Friday, June 3, 2016

กำเนิด(กาแฟ)แห่งรัก - วัดความชื้นด้วย เครื่องวัดความชื้นกาแฟ





หากคิดจะปลูกอะไรสักอย่างก็ต้องทำด้วยความตั้งใจ รดน้ำ พรวนดิน มั่นดูแล ตัดแต่งกิ่ง และที่สำคัญคือการทำด้วยความรัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือจุดกำเนิดแห่งความรักที่ล่อเลี้ยงให้ต้นไม้เจริญเติบโต หรือแม้แต่ความรัก ต้นกาแฟเองก็ได้ชื่อว่าเป็นไม้ที่ต้องการความใส่ใจสูง เมื่อเรารู้ใจต้นกาแฟ มันก็จะออกดอกออกผลตอบแทนอย่างมีคุณภาพ

บางคนอาจจะเคยสงสัยว่ากาแฟที่เริ่มดื่มอยู่ทุกคนมีต้นกำเนิดหรือที่มาจากแหล่งไหน โดยตามประวัติศาสตร์นั้นกาแฟมีจุดเริ่มต้นมาการค้นพบของชายเลี้ยงแพะในเอธิโอเปีย (Ethiopia) ซึ่งเขาเห็นแพะของตัวเองกินผลไม้สีแดงคล้ายเชอร์รี่แล้วมีอาการคึกคัก เขาจึงลองกินบ้างปรากฏว่าเป็นเช่นเดียวกับเจ้าแพะของเขา ข่าวลือเรื่องผลไม้สีแดงแพร่สะพัดขจรไปไกลจนพระสอนศาสนานำไปทดลองบ้างก็รู้สึกเช่นเดียวกัน กระทั้งต่อมาปีคริสตศักราช 1534 กาแฟในแถบอาหรับก็เริ่มเป็นที่นิยม เมื่อสุลตานแห่งอิสตันบูล นาม ออสโตมัส ประกาศให้เป็นสิ่งผิดกฏหมาย แต่กลับยิ่งนิยมเพิ่มขึ้น ประหนึ่งคสช. สั่งปิดเหล้ารอบมหาวิทยาลัยแต่ยังคงมีลักลอบเปิด หลังจากนั้นกาแฟก็ไปโด่งดังสร้างชื่อในแถบยุโรป อเมริกา และก็ได้ครอบงำไปทั่วทุกมุมโลก

เมื่อกล่าวถึงที่มาแล้วก็ต้องกล่าวถึงการเจริญเติบโตของต้นกาแฟ สู่การเป็นกาแฟอย่างที่เราดื่มอยู่ทุกวัน เริ่มจากการเป็นเมล็ดน้อยๆที่แสนน่ารักถูกนำไปเพาะปลูกในดินที่มีความเหมาะสม ถ่ายเทอากาศได้ดี สภาพอากาศขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ หากเป็นอาริบิก้าจะต้องการอากาศเย็นสบายแบบพื้นที่สูง ส่วนโรบัสต้าต้องการอากาศที่มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี เมื่อต้นกาแฟค่อยๆเจริญเติบโตจนออกดอกสีขาว มันก็จะค่อยๆออกผลสีเขียวและสุกงอมด้วยสีแดง เป็นผลเชอร์รี่หรือที่เรียกกันว่า กาแฟเชอร์รี่นั่นเอง

จากนั้นเมื่อได้ผลผลิตมาก็จะเข้าสู่กระบวนการแปรรูป ให้เป็นเมล็ดกาแฟ เริ่มจากการเอาเนื้อสีแดงออก จะเหลือเมล็ดกาแฟกะลาที่มีเปลือกหุ้ม คล้ายๆกับเมล็ดถั่วทั่วไป โดยในกระบวนการนี้ต้องเริ่มวัดความชื้นด้วยเครื่องวัดความชื้น หากต้องการนำไปขายเพื่อแปรรูปต่อๆไป เมื่อกระเทาะเปลือกออกมาจะกลายเป็นกาแฟสาร หรือเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ผ่านการคั่ว โดยเกษตรกรบางคนอาจจะเริ่มขายเมล็ดในช่วงนี้ และหากต้องการขายให้ได้ราคาดีต้องชั่งวัดน้ำหนักและตรวจสอบความชื้น เพื่อไม่ให้ส่งผลเรื่องน้ำหนักที่ลดลงจากการสูญเสียความชื้นในอนาคต ดังนั้นผู้ซื้อต่อเมล็ดกาแฟรวมถึงผู้ผลิตจะมีการตรวจสอบเรื่องความชื้นด้วยเครื่องวัดความชื้นเพื่อความแน่ใจก่อนที่จะซื้อสิ้นเมล็ดกาแฟนั่นเอง

หลังจากผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนนี้ เมล็ดกาแฟสารก็จะถูกนำไปคั่วตามแต่ความชอบหรือความต้องการ ซึ่งหากกาแฟนี้ขายมนุษย์กาแฟที่แท้จริง พวกเขาจะต้องคั่วในอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสม จึงจะได้กาแฟรสชาติกลมกล่อมน่ารับประทาน อยู่ในมาตรฐานที่ควรค่าแก่การดื่มด่ำ






ดูเพิ่มเติมได้ที่ :
http://coffeefarm.info

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com

#เครื่องวัดความชิ้นกาแฟ
 

No comments:

Post a Comment