Monday, June 20, 2016

กาแฟ - เก่งมากเจ้ากาแฟ ตอนที่ 1




เก่งมากเจ้ากาแฟ ตอนที่ 1
เวลาบ่ายที่มักจะเต็มไปด้วยง่วงซึม หลายคนหาวิธีคลายง่วงแตกต่างกันออกไป บ้างก็ออกไปเดินเล่นเพื่อให้อาหารที่รับประทานมาในช่วงเที่ยงย่อยและขยับร่างกายเพื่อให้ตื่นตัว บ้างก็แอบงีบเอาแรง 15 – 30 นาที เพื่อให้สมองได้พักผ่อนจากการทำกิจกรรมมาอย่างหนักในช่วงเช้า หากแน่นอนว่ามีอีกหนึ่งที่วิธีที่ได้รับความนิยมในหมู่ของคนทำงานแล้ว นั่นคือการดื่มกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟแบบร้อน หรือเย็น ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด ซึ่งวันนี้เราจะมาเรียนรู้ถึงสรรพคุณขั้นเทพของกาแฟไปพร้อมๆกัน
ในงานวิจัยพบว่ากาแฟมีสารคาเฟอีนจะช่วยกระตุ้นหัวใจและระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งประสาทส่วนกลางทำหน้าที่ประมวลข้อมูลที่สั่งการจะออกมา(motor output) จากการประมวลข้อมูลที่ได้รับความรู้สึกเข้ามา (sensory input) โดยระบบประสาทกลางเป็นจะทำงานอย่างอิสระ (autonomous system) นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคนที่ดื่มกาแฟเข้าไปแล้วจะรู้สึกตาแข็ง นอนไม่กลับ ร่างกายกระปี้กระเป่าขึ้น ในบางครั้งก็ขจัดความเชื่องซึมออกไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ นอกจากนี้จากการวิจัยเกี่ยวกับกาแฟโดยใช้นักกีฬาให้มาทดลองดื่ม พบว่าสามารถซ้อมกีฬาได้นานขึ้น ซึ่งความกะฉับกระเฉงนี้สามารถอยู่ได้นานกว่า 1 ชั่วโมง
ความหงุดหงิดที่เกิดขึ้นในใจสามารถช่วยลดบรรเทาลงได้ด้วยคาเฟอีนจากกาแฟ ดังนั้นคุณอาจจะไม่แปลกใจเลยเมื่อดื่มกาแฟเข้าไปแล้วจะรู้สึกอารมณ์ดี ผ่อนคลายจากความรู้สึกตึงเครียดและหมองเศร้าลงได้ เพราะจากผลการวิจัยระบุว่า การดื่มกาแฟ 2 – 3 แก้วต่อวันจะช่วยลดึวามเครียดลงได้กว่าร้อยละ 15 แต่หากดื่ม 4 แก้วจะช่วยลดได้ถึงร้อยละ 20 แต่ทางที่ดีไม่ควรจะดื่มมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้นอนไม่หลับในช่วงกลางคืน
อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้สูงอายุมักจะเจอก็คือโรคอัลไซเมอร์ แต่กาแฟสามารถช่วยให้ผู้ที่ดื่มกาแฟลดความเสี่ยงนี้ลงได้ ซึ่งการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์ฟรอริด้า ระบุว่า ผู้ที่อายุเข้าสู่ช่วงวัยกลางคน ควรดื่มกาแฟ 4 – 5 แก้วต่อวัน เพราะจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนจีซีเอสเอฟ (GCSF) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะเข้ามาช่วยลดอาการการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ อีกทั้งยังตรงกับการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องโรคอัลไซเมอร์ในกลุ่มคนวัยกลางคนในฟินแลนด์ ที่พบว่าการดื่มกาแฟ 5 แก้วต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงลงได้ร้อยละ 15
กาแฟยังมีสรรพคุณที่ไม่น่าเชื่ออีกอย่างนั้นคือ ช่วยแก้อาการปวดศีรษะลงได้ เนื่องจากคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟสามารถเข้าไปทำปฏิกิริยากับหลอดเลือดให้เกิดการขยายได้ ซึ่งเมื่อหลอดเลือดขยายตัวก็จะทำให้อาการปวดค่อยๆบรรเทาลง มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับยาแก้ปวด ทั้งนี้กาแฟยังช่วยละลายไขมันในเส้นเลือดได้อีกด้วย แน่นอนว่าต้องไม่ใช่กาแฟใส่น้ำ เพิ่มน้ำตาล
สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาเรื่องหัวใจ คาเฟอีนในกาแฟเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีสำหรับคุณ เนื่องจากที่กล่าวไปข้างต้นว่าคาเฟช่วยในการช่วยขยายหลอดเลือดแดง ซึ่งเป็นท่อลำเลีบงไปสู่หัวใจ ทำให้เลือดที่จะไปหล่อเลี้ยงมี่หัวใจเดินทางได้ปริมาณที่มากขึ้น ในเวลาเดียวกันยังช่วยขยายหลอดเลือดบริเวณศีรษะเกิดการหดตัวลง ซึ่งจะช่วยให้อาการปวดไมเกรนลดลง
เรื่องราวสุดแสนมหัศจรรย์ของกาแฟยังมีอีกมากมาย แม้ว่ารสชาติขมๆของมันจะไม่ค่อยถูกจริตกับคนที่ไม่ชื่นชอบรสขมนัก หากแต่คำโบราณที่กล่าวว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา กลับสามารถยืนยันได้หนักแน่นว่ากาแฟที่ขมจนร้องยี๋แท้จริงนั้นได้ซ่อนความพลังแห่งความยอดเยี่ยมเอาไว้มากมาย ในบทความต่อไปมาดูกันว่ากาแฟจะช่วยอะไรได้อีก

อ่านเพิ่มเติม
#กาแฟ

No comments:

Post a Comment