Monday, September 19, 2016

"เอสเพรสโซ่เย็น มันไม่มีในโลก เเต่ขายดีที่สุดในไทย” - โรงกาเเฟ



"เอสเพรสโซ่เย็น" มันเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีในโลก

หากถามกันตรงๆเเล้วในผู้ที่มีความรู้ทางด้านกาเเฟ เค้าก็คงจะงง มึน ว่าเอ๋~"เอสเพรสโซ่เย็น"มันมีด้วยเหรอ คำตอบคือ มีค่ะเเต่มีเฉพาะที่ประเทศไทยเราเท่านั้น เคยมีคนบอกว่าเมนูนี้ เป็นเมนูสำหรับคนที่ไม่ได้รู้เรื่องกาแฟเอาเสียเลยเค้าสั่งกินกัน เพราะนอกจากมันจะไม่ได้เป็นเมนูที่มันไม่มีอยู่ในสากลเเล้ว บางร้านที่ทำตามสูตร เรียนมาเเบบตำราเดิมๆ หัวนอกนี้ เค้าไปไม่เป็นเลยกับเมนูนี้ ตกลงมันคือ เอสเพรสโซ่ออนเดอะร็อค หรือว่า อเมริกาโน่ที่เข้มกว่าเดิม/โรงกาเเฟ

เเต่เรื่องของการดื่มกาเเฟนั้น มันเเล้วเเต่เทสจริงๆเหมือนที่เคยกล่าวไว้ในบทความเก่าๆ
ไม่เห็นมีใครบอกว่ามันไม่ใช่ มันไม่ถูก มันไม่มีจริง..หรอกค่ะ  เพราะฉะนั้นไม่มีใครถูกไม่มีใครผิด

เอาล่ะ มาทำความเข้าใจก่อนว่า Espresso คืออะไร

Espresso เป็นหัวกาแฟที่เคิากินกันเป็นช็อตก็โอเคแล้ว ได้รสชาติความหอมของกาแฟเต็มที่ shotกาแฟ มาจากรากศัพท์ที่แปลว่าเร่งด่วน มันคือการpressเมล็ดกาแฟผ่านน้ำร้อนในเวลาประมาณ 20 วินาที ไม่มีการเติมสิ่งใดอื่นเพิ่มค่ะ

Americano เป็นชื่อตั้งเรียกเหยียดคนอเมริกันว่ากินกาแฟไม่เป็น เพราะคนอเมริกันกินแบบเอา Espresso ไปใส่น้ำร้อนลดความเข้มลงถึงกินได้ กดกาแฟออกมา 1-2 ช็อต แล้วกดน้ำร้อนเติมเข้าไปอีก 1-2 ช็อต แล้วใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำตาล หรือบางร้านก็ไม่ใส่เลย

อันที่จริงถ้าเอาแบบกำปั้นทุบดิน ตามความเข้าใจง่ายๆก็คือกาเเฟดำเย็นเเบบ thai styleคือกดกาแฟออกมาจากเครื่องแล้วเทใส่น้ำแข็งเลย หรือบางร้านก็ทำเเบบไทยๆโดยการกดกาแฟออกมา 1 ช็อต แล้วใส่นม ใส่น้ำตาลเข้าไป แล้วก็ใส่น้ำแข็ง กลายเป็น "เอสเพรสโซเย็น"  ซึ่งหลายคนคิดว่าไม่น่าจะใช่นะ เพราะมันขัดกับความเป็น Espresso มากๆ

สำหรับบาริสต้าที่เคร่งสูตรมากๆจะรู้สึกขัดรู้สึกกระอักกระอ่วนใจมาก เมื่อได้ยินลูกค้าสั่งเมนูนี้ "เอสเพรสโซ่เย็น" มันอาจจะต้องบิดเบือนข้อเท็จจริงในหลักการปรุงกาแฟไปบ้าง

