Wednesday, September 14, 2016

Coffee Culture





เป็นกาเเฟ..ไม่มีคำว่าเหมือน



ขึ้นชื่อว่ากาเเฟ แน่นอนว่าเราจะต้องจินตนาการถึงเมล็ดสีน้ำตาลเข้มขม กลิ่นหอมเฉพาะตัว เเละรสชาติที่เเตกแตกออกไปร้อยเเปดพันประการ ถึงเเม้บางครั้งจะดื่มลาเต้เหมือนเดิมเเต่รสชาติที่ได้ก็อาจจะเเตกต่างออกไปเเล้วเเต่สถานที่
เเล้วเเต่วิธีการชงของบาริสต้า เเล้วเเต่เมล็ดที่เอามาใช้ รวมไปถึงจิตภาพของเราในตอนนั้นๆด้วย

มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นศาสตร์ในการปรุงเเต่ง เป็นศิลป์ในการคั่วบด มา..เรามาดูกัน ไม่มีคำว่าเหมือน จะต่างกันอย่างไร...

กาแฟคั่วอ่อนคั่วกลางคั่วเข้มอันไหนดีกว่ากัน….ให้ผู้เขียนตอบก็ตอบไม่ถูกแต่ คิดว่ามันน่าจะขึ้นอยู่กับการนำมาใช้มากกว่า เมล็ดกาเเฟที่มีราคาเเละมีเอกลักษณ์ที่เราเห็นกับ สังเกตุไหมคะว่าเค้าจะใช้วิธีการคั่วเเบบอ่อน เพราะว่าเมื่อคั่วที่ระดับอ่อนความหลากหลายของรสอันเกิดจากสายพันธุ์ของกาแฟจะปรากฏขึ้นหากเจอสายพันธุ์ดีๆกาแฟดีๆมันจะแสดงความโดดเด่นออกมาแต่หากเป็นกาแฟสายพันธุ์รองจะไม่ค่อยมีความน่าสนใจแถมออกอาการจืดๆเปรี้ยวๆแบบไม่น่าสนใจ  ดังนั้นเรามักจะเห็นกาแฟที่สายพันธุ์ดีๆนำมาคั่วอ่อนประมาณ sample roast
กาแฟที่คั่วอ่อนมักนิยมใช้ในแบบ filter เสียมากกว่าจะนำมาทำเอสเพรสโซ่

ส่วนใหญ่กาแฟคั่วกลางๆขึ้นไปมักจะได้กาแฟที่ออกแนว chocolate เป็นหลักอาจมีถั่วนิดบ้างแล้วแต่ชนิดของกาแฟที่ใช้และการนำไปใช้  เรามักจะเห็นว่าโรงคั่วกาแฟหลายๆแห่งที่มีกาแฟดีๆจะเน้นที่กาแฟคั่วอ่อนเป็นหลักซึ่งมันอาจตอบโจทย์ความพิเศษของกาแฟชั้นดี แต่หากคั่วไปมากกว่านี้ลักษณะเด่นของกาแฟจะค่อยๆให้ความแตกต่างเรื่องกลิ่นรสอันเกิดจากสายพันธุ์เริ่มรับรู้ได้น้อยลง แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่น่าสนใจเพราะมันจะเริ่มเข้าสู่โหมด เอสเพรสโซ่

ร้านค้าจะต้องเลือกกาแฟให้เหมาะสมกับสไตล์หรือกลุ่มลูกค้าและควรทำความเข้าใจสักนิดว่าเขาต้องการอย่างไร

แต่ในหลายๆมุมที่ได้ยินได้ฟังก็อาจไม่ใช่คำตอบของอีกหลายๆท่านที่ชอบรสชาดที่คุ้นเคยคือกาแฟขมนิดเข้มหน่อยอะไรทำนองนั้น  โดยหลักการเเล้วเชื่อว่ากาแฟตั้งต้นนั้นมาจากกาแฟร้อนก่อนไม่ว่าจะเป็นการชงโดยวิธีใดก็ตามจึงสามารถสร้างสรรรูปแบบรสชาดตามต้องการได้เช่น ต้องการกาแฟคั่วอ่อนกลางเข้ม, เปรี้ยวผลไม้หอมดอกไม้, กลิ่นชาสมุนไพร เป็นต้น
ผิดกับกาแฟเย็นที่มีตัวแปรเข้ามาเกี่ยวข้องอีกมากมายเช่น นม, น้ำตาล, น้ำแข็ง ซึ่งจะไม่เป็นการง่ายนักที่จะสัมผัสรสชาดของกาแฟโดยตรงอาจจะต้องมองเป็นภาพรวมๆว่ารสชาดเป็นอย่างไร   ถามว่าทำไม? เพราะกาแฟเป็นส่วนหนึ่งของส่วนผสมต่างๆของทั้งหมดของกาแฟเย็นผิดกับกาแฟร้อนที่ส่วนที่เป็นน้ำนั้นไม่ค่อยมีบทบาทในแง่รสชาดแต่จะมีส่วนในเรื่องของความเข้มข้นของกาแฟเสียส่วนใหญ่  ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้บอกว่ากาแฟแบบใดดีแบบใดด้อยแต่เป็นเรื่องของความมีความเป็นของกาแฟที่เราสามารถจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการที่นับวันจะหลากหลายมากยิ่งขึ้น

โรงกาเเฟในเต่ละเเห่งจึงต้องพิถีพิถันอย่างมากเพื่อนให้ได้ซึ่งรสชาติที่ดีของกาเเฟไม่ว่าจะผ่านการคั่วเเบบได้ เมล็ดที่สมบูรณ์เเบบย่อมสำคัญไม่ต่างกัน...บทความหน้าเราจะพาทุกคนไปรู้จักการคั่วกาเเฟ ว่าาเเตกต่าางกันอย่างไร..

ติดตามบทความได้ที่นี่

ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาแฟ
เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment