Wednesday, June 29, 2016

ความพระของกาแฟ


ตัวละครจากภาพยนตร์ชื่อดังหลายเรื่องที่ประสบความสำเร็จจนเป็นที่รู้จักมักจะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่มีหลากหลายมิติ ยกตัวอย่างเช่น เซเวอร์รัส สเนป จากภาพยนตร์เรื่องแฮรี่ พอตเตอร์ ที่ในภาคแรกๆมีแต่คนเกลียดทั่วบ้านทั่วเมือง เพราะนิสัยที่ดูหยาบกระด่าง ดุดัน ลึกลับ หนำซ้ำยังออกตัวแรงไม่ชอบแฮรี่ตัวเอกของเรื่องเอามากๆ จนทำให้คนที่ติดตามไม่ชอบสเนป จนกระทั้งช่วงตอนท้ายของภาพยนตร์ในภาคสุดท้าย ที่ได้ถูกเปิดปมเฉลยว่าแท้จริงเขานั้นช่างแสนดีมากแค่ไหน ทำเอาคนร้องห่มร้องไห้เสียน้ำตากันมาเยอะ ที่กล่าวมานี้ก็เหมือนกับกาแฟที่แม้จะถูกมองในแง่ร้าย ข้อเสียมากมายแต่ในความไม่ดีของกาแฟก็ยังแฝงเรื่องดีๆเอาไว้



กาแฟเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ในประเทศไทยเองก็ปลูกกาแฟมาตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อนจากการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กาแฟที่มาจากตะวันออกกลางสู่ภาคใต้ของนักแสวงบุญศาสนาอิสลาม ทำให้ช่วงหนึ่งในภาคใต้เกิดความนิยมปลูกกาแฟอย่างล้นหลาม ซึ่งกาแฟพันธุ์นั่นก็คือโรบัสต้าที่ส่วนมากปลูกแล้วส่งเข้าโรงกาแฟที่จะนำไปทำกาแฟสำเร็จรูป ทางเหนือเองก็มีการนำกาแฟพันธุ์อาราบิก้าเข้ามาปลูกจนประสบความสำเร็จด้านคุณภาพระดับพรีเมียม


กาแฟรสขมมีคุณสมบัติที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยต้านสารพิษที่เข้ามากระทบร่างกายทั้งจากภายในและภายนอก อีกทั้งยังช่วยในการชะลอความชราของหนุ่มสาวที่ต้องการจะคงสภาพความเยาว์เอาไว้ นอกจากนี้กาแฟจะช่วยเข้าไปดักออกซิเจนในร่างกายให้มีมีปริมาณมากเกินไป อันเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เซลล์ในร่างกายเจริญเติบโตเร็วจึงมีความเสี่ยงที่ทำให้แก่ชราได้เร็วขึ้น กาแฟจึงช่วยทำให้ออกไซด์แตกตัวจึงสามารถช่วยลดชราความชราลงได้ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้อีกด้วย


ถ้าหากการดื่มกาแฟอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ แทนที่จะได้รับโทษหรือถูกมองเป็นตวร้ายแบบสเนปในคราวแรกจะถูกตัดทิ้งไป เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟจะช่วยให้สมองถูกการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัว ทำให้สมองสามารถประมวลผลได้เร็วมากขึ้นจากการถูกกระตุ้น เมื่อเป็นเช่นนั้นประสิทธิภาพในการทำงานจึงเกิดขึ้น มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น ใช้เหตุผลและความจำ และไม่ใช่แม้แต่ตัวกาแฟที่ดื่มเข้าไปที่ช่วยให้เกิดผลดีต่อร่างกาย กลิ่นของกาแฟก็สามารถช่วยให้สมองถูกกระตุ้นให้ทำงานได้เร็วขึ้น มีสมาธิมากขึ้น เพราะกลิ่นกาแฟช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดในสมอง


มีผลการวิจัยของภาครังสีวิทยาจากอเมริกาเหนือ ที่ได้ทำการศึกษาเรื่องกาแฟ พบว่า ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวันเป็นประจำ จะช่วยให้สมองถูกการกระตุ้น ทำให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น มีสมาธิและประสิทธิภาพในการทำงาน ตรงกับการงานวิจัยที่ได้ทดลองเก็บข้อมูลจากหญิงที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่ดื่มกาแฟมากกว่า 3 แก้วต่อวัน ว่าสามารถจำได้ดีขึ้นกว่าคนที่ดื่มกาแฟน้อยกว่าหรือไม่ดื่มเลย


ความพระเอกของกาแฟไม่ได้หมดแค่นั้น เพราะการดื่มกาแฟยังช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการออกกำลัง เนื่องจากเจ้าคาเฟอีนอีกนั่นแหละที่ช่วยไปกระตุ้นให้เกิดการหลั่งของสารสื่อประสาทที่ชื่อว่า เคทีโคลามีน ตัวช่วยกระตุ้นต่อการสลายไขมันในเนื้อเยื่อให้เป็นพลังงาน


ในเนื้อของกาแฟมีไนอะซิน เป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าคาเฟอีนเป็นของไม่ดี แต่ในตัวของสิ่งดีๆนั้นก็ยังคงมีอยู่ในตัวกาแฟ เมื่อดื่มในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้ร่างกายได้รับของเหลวอย่างพอสม


ทุกสิ่งบนโลกใบนี้ล้วนเต็มไปด้วย 2 ด้านเสมอ กาแฟที่ถูกมองว่าเป็นตัวร้าย แต่ก็ยังมีความดีที่น่าทึ่งให้เห็น โดยผลกาแฟการจะนำมาสู่กระบวนการแปรรูปก็เป็นเพียงแค่กาแฟเชอร์รี่ผลสีแดงรถหวานที่ไม่ได้มีผิดภัยกับใคร จนเมื่อเริ่มถูกแปรกรูปสู่กาแฟกะลา กาแฟสารเพื่อให้สนองกับความต้องการของคนให้ถูกกลุ่มก็ไม่ได้ลดความน่าชื่นชมลง อยู่ที่ว่าเราจะมองในแง่ไหนมากกว่านั่นเอง


 แต่หากไม่อยากให้กาแฟกลายเป็นตัวร้ายจนลูกค้าต้องร้องอี๋ ต้องรู้จักคัดสันเมล็ดกาแฟให้มีคุณภาพ ด้วยเครื่องยิงสี คัดแยกกาแฟสาร Amecs Coffee Sorter เพียงแค่นี้ก็จะได้กาแฟดี ไร้คำว่าร้าย






รวมติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct  ได้ที่

ดูเพิ่มเติมได้ที่ :
http://coffeeconstruct.com
http://amecsthailand.com
http://coffeefarm.info
เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#เครื่องวัดความชื้นกาแฟ





No comments:

Post a Comment