Thursday, September 22, 2016

กาเเฟชั้นเยี่ยม..จากเเหล่งผลิตชั้นยอด



กาเเฟสารสุดปลายทางก่อนการคั่ว..จากต้นเชอร์รี่ที่กว่าจะเดินทางมาจน
กลายเป็นกาเเฟสารได้นั้นต้องผ่านการคัดเลือกเเละกระบวนการสกัดกระเทาะหลากหลายขั้นตอนเพื่อเข้าสู่การคัดเเยกกาเเฟสาร

เป็นหน้าที่สำคัญยิ่งที่โรงกาเเฟต้องทำการคัดเเยกด้วยความเข้มงวดจึงต้องมีเครื่องจักรโรงกาเเฟที่ทำงานได้อย่างประสิทธิภาพเพราะกาเเฟสารในเเต่ละเกรดนั้นมีผลต่อความกลมกล่อมของ
กาเเฟในเเต่ละเเก้วที่ต่างกันเกรดกาเเฟกาเเฟสารที่มีเกรดดีจะมีขนาดของเมล็ดที่ใหญ่ความสมบูรณ์ของเมล็ดต้องสมบูรณ์ครบถ้วนไม่เเตกหักไม่มีร่องรอยเเมลงเเทะไม่มีเมล็ดหูช้างเพราะเมล็ดที่เท่ากันทำให้คั่วง่ายสุกเท่ากันทุกเมล็ดการจะคัดเมล็ดกาเเฟสารที่มีจำนวนมากนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเเต่อย่างใด

กระบวนการเเปรรูปต้องผ่านขั้นตอนตั้งเเต่การเก็บเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่ที่มีสีเเดงนำมาเเช่น้ำคัดเมล็ดที่จมน้ำออก (wet process or wash method) เนื่องจากในเมล็ดเชอร์รี่อาจมีเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์จึงทำให้ไม่จมน้ำเมล็ดที่ผ่านขั้นตอนการแช่น้ำแล้วมาสีเอาเปลือกของเมล็ดกาแฟออก ผลที่ได้จากขั้นตอนนี้คือ เมล็ดกะลา ซึ่งจะมีเมือกอยู่จึงต้องแช่น้ำทิ้งไว้เพื่อเอาเมือกกาแฟออก โดยแช่ประมาณ 24 – 48 ชั่วโมงผ่านจากการสีและแช่เพื่อขจัดเมือกแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการความชื้นโดยการตากแดดให้แห้งซึ่งในขั้นตอนนี้ก็จะมีการควบคุมความชื้นของเมล็ดกะลา ทุกขั้นตอนเหล่านี้โรงกาเเฟจำเป็นต้องใช้เครื่องจักรที่ได้มาตรฐานเเละครบวงจร..อย่างมากเข้ามาช่วย


ColorSorter เครื่องยิงสีคือเครื่องจักรที่ใช้ในการจำแนกสีของเมล็ดกาเเฟโดยจะมีกล้องตรวจจับค่าของสีที่มีความเเตกต่างกัน จากนั้นจะมีเครื่องยิงหัวลมคอยยิงเป่าขัดแยกสีที่แตกต่างและเหมือนกันให้ไปอยู่รวมกันโดยมีรางมารองรับจากนั้นจะมีรที่ซ่อนอยู่คอยเป็นตัวแบ่งแยกสีต่างๆให้อยู่รวมกัน สีของเมล็ดกาเเฟเป็นตัวชี้วัดบ่งบอกคุณภาพของเมล็ดกาเเฟได้กาแฟสารที่มีสีเขียวเข้ม คือเป็นเมล็ดกาเเฟสารที่ดี กาแฟสารสีเขียวนี้จะสามารถขายได้ในราคาที่สูง เพราะมีคุณภาพ กาแฟสารสีขาวคือกาแฟที่เก็บเอาไว้นานจนโดนอากาศมาสัมผัสทำให้สีซีดลงและไม่สด หรืออาจจะเกิดจากการโดนความชื้นอย่างหนักทำให้สีเกิดการซีด ต่อมาคือกาแฟสารสีน้ำตาล ที่เกิดจากการกายพันธุ์ของเมล็ดในช่วงที่เกิดการเจริญเติบโตเป็นกาแฟเชอร์รี่ อาจได้รับผลจากเรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านอากาศ หรือโดนสารเคมี รวมถึงการถูกศัตรูพืชอย่างเมล็งเข้าไปรบกวน และกาแฟสารสีดำ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นกาแฟที่คุณภาพต่ำมากที่สุด  เครื่องยิงสีจึงจำเป็นอย่างมากต่อการคัดเเยกเมล็ด

เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟ Size Grader Coffee ถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดขนาดเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ สามารถเลือกเมล็ด Peaberry และขนาดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการ ขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่ 6 ขนาดต่อเครื่อง ทั้งนี้สามารถสั่งผลิตเครื่องให้ได้จำนวนขนาดตามต้องการได้ กำลังการผลิตสูง คัดแยกเมล็ดกาแฟด้วยขนาดที่แตกต่างกันของเมล็ดตะแกรงคัดขนาดสามารถเปลี่ยนได้ง่ายตามขนาดที่ต้องการ ตะแกรงคัดขนาดชนิดแสตนเลส มีประสิทธิภาพในการแยกเมล็ดสูง และมีความแม่นยำสูง ประหยัดพลังงาน


Pre-Cleaner เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ (Pre-Cleaner) ใช้สำหรับทำความสะอาดเมล็ดกาแฟได้ทั้งกาแฟสารและกาแฟกะลา สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง Arabica  Robusta เครื่องถูกออกแบบมาเพื่อแยกสิ่งเจือปนหลากหลายชนิดตั้งแต่ ฝุ่นละเอียด...

ก่อนคั่วกาแฟก็จะมีขั้นตอนในการสีเอากะลากาแฟออกเพื่อให้ได้สารกาแฟ โดยจะมีการคัดแยกเมล็ดที่สมบูรณ์ได้ขนาดให้อยู่ในเกรดดี ส่วนเมล็ดที่ ไม่สมบูรณ์ แตกหัก ก็จะกลายเป็นสารกาแฟเกรดอื่นๆ ส่วนเมล็ดกาแฟที่ถูกคัดออกระหว่างกระบวนการก่อนหน้าก็จะถูกแปรสภาพเป็น สารกาแฟเกรด Y (ใช้สำหรับทำกาแฟโบราณตามร้านค้ารถเข็นนั้นเเหละ)

ในแต่ละขั้นตอนจะมีการคัดแยกกาแฟให้เหลือเฉพาะเมล็ดที่สมบูรณ์แบบ จึงจะได้เป็น สารกาแฟเกรด A  และแน่นอนการแปรรูปนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางของกาแฟจากไร่มาสู่แก้วในมือคุณ … ถ้าเราใส่ใจทุกกระบวนการขนาดนี้ เราจะบอกลูกค้าในร้านได้เลยว่า กว่าจะได้กาแฟหอมอร่อย เค้าผ่านการคัดการเลือกขนาดไหน … แค่นี้ยังไม่พอ ตอนนี้ขอ ชวนทุกท่านไปชมว่า การเตรียมการเพาะปลูก และเก็บเกี่ยวเป็นอย่างไร

สารกาแฟ เก็บรักษาได้นานแค่ไหน..?
จริงๆ คำถามนี้น่าสนใจเนื่องจาก ปัจจุบันเพื่อให้ได้กาแฟสดที่มีคุณภาพ เราจะไม่นิยมเก็บกาแฟที่เป็นสารกาแฟ แต่จะเก็บเป็น เมล็ดกะลา โดยเก็บได้ไม่เกิน 1 ปี  ซึ่งเมล็ดกะลา หากสีเอากะลาออก ไม่นาน ก็จะเข้าสู่กระบวนการคั่ว เลย และหากคั่วแล้วก็ไม่ควรเก็บเกิน 1 เดือน เนื่องจากเอกลักษณ์ต่างๆ อาจจะหายไป

หากเราต้องการเก็บกาแฟให้มีคุณภาพดีคงอยู่ในระยะเวลาที่นานแล้วเราจำเป็นต้องการที่หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลเสียแก่คุณภาพกาแฟของเราเหล่านี้
อากาศ  ความชื้น  ความร้อน  แสง
ส่วนการปิดถุงที่ดีจะต้องไล่อากาศออกจากถุงให้ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้มีอากาศอยู่ในถุง ปิดถุงให้สนิทเพราะการเปิด-ปิดถุงแต่ละครั้งจะลดอายุกาแฟลงไปเพราะกาแฟสัมผัสอากาศมากยิ่งขึ้น การเก็บรักษาที่ดีที่สุดจึงเป็นการเก็บเเบบ ซีลสูญญากาศ

โรงกาเเฟที่ดีต้องมีกระบวนการจัดการเมล็ดที่ใส่ใจทุกขั้นตอน..




ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#โรงกาเเฟ





No comments:

Post a Comment