน มีกลิ่นหลากหลาย และให้รสสัมผัสไม่ซ้ำซากจำเจ  ซึ่งเราจะใช้สนุกกับการดื่มกาแฟได้มากขึ้น ถ้าเราค้นหา ‘สิ่งเหล่านี้’ ที่ซ่อนอยู่ในกาแฟแต่ละแก้ว

หากวันใดคุณดื่มกาเเฟแล้วพบว่ากาแฟมี Taste ที่หลากหลาย มากไปกว่ารสขมและมี Mouthfeel ที่คุณพอจะระบุได้ นั่นแปลว่าคุณค้นพบเสน่ห์อย่างนึงของกาแฟเข้าถึงจินตภาพแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย


..




ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
#กาแฟ




No comments:

Post a Comment