Friday, December 9, 2016

เริ่ม..เครื่องจักรโรงกาเเฟ//โรงกาเเฟ




...จากบทความที่เเล้วเรามาทำความรู้จักโรงกาเเฟ บทความนี้ขอเสนอเรื่องเครื่องจักรเเละหน้าที่ของมันกันต่อ..ว่าเเล้วก็ต้องพักหายใจยาวๆ เพราะกาเเฟดีๆที่เราดื่มกันอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ มันต้องผ่านกระบานการหลายขั้นหลายตอน

เมื่อก่อนนั้นเมื่อชาวสวนเก็บเมล็ดกาเเฟเเล้ว ก็จะถูกป้อนเข้าโรงกาเเฟต่อเพื่อเเปรรูป ตอนที่โรงกาเเฟในไทยยังมีไม่มากนักการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟคัดด้วยมือซึ่งคุณภาพก็ไม่ได้มาตรฐาน..กาเเฟเชอร์รี่จะถูกสีเเละส่งต่อมายังเครื่องมือต่างๆ เครื่องจักรโรงกาเเฟขึ้นอยู่กับว่าโรงกาเเฟเเห่งไหนจะลงทุนมาก น้อยเพียงใด..

เมล็ดกาเเฟเชอรี่ที่สีเรียบร้อยแล้วหากคุณไม่อยากทำการหมักกาแฟกะลาให้นานเกินไป (ระยะเวลาในการหมักเมล็ดกาเเฟเเล้วเเต่พื้นที่เเละสายพันธุ์ของกาเเฟ) เพื่อต้องการรักษาสภาพรสชาติที่แตกต่าง ก็สามารถนำเข้ามาที่ เครื่องขัดเมือก ได้เลย เเต่ถ้ายังชอบวิถีเเบบเดิมๆก็จะนำไปหมักซึ่งใช้เวลานานหน่อย จนถึงเวลาการสีเอากะลากาเเฟออก เมื่อได้กาแฟกะลาแล้ว หากต้องการนำไปจำหน่ายเลยก็อาจจะต้องตากแห้ง

วัดความชื้นตรวจสอบคุณภาพ ด้วยเครื่องวัดความชื้น แต่ถ้าหากต้องการขายในรูปแบบกาแฟสาร ก็ต้องทำการสีเปลือกกาแฟ ด้วยเครื่องสีกาแฟกะลา ซึ่งเครื่องสีตัวนี้สามารถสีกาแฟเชอรี่แห้งได้ด้วย ผู้ประกอบการที่มาสายนี้อาจจะรู้สึกคุ้มค่ากว่า




ไม่ได้มีเพียงเเค่เครื่องสีกาเเฟเเต่มีทั้งเครื่องคัดเเยกขนาดที่มีกำลังการผลิตสูงสำหรับโรงกาเเฟที่รับเมล็ดกาเเฟมาจำนวนมากเเละต้องเเบ่งขายตามขนาดเพื่อให้ได้ราคาดี เครื่องเเยกหินในเมล็ดกาเเฟ กำลังการผลิตสูงตั้งเเต่ 3 - 12 ตัน / ชั่วโมง ที่ช่วยกรองสิ่งสกปรกจำพวกหิน กรวด เมล็ดกาเเฟที่ลีบเล็ก บกพร่อง ลดฝุ่นในโรงกาเเฟอีกด้วย

เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟช่วยทำให้กาเเฟสะอาดก่อนนำไปสู่ขั้นตอนถัดไป ลดสิ่งปะปนที่อาจจะติดมาระหว่างการเก็บเกี่ยวหรือการตาก


ที่ขาดไม่ได้สำหรับนักค้าเมล็ดกาเเฟมืออาชีพเลยคือ เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการเเปรรูปกาเเฟ การซื้อขายทั้งในรูปเเบบกาเเฟสารเเละกาเเฟกะละเลย



เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟช่วยให้เราสามารถคัดเมล็ดกาเเฟเเบบละเอีดนเพราะตัวเครื่องนั้นมีกล้องที่คอยยิงเมล็ดที่เสีย สีเพี้ยนหรือ มีข้อบกพร่องอื่นๆ





บริษัทของเราได้มีโอกาศร่วมงานกับโรงกาเเฟหลายเเห่งในประเทสไทยเป็นเพื่อนร่วมเดินทางในการสร้างโรงกาแฟไปพร้อมกับคุณ เราใช้ประสบการณ์เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการพัฒนากาเเฟเเบบยั่งยืนฐาวร เราพร้อมยืนเคียงข้าง เพราะรู้ว่ากว่าจะก่อเกิดเป็นโรงกาแฟได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องใช้ทั้งแรงกาย แรงใจ และการลงทุนด้านการเงิน

ถ้าหากคุณไว้วางใจเราให้ร่วมเดินทางไปพร้อมกัน เราสัญญาว่าความฝันของคุณจะมีพลังและคุณค่ามากที่สุด




เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาเเฟ




No comments:

Post a Comment