Thursday, June 30, 2016

Tanzania มหานครแห่งกาแฟ




เมื่อกล่าวถึงยอดภูเขาไฟที่ปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวจนได้ถึงขนานนามว่าภูเขาที่ทอแสงแวววาว หรือที่มีชื่อเรียกตามที่คนทั่วไปรู้จักว่า ยอดเขาคิลิมันจาโร (Mount Kilimanjaro) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศแทนซาเนีย (Tanzania) ทวีปแอฟริกา ซึ่งนี่เป็นภูเขาไฟเดี่ยวเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่สูงที่สุด อีกทั้งยังมีหิมะปกคลุมแม้จะอยู่ใกล้เส้นศูนย์ ด้วยเหตุนี้นี่เองจึงทำให้ดินแดนแห่งพันธุ์พืชและฝูงสัตว์สามารถเพาะปลูกต้นกาแฟเพื่อส่งออกได้มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก


ประเทศแทนซาเนีย ตั้งอยู่ติดกับมหาสมุทรอินเดีย มีพื้นที่ทั้งหมด 883,749 ตารางกิโลเมตร  แบ่งการปกครองออกเป็น 2 รัฐ คือ สาธารณรัฐแทนกานยิกา (Tanganyika) ทางทิศเหนือและทิศตะวันออกติดกับเคนยาและยูกันดา ทิศตะวันตกติดกับรวันดา บุรุนดี คองโก และทะเลสาบแทนกานยิกา ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดกับแซมเบีย มาลาวี และทะเลสาบมาลาวี ทิศใต้ติดกับโมซัมบิก โดยทางเหนือของประเทศจะมีภูเขาคิลิมันจาโร (Kilimanjaro) ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงสุดในทวีปแอฟริกาตั้งอยู่ และ  สาธารณรัฐแซนซิบาร์ (Zanzibar) ที่ตั้งอยู่เกาะแซนซิบาร์และเกาะเพมาบา (Pemba) ห่างจากชายฝรั่งแทนกานยิกราว 40 กิโลกเมตร


ในประเทศแทนซาเนียมีประชากรกว่า 49.3 ล้านคน ประกอบไปด้วยชนเผ่าต่างๆ 130 กว่าชนเผ่า โดยแต่ละชนเผ่ามีภาษาของตัวเอง หากแต่ในแทนซาเนียจะใช้ภาษาราชการ 2 ภาษาคือภาษาอังกฤษและซาวาฮิลิ (Swahili) โดยประชากรส่วนใหญ่ของประเทศทำเกษตรกรรม เช่น กาแฟ เม็ดมะม่วงหิมพานต์


การปลูกกาแฟในแทนซาเนียแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์หลักอันเนื่องมาจากภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ดังนั้นทำให้ที่นี่สามารถปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ซึ่งปลูกมากที่สุด และกาแฟพันธุ์โรบัสต้า ซึ่งปลูกทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ


เนื่องจากทรัพยากรของแทนซาเนียมีความสมบูรณ์เป็นอย่างมากทำให้การเพาะปลูกกาแฟที่นี่มีผลผลิตที่มีคุณภาพ โดยการเพาะปลูกจะเริ่มจากการเป็นต้นอ่อนซึ่งจะค่อยๆเจริญเติบโตภายใต้เงาไม้ หากเป็นกาแฟพันธุ์อาราบิก้าจะเจริญเติบโตได้ดีเยี่ยมในพื้นที่ที่ราบสูง เมื่อออกผลกาแฟเชอร์รี่ เกษตรกรจะทำการเก็บและนำผลที่ได้มาทำการคัดแยกเพื่อคัดผลที่มีคุณภาพออกจากผลที่เสีย จากนั้นจึงจะนำเข้าสู่กระบวนการของโรงกาแฟซึ่งมีเครื่องจักรโรงกาแฟที่ใช้เพื่อทำการคัดแยกและลำเลียงอย่างทันสมัย เพราะแทนซาเนียเป็นประเทศอุตสาหกรรมด้านกาแฟและส่งออกได้มากที่สุดแห่งหนึ่งนั่นเอง นอกจากนี้เมื่อได้กาแฟกะลาซึ่งเตรียมนำเข้าสู่การกระเทาะเปลือก เกษตรกรหรือพ่อค้าคนกลางต้องทำการตรวจสอบความชื้นด้วยเครื่องวัดความชื้น เพื่อปกป้องกันไม่ให้เสียราคา จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนทำกาแฟสารซึ่งเป็นเมล็ดกาแฟกึ่งใกล้สำเร็จรูป รอเพียงแค่การคั่วจากโรงคั่วเท่านั้น โดยขั้นตอนการปลูกกาแฟโรบัสต้าก็มีความคล้ายกันกับอาริบิก้า ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์ต้องได้รับการดูแลใส่ใจทุกขั้นตอนเพื่อคุณภาพที่ดี


ด้วยเหตุนี้เองทำให้กาแฟของแทนซาเนียที่มีชื่อเสียงไปไกล ได้รับการส่งออกไปสู่ประเทศอินเดีย (India) จีน(China) ญี่ปุ่น (Japan) เนเธอร์แลนด์ (Nederlands) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates) และเยอรมนี ((Germany)


ต่อไปนี้หากใครก็ตามที่นึกถึงแทนซาเนีย อาจจะไม่ได้คิดถึงแค่ยอดเขาคิลิมันจาโร หรือสิงโต ม้าลาย และยีราฟอีกต่อไป เพราะอีกหนึ่งอัตลักษณ์สำคัญของประเทศแห่งนี้ก็คือกาแฟคุณภาพเยี่ยมยอดนั่นเอง




ปัจฉิมลิขิต.


สำหรับการผลิตกาแฟในบ้านเรา แม้ว่าจะยังไม่ได้ขยายตัวใหญ่โตส่งออกสู่ตลาดโลกได้เช่น แทนซาเนีย แต่ก็เรียกได้ว่าผู้ประกอบการต่างพากันใส่ใจในการผลิตเป็นอย่างมาก เช่นการเลือก Gravity Separator Coffee Gravity table เครื่องจักรคัดเมล็ดกาแฟ ในการคัดแยกกาแฟที่ดี และเสียออกจากกัน

ในบทความต่อไปมาดูกันว่ากาแฟจากประเทศอื่นทั่วโลก จะมีที่มาที่ไปอย่างไร ติดตามได้ในบล็อก coffee construct เร็วๆนี้นาจา 






รวมติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct  ได้ที่

ดูเพิ่มเติมได้ที่ :
http://coffeeconstruct.com
http://amecsthailand.com
http://coffeefarm.info
เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#เครื่องวัดความชื้นกาแฟ


No comments:

Post a Comment