Tuesday, September 27, 2016

ความชื้นในเมล็ดกาเเฟมีผลต่อกลิ่นเเละรสชาติจริงหรือ?



ความชื้นที่มากับอากาศหรือกระบวนการหมักที่จะทำให้เมล็ดกาเเฟเกิดความชื้นสูงนั้น มีผลต่อการคั่วเเละการสกัดเมล็ดกาเเฟจึงต้องถูกควบคุมด้วยปริมาณความชื้นที่เหมาะสม ผลเชอร์รี่ที่มาจากต้นหลังการเก็บเกี่ยวผ่านกระบวนการเเปรรูปทั้งกระเทาะเปลือกเชอร์รี่ ขัดเมือกตากเเห้งกว่าจะเป็นกาเเฟสารขั้นตอนสุดท้ายก่อนการคั่วโรงกาเเฟต้องทดสอบคุณภาพเมล็ดกาเเฟโดยการวัดความชื้นว่าความชื้นเเบบนี้เหมาะสมกับการคั่วหรือไม่คั่วเเบบใด..


การวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟเป็นการควบคุมคุณภาพซึ่งทำได้ง่ายมาก เพียงเเค่ต้องใช้เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟที่ได้มาตรฐานเป็นตัวบ่งบอกระดับความเหมาะสมในการเก็บรักษาคุณภาพของกาเเฟเเบ่งตามชนิดของกาเเฟรวมไปถึงวิธีการคั่วกาเเฟ ความชื้นส่งผลต่อเมล็ดกาเเฟอย่างมากวัตถุดิบทางการเกษตรทั้งเมล็ดข้าวเเละเมล็ดกาเเฟมีความไวต่อความชื้นทางอากาศสูงเมล็ดที่ได้รับความชื้นมากไปทำให้ราคาตกลงเมล็ดกาเเฟที่มีความชื้นมากไปจะส่งผลต่อรสชาติเเละส่งผลต่อสภาพของกาเเฟกลิ่นเเละรสในทางที่ไม่ดีราคาส่งก็ถูกลงด้วยเพราะฉะนั้นการตรวจวัดค่าความชื้นของกาแฟจึงมีความสำคัญอย่างมากมายในเชิงการผลิตก่อนส่งออก


เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ Kett สามารถใช้วัดค่าความชื้นวัตถุดิบได้หลายอย่าง ทั้งเมล็ดกาเเฟ  เมล็ดข้าว เมล็ดข้าวโพด กาเเฟคั่ว กาเเฟสาร กาเเฟกะลาทั้งพันธุ์โรบัสต้าเเละอราบิก้าซึ่งบริษัทเราเป็นตัวเเทนจำหน่ายโดยตรงจากญี่ปุ่นนอกจากกาเเฟเเล้วเรายังวัดค่าความขื้นของข้าวถั่วลูกเดือยเเละเมล็ดธัญพืชต่าางๆได้อีกด้วย


เครื่องวัดความชื้นKett
ใช้ระบบกการทำงาน Dielectric Constant ช่วงความชื้น 1.0-40.0% ตัวเครื่องด้านหน้ามีระบบจอ LCD ระบบจอดิจิตอล ซึ่งจะเป็นตัวเเสดงค่าวัดความชื้น กำลังไฟฟ้าในการใช้งานตัวเครื่องแบตเตอรี่ 1.5 โวลต์ หรือถ่าน AA 4ก้อน ขนาดของตัวเครื่อง กว้าง 125 x ลึก 205 x สูง 215 มม. น้ำหนัก1 กิโลกรัม เครื่องมีระบบปิดอัตโนมัติหลังจากไม่ได้ใช้งาน 3 นาที
การตรวจใช้เวลาไม่นานก็สามารถอ่านค่าความชื้นได้ทันทีเป็นการตรวจวัตถุดิบที่ได้ปริมาณมากถึง240กรัมจึงได้ค่าความชื้นที่เเม่นยำที่สุดตัวเครื่องมีฟังค์ชั่นวัดค่าความชื้นมาก
มายหลายชนิด ทั้งกาเเฟ ข้าว รวมถึงธัญพืชชนิดอื่นๆด้วย
Kett PM 4504เป็นเครื่องวัดความชื้น (ของแท้จากญี่ปุ่น)มีหลายโหมดให้เลือกใช้ มีช่วงความชื้นที่กว้าง




( ดูวิธีการใช้งานได้จากวีดีโอเลยค่ะ ใช้งานง่าย วัดคาได้รวดเร็ว )


วิธีการใช้งาน
เมื่อเริ่มใช้งานใส่ถ่านAA4ก้อน กดปุ่ม Power เปิดเครื่องหน้าจอจะเเสดงผล
กดปุ่ม Select เพื่อให้เลือกโปรเเกรมที่จะใช้งานตามชนิดของเมล็ดพืช ตักกาเเฟใส่ถ้วยตวงใช้กรวยเกลี่ยให้พอดีกับปากถ้วย กดปุ่ม MEA รอสักพัก หน้าจอจะเเสดงสัญลักษณ์ให้เทเมล็ดกาเเฟลงไปได้
เครื่องจะทำการวัดความชื้นของเมล็ด ตัวเครื่องจะจำค่าวัดครั้งล่าสุดได้ 9 ครั้ง
ก่อนหาค่าเฉลี่ยกดปุ่ม AVE เครื่องจะทำการปิดอัตโนมัติหลังจากไม่ได้ใช้งาน 3 นาทีควรวางเครื่องให้ตรง ไม่ควรวัดค่าตอนเครื่องยังไม่นิ่ง ค่าความชื้นที่วัดได้จะไม่เสถียร


บริษัท เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ (Beltandbearings.co.ltd)
เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ KETT JAPANรับซ่อมและรับสอบเทียบเครื่องวัดความชื้น Kett ทุกรุ่น

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ

No comments:

Post a Comment