Wednesday, December 21, 2016

การคัดเกรดมล็ดกาเเฟ / โรงกาเเฟ


การคัดเกรดมล็ดกาเเฟ / โรงกาเเฟ



การคัดเกรดเมล็ดกาเเฟในกระบวนการเเปรรูปเมล็ดกาเเฟจากการนำเมล็ดกาเเฟมาผ่านการตากสีเปลือกหุ้มด้านนอกออกมาทำการคัดเเยกขนาด หากขนาดของเมล็ดกาเเฟได้มาตรฐานราคาของเมล็ดกาเเฟนั้นก็จะสูงโดยผ่านกระบวนการคัดเเยกขนาดในปัจจุบันนั้นถึงเเม่บางที่สำหรับโรงกาเเฟจะยังใช้วิธีการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟด้วยมือซึ่งต้องใช้ทั้งเเรงงานจำนวนมาก
เพื่อให้ทันต่อเวลาจำหน่ายรวมถึงเเรงงานพวกนั้นต้องมีประสบการณ์สูงเพื่อให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดเครื่องมือหนึ่งที่ถูกสร้างมาเพื่อเป็นตัวช่วยทุ่นเเรงในการคัดเเยก คือเครื่องคัดขนาดเมล็ดกาเเฟ



เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ
Size Grader for Coffee ผลิตโดย VNT Vina Nhatrang
WORKING PROCESS
ขั้นตอนการทำงาน เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟถูกกำหนดให้มีตะเเกรงเป็นตัวกรองเมล็ดกาเเฟจำนวนมากทำงานด้วยการปล่อยเมล็ดกาเเฟผ่านตะเเกรง5ชั้นเพื่อร่อนเเบ่งขนาดเมล็ดกาเเฟออกเป็นขนาด Peaberry , A , AA , B เเละฝุ่นทิ้ง

เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟของเราถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดขนาดเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ สามารถเลือกเมล็ดPeaberryและขนาดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่6ขนาดต่อเครื่องทั้งนี้สามารถสั่งผลิตเครื่องให้ได้จำนวนขนาดตามต้องการได้กำลังการผลิตสูง

รุ่นตัวเครื่อง     กำลังการผลิต(ตัน/ชม.)     กำลังพัดลม(HP)     ขนาดตัวเครื่อง(กว้างxลึกxสูง)มม.
KT - 3                  2 - 3                           2                     2200 x 1100 x 1450
KT - 6                  5 - 6                           3                     5000 x 1420 x 1950
KT - 12              10 - 12                         5.5                  8000 x 2600 x 4500

สารกาแฟ(Greencoffee)ที่ผ่านเครื่องสีเอากะลาออกแล้วจึงนำมาคัดขนาดเพื่อแบ่งเกรดโดยใช้ตะแกรงร่อนขนาดรู5.5มิลลิเมตรเพื่อแยกสารกาแฟที่สมบูรณ์จากสารกาแฟที่แตกหักรวม ถึงสิ่งเจือปน เมล็ดกาแฟที่มีสีดำ (black bean)

ซึ่งเกิดจากเชื้อราบางประเภทใช้เครื่องอีเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องที่ใช้แรงเหวี่ยงเพื่อแยกสารกาแฟที่ดีออกจากสารกาแฟที่ไม่สมบูรณ์มาตรฐานการแบ่งเกรดของสารกาแฟอาราบิก้าของไทย เกรดของสารกาแฟอาราบิก้า
เกรด A
ขนาดขนาดของเมล็ดตั้งแต่5.5มิลลิเมตรขึ้นไปสีเขียวอมฟ้าเมล็ดแตกหักมีเมล็ดไม่สมบูรณ์หรือเมล็ดขนาดเล็กกว่า5.5มิลลิเมตรไม่เกินร้อยละ13เมล็ดเสียมีเมล็ดที่เป็นเชื้อราหรือมีสีผิดปกติ ไม่เกินร้อยละ 1.5ความชื้น ไม่เกินร้อยละ 13
เกรด X
ลักษณะและคุณภาพเหมือนเกรดAยกเว้นสีซึ่งจะมีสีแตกต่างไปจากสีเขียวอมฟ้าหรือมีสีน้ำตาลปนแดง
เกรด Y
-ลักษณะเมล็ดแตกหักหรือเมล็ดกลมเล็กๆ(Peaberries)ที่สามารถลอดผ่านตะแกรงขนาด์ 12.5 (5.5 มิลลิเมตร)
- มีสีเขียวอมฟ้า สิ่งเจือปนไม่เกิน 0.5 %
- ความชื้นไม่เกิน 13 %
การเก็บรักษา
-ภาชนะบรรจุควรเก็บในกระสอบป่านใหม่ปราศจากกลิ่นโดยบรรจุให้เหลือพื้นที่ปากกระสอบบ้างไม่ใส่จนเต็มกระสอบควรมีแผ่นป้ายบอกเกรดสารกาแฟวันที่บรรจุแหล่งผลิตและน้ำหนัก ณ วันที่บรรจุ
- โรงเก็บควรจะตั้งอยู่ในที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี อากาศไม่ร้อน ความชื้นสัมพัทธ์ในโรงเก็บ 60% ไม่ห่างจากฝาผนังและหลังคาประมาณ 0.5-1.0 เมตร
- ตั้งกระสอบที่บรรจุกาแฟบนพื้นที่ที่ทำด้วยไม้ยกสูงจากพื้น 15 ซ.ม.



ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ


No comments:

Post a Comment