Friday, September 16, 2016

ย้อนวันวาน ประวัติศาสตร์ร้านกาเเฟ



บทความเรื่องประวัติศาสตร์เมล็ดกาเเฟนั้นคงมีมากมายให้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นเเหล่งต้นกำเนิด ที่มา ย้อนไปจนถึงการขุดเอาเรื่องของ ชนเผ่าที่พบเจอเมล็ดกาเเฟเป็นเผ่าเเรกซึ่งก็ยังหาบทสรุปที่เเน่ชัดไม่ได้ดสักที เเต่.. ไม่ว่าจะมาที่มาจากที่ไหน เราคงต้องขอบคุณที่ทำให้เราได้รู้จักกับกาเเฟ เเละดื่มมันอยู่ทุกวันนี้

วันนี้เราจะพอออกมาจากเรื่องประวัติศาสตร์อีกนิสส. เเต่ก็ยังมีสตอรี่ที่ชวนให้ย้อนยุคอยู่บ้าง...เราจะมาพูดถึงร้านกาเเฟกันค่ะ

ประวัติศาสตร์ร้านกาเเฟตามที่ค้นข้อมูลมา ร้านกาเเฟเปิดขึ้นครั้งเเรกที่เเถบตะวันออกกลาง ในศตวรรษที่ 15 ใจกลางอารเบีย เเปลกใจที่ไม่ใช่ฝั่งตะวันตกใช่ไหมคะ ร้านกาเเฟที่ตะวันออกกลางนั้นฮิตเเละระบาดมาก มีกระจายอยู่ในเมืองต่างๆ อย่าง เมกกา ดามัสคัส เเละไคโร เมื่อสมัยนั้นร้านกาเเฟเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้ชายเพื่อพบปะสังสรร เเละเล่นเกมส์

ร้านกาเเฟในสมัยนั้นจะมีลานกว้างๆบริเวณหน้าร้านให้ผู้ชายได้ทำกิจกรรมอย่างเช่นเล่นเกมส์ปาบอล หรือเพื่อพบปะกันในกลุ่มใหญ่ๆ ไม่นานนักหลังจากเปิดตัวที่ตะวันออกกลางก็ได้ขนายอารยธรรมร้านกาเเฟเข้าสู่ตะวันตกค่ะ

ร้านกาเเฟร้านเเรกในยุโรปอยู่ที่เวนิส เป็นร้านที่เปิดขึ้นเมื่อ 1645 หลังจากนั้นเพียงไม่นานก็มาที่ ลอนดอน ปารีส เเละเมืองอื่นๆ ผู้ชายนิยมเข้าร้านกาเเฟเพื่อเป็นที่พบปะสังสรรโดยเฉพาะกลุ่มบัณฑิต
อย่างเช่น คาเฟ่โปรโคเป ในปารีสที่เปิดขึ้นเมื่อปี 1686 และยังดำเนินกิจการจนถึงทุกวันนี้ เป็นที่นัดพบของเหล่านักคิดปรัชญาต่างๆ อย่าง รุสโซ วอลแตร์ รวมถึงนักปรัชญายุคหลังปฎิวัติ โรเบปิแอร์ และมารัต..

ร้านกาแฟในอเมริกาเปิดครั้งแรกเมื่อปี 1676 ในบอสตัน ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในยุค 60 ร้านกาแฟเป็นที่พบปะของเหล่านักร้องและฮิปปี้ และตั้งแต่ยุค 90 เป็นต้นมา ร้านกาแฟก็กลายเป็นที่พบปะของคนอเมริกันทั่วไป

ร้านกาเเฟจึงเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญมาเเต่ไหนเเต่ไรเเล้ว นึกถึงบรรยกาศในยุคนั้น คงจะคลาสสิคเหมือนดูหนังฟิล์มสีซีเปียเลยนะคะ ที่มีรถม้า มีสุภาพบุรุษสวมหมวกทรงสูงเเบบนักมายากล ..นอกเรื่องเเล้ว เข้าเรื่องต่อดีกว่า..

ร้านกาแฟหลายๆ แห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป จะมีโต๊ะนั่งด้านนอกเพื่อให้ได้เห็นคนและบรรยากาศที่ผ่านรอบๆ ตัว เราอาจไปร้านกาแฟเพื่อใช้อินเทอร์เน็ต เพราะร้านกาแฟเป็นธุรกิจแรกๆ ที่มีบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายซึ่งยิ่งทำให้เห็นว่าร้านกาแฟเป็นส่วนหนึ่งของสังคม

เวลาที่เราต้องการจะออกไปดื่มกาแฟสักถ้วย เราอาจไปที่ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ แต่ไม่ใช่เพียงเพื่อดื่มกาแฟเท่านั้น แต่เพื่อไปสัมผัสบรรยากาศรอบตัวและคนที่มาดื่มกาแฟเหมือนกัน ความจริงแล้ว ร้านกาแฟเป็นเหมือนเมืองเล็กๆ ที่มีคนชอบสิ่งเดียวกัน

เราอาจเคยได้ยินคำว่าวัฒนธรรมในการดื่มกาแฟมาก่อน แต่อาจนึกไม่ออกว่ามันเกี่ยวกับอะไร โดยทั่วๆ ไปแล้ว วัฒนธรรมในการดื่มกาแฟเป็นเรื่องของบรรยากาศในสังคมที่เกิดขึ้นในระหว่างการดื่มกาแฟ ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นที่ร้านกาแฟ แต่เราก็สามารถเพลิดเพลินกับการดื่มกาแฟที่บ้านได้เช่นกัน

วัฒนธรรมในการดื่มกาแฟนั้น แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ในเอธิโอเปีย หากได้รับเชิญไปดื่มกาแฟอาจใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมง ประเทศกรีซ เสิร์ฟกาแฟเย็นมากกว่าที่แห่งใดในโลก และคนอังกฤษดื่มกาแฟสำเร็จรูปมากกว่าชาติอื่นๆในยุโรป

เรื่องของกาเเฟยังไม่หมด ติดตามอ่านได้ในเพจนะคะ..



ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com



เว็บไซต์อื่นๆ :

#กาแฟ
เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment