Wednesday, December 14, 2016

กาเเฟเข้าสู่โลกเเห่งธุรกิจที่มีการเเข่งขันดุเดือด / โรงกาเเฟ



ในโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เครื่องมือที่ใช้เพื่อทุ่นเเรงเเละใช้พลังงานน้อยเป็นอีกสิ่งประดิษฐ์หนึ่งที่มนุษย์เราเป็นผู้สร้างเเละมันถูกพัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆอย่างไม่มีขีดจำกัดในความคิด

เราสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆมาเพื่อใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ เเละเป็นมิตรต่อสิ่งเเวดดล้อมหรือการใช้พลังงานอย่าประหยัดคุ้มค่า เครื่องจักรในโรงกาเเฟเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเครื่องดื่มอย่างกาเเฟที่เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก เมื่อก่อนนั้นเรารับประทานกาเเฟเป็นอาหาร

เมื่อคนสมัยก่อนนั้นลองเคี้ยวเมล็ดกาเเฟจะเกิดความรู้สึกว่าสบายหายเหน็ดเหนื่อยจากอากาศร้อนหรือเดินทางไกล เพราะกาเเฟนั้นมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นร่างกายทำมีกำลังในการทำงาน ไม่ง่วง กาเเฟจึงได้เริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป การนำกาเเฟมาบริโภคก็มีหลายวิธี ทั้งนำมาเป็นเครื่องดื่มหรือเป็นอาหาร

มีการนำเมล็ดกาเเฟมาป่นหรือตำ (ตามเเต่ละพื้นที่) เเละผลมกับไขมันสัตว์ปั้นเป็นก้อนไว้กินเป็นอาหารสำหรับเดินทางไกลจากนั้นก็กลายเป็นอาหารของชาวพื้นเมืองบางเผ่าในแอฟริกาบางเผ่าใช้กาเเฟในการเซ่นไหว้พระเจ้าหรือผีสางที่นับถือ

ใช้ในพิธีฉลองสาบาน
พี่น้องร่วมสายเลือดมีการแกะเมล็ดกาแฟจากผลกาแฟสองเมล็ดแบ่งให้พี่น้องคนละหนึ่งเมล็ดเพื่อนำไปจุ่มหรือทาด้วยโลหิตของตนและมอบให้พี่น้องแต่ละคนไปเคี้ยวรับประทานกาแฟเป็นของขวัญที่มอบให้แก่แขกที่มาเยี่ยมเคี้ยวก่อนที่จะเลี้ยงอาหารเป็นต้น

ต่อมากาแฟจึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องดื่มในระยะแรกใช้เมล็ดกาแฟใส่ในน้ำต้มบนกองไฟ จนน้ำกาแฟออกเป็นสีเหลืองกาแฟได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆมีการตากเมล็ดกาแฟเพื่อให้เก็บไว้ได้นานขึ้น มีการคั่วบด แช่ ต้ม กาแฟ โดยใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น ครกบด กระทะ เครื่องต้ม กาแฟ ฯลฯเพื่ออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้น

กาเเฟเปลี่ยนกรรมวิธีการชงเเละการเเปรรูปมาเรื่อยๆจากหลากหลายพื้นที่ กลายมาเป็นวัฒนธรรมของเเต่ละประเทศที่จะมีการดื่มที่เเตกต่างกันออกไป เเละรสชาติที่ได้นั้นก็เเปลกไปอีกเเบบ กาเเฟจึงเป็นเครื่องดื่มที่มีเสน่ห์

กาเเฟเข้าสู่โลกเเห่งธุรกิจที่มีการเเข่งขันดุเดือด
ในบรรดาเครื่องดื่มทั้งหมดนั้นกาเเฟเป็นเครื่องดื่มติดอันดับต้นๆเเละทำเม็ดเงินอย่างมากมายมหาศาลในเเต่ละปี **กลุ่มผู้บริโภคนั้นไม่ได้มีจำนวนน้อยลง ทว่ามันกลับเพิ่มจำนวนมากขึ้น พอๆกับราคาที่พุ่งสูงขึ้นอีกด้วย **

เมื่อมีการพัฒนาหรือการเรียนรู้เกี่ยวกับเมล็ดกาเเฟเพื่อให้ได้รสชาติของกาเเฟที่ดีที่สุด…การเเปรรูปต่างๆก็ยิ่งเข้ามข้นขึ้นจากความใส่ใจของกลุ่มผู้ผลิตที่อยู่ในวงการค้าเมล็ดกาเเฟ ความเข้มงวดในการดูเเล

การคัดเเยกที่เเม่นยำพวกนี้จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือเครื่องจักรเท่านั้น
ปัจจุบันปกระเทศส่งออกกาเเฟระดับต้นๆของโลกอย่างเวียดนามได้คิดค้นเครื่องจักรสำหรับใช้ในโรงกาเเฟนำมาใช้ในขั้นตอนการเเปรรูปเมล็ดกาเเฟที่มีทั้งความว่องไวในการคัดเเยก การใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

เครื่องจักรที่ทันสมัยเเละใช้งานง่าย
กลายเป็นตัวเลือกที่ีดี.อย่างพวกเครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเเฟเบื้องต้น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญเพราะสามารถคัดเเยกเมล็ดกาเเฟที่มีข้อบกพร่องทิ้งได้ ช่วยลดละอองฝุ่นในโรงกาเเฟเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟเมื่อก่อนที่ต้องใช้มือคนในการคัดเเยกที่ต้องใชทั้งเวลาเเละสมาธิ ความชำนาญมากในการคัดกว่าจะได้เเต่ละกระสอบ เครื่องตัวนี้สามารถทำหน้าที่ทดเเทนได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในเรื่องของความว่องไวกว่าเเละเเม่นยำหว่า

อีกเครื่องที่คงจะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยคือ เครื่องยิงสี
เครื่องยิ่งสีเมล็ดกาเเฟ ถึงเเม้จะมีราคาเเละเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างยิ่งเพราะต้องยกให้เป็นพระเอกของโรงกาเเฟมันสามารถของเครื่องยิงสี ในการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟได้ด้วยการตรวจจับสีที่ผิดปรกติ หรือเเม้เเต่รูดำเล็กๆจากเมล็ดกาเเฟที่ถูกเเมลงกัดเจาะ เมล็ดกาเเฟซีดขาวที่เกิดจากความชื้นหรือการเเปรรูปที่ไม่ทั่วถึง เมล็ดกาเเฟหูช้าง เมล็ดกาเเฟที่หักบิ่น

** การคัดเเยกเมล็ดกาเเฟเสียทิ้งถือเป็นเรื่องสำคัญเพราะทุกเมล็ดนั้นมีผลต่อ
รสชาติอย่างมาก **

ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/



เว็บไซต์อื่นๆ :

#เครื่องยิงสี

No comments:

Post a Comment