ดิฉันมีเพื่อนที่เป็นบาริสต้าเเละได้มีโอกาศคุยกันเรื่องกาเเฟเมนูนี้ ซึ่งเพื่อนที่เป็นบาริสต้า เค้าค่อนข้างจะเคร่งเรื่องสูตรพอควร เพราะทำงานในร้านที่ทำกาเเฟค่อนข้างมีเอกลักษณ์เคร่งเรื่องธรรมเนียมการชงที่เป็นเเบบดั้งเดิมตะวันตกเเท้ๆ

สำหรับเพื่อนเเล้ว เคยเจอลูกค้าที่เข้ามาสั่ง espresso เย็นเหมือนกัน ซึ่งเพื่อนจะถามกลับไปว่า หวานมันใช่ไหมคะ (เพราะในใจคิดว่าถ้าคนดื่มกาแฟแบบจริงจังตามกระแสคงไม่มาสั่งเมนูนี้แน่ เพื่อนก็ชงไปเเบบ thai style นั้นเเหละค่ะ เพราะจะให้ปฎิเสธไป หรือมาโต้เถียงกับลูกค้าก็ผิดหลักการให้บริการกับเรื่องไม่เป็นเรื่องเอาเสียเลย ) ส่วนคนสั่ง espresso ร้อน เพื่อน จะถามว่าช๊อตเดียวนะคะ ถามเพื่อย้ำว่ามันเป็นช๊อตน่ะกันผิดพลาด แค่นั้น ส่วนถูกผิดไม่มี เพราะขายกาแฟก็เหมือนขายอาหารตามสั่ง ต้องทำเมนูให้ออกมาถูกปากคนซื้อ และก็แล้วแต่ลูกค้าด้วยว่าอยากทานแบบไหน บางท่านสั่ง espresso วิปครีมก็มี ( espresso con panna) มันแล้วแต่ว่าอยากทานแบบไหนให้อร่อย แล้วเเม่ค้ามีวัตถุดิบในการทำไหม อย่าไปคิดว่าในโลกนี้มีแค่ 2-3เมนู ฝรั่งเองร้านเค้ามีเป็น10-20เมนู /โรงกาเเฟ

มาถึงตรงนี้หลายคนก็คงสงสัยอีกเเน่ว่าถ้าสั่ง espresso เย็น กับลาเต้เย็นมันเหมือนกันหรือไม่?
เอสเพรสโซเย็นที่ร้านของเพื่อนใส่นมด้วยแต่หวานน้อย เน้นกาแฟหอมๆเข้มๆ เเต่ลาเต้นั้นจะเน้นกลมกล่อม หนักนม รสกาเเฟละมุนลิ้นกว่า

espresso เย็น มีแต่ที่คนไทยเรียกแบบนี้ เพื่อแทนเมนู กาแฟเย็นแบบไทยที่รู้จักกันนั่นเอง
ที่มีรส หวาน มัน เข้ม

ไม่ได้มองว่ามันเป็นเมนูที่วิบัติเเต่อย่างใด เหมือนบ้านเราดื่มเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ใส่น้ำเเข็ง เหมือนที่บ้านเรามีข้าวผัดอเมริกัน อย่าไปไล่เลยค่ะ ว่าอะไรถูกหรือผิด เเล้วเเต่ Recommend


espressoเย็น ไม่ได้กำหนดชนชั้นวรรณะทางสังคมในร้านกาแฟอย่างทีหลายคนคิด เเค่เป็นเมนูที่มีเฉพาะประเทศเราเท่านั้นเอง เพราะบางร้านก็ทำเงินได้มากมายจากเมนู "เอสเพรสโซ่เย็น"


จึงขอสรุปอย่างรวมๆว่า เอสเพรสโซ่เย็น คือ กาแฟสายเลือดไทยเป็น กาแฟเย็นแบบไทย เน้นรสชาติหวานมัน มีนมข้น นมข้นจืด(บางร้านใช้นมสดด้วย)

วินวินทั้งสองฝ่าย เเก้วใครเเก้วมัน
ถ้าคุณลองมองดีๆเเล้วจะรู้ว่า"เอสเพรสโซ่เย็น มันไม่มีในโลก เเต่ขายดีที่สุดในไทยนะ”



ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาเเฟ


เว็ปไซต์ : http://www.beltandbearings.co.th/?page_id=2018&lang=en

No comments:

Post a Comment