Tuesday, July 12, 2016

ธุรกิจกาแฟ โลกเปลี่ยน ต้องดิ้นตาม









คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันมีจำนวนผู้ต้องการดื่มกาแฟเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่หันมาดื่มกาแฟด้วยเหตุผลต่างๆ จนทำให้เกิดธุรกิจด้านกาแฟขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ร้านกาแฟแบบคาเฟ่ ร้านกาแฟแบบรถเข็นหรือตั้งโต๊ะ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกาแฟที่ผุดขึ้นมาให้เลือกสรรไม่หวาดไม่ไหว เคยสงสัยหรือไม่ว่า ในเมื่อมีธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟเกิดขึ้นเยอะขนาดนี้ สุดท้ายแล้วจะไปกันรอดสักกี่ราย


ต้องยอมรับว่าธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ย่อมมีการแข่งขันสูง ในเรื่องกาแฟอาจจะกลายเป็นน้องไปเลย เมื่อเทียบกับธุรกิจด้านความงาม แฟชั่น หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ ผู้ประกอบการไม่ว่าจะเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ต่างต้องหากลยุทธิ์ออกมาแข่งขันกัน ทั้งในรูปแบบของการทำโปรโมชั่น ไปกระทั้งถึงเรื่องการสร้างแบรนด์


จากคำกล่าวที่ว่า เพราะโลกเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน เราจึงต้องแตกต่าง สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจของแต่ละคนมีอัตลักษณ์โดดเด่น จนกลายเป็นส่วนหนึ่งความประทับใจของลูกค้าก็คือการสร้างความแตกต่างอย่างมีคุณค่านั่นเอง


ธุรกิจกาแฟเป็นตัวอย่างของการแข่งขันที่ดุเดือดมากที่สุดในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราจะสังเกตได้ว่ามีร้านกาแฟเกิดขึ้นในเกือบทุกๆ 100 หรือให้น้อยกว่านั้น ก็อาจจะไม่กี่สิบเมตร บางทีเราเดินออกจากปากซอยเพื่อไปซื้อข้าวเพียงไม่กี่เมตรก็เห็นร้านกาแฟตั้งอยู่ตรงมุมถนน ถัดไปอีกไม่ไกลร้านกาแฟตั้งอยู่ถนนเยี่ยงกัน และถัดมาอีกหน่อยร้านกาแฟก็ตั้งอยู่ในร้านสะดวกซื้อ 


แล้วจะทำอย่างไรให้ร้านกาแฟ หรือ ธุรกิจกาแฟของท่านแตกต่างและอยู่รอดได้ เพราะที่ผ่านมาร้านกาแฟเกิดขึ้นมามากก็จริง แต่ในขณะเดียวกันก็ปิดตัวลงไปเกือบเท่าๆจำนวนที่เปิดมา ร้านที่อยู่ยงคงกระพันก็เห็นทีจะเป็นเจ้าใหญ่ๆที่เกิดขึ้นมานาน หรือไม่ก็มีความน่าดึงดูดความสนใจกว่านั่นเอง


สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจของตัวเองประสบความสำเร็จคือการมองหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง การลอกเลียนแบบไม่ได้ทำให้อยู่รอดไปตลอดรอดฝั่ง ดีไม่ดี การลอกเลียนแบบมาอาจจะเป็นการฆ่าตัวตายก็เป็นได้ จงอย่าลืมว่าผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ใช่คนที่จะยินยอมจ่ายเงินเพียงอย่างเดียว หรือร้ายกว่านั่นก็คือคนที่ไม่ได้เข้ามาบริโภคแต่กลับเข้ามาโจมตีทำร้ายเรา


มากกว่าการค้นหาตัวเองให้เจอและสื่อสารออกมา เพื่อการทำให้แตกต่าง ยังมีสิ่งที่สำคัญมากกว่านั่น ซึ่งเป็นสิ่งที่นักธุรกิจบางคนอาจจะไม่สนใจ นั่นคือการยึดมั่นในความซื่อสัตย์ เนื่องจากบางคนมองว่าธุรกิจของการแข่งขัน คือการหาผลกำไร จนลืมคิดไปว่า การที่จะทำให้ลูกค้าจงรักภักดีต่อแบรนด์ ต่อสินค้า ก็คือการทำทุกอย่างให้ถูกต้อง น่าเชื่อถือ จริงใจ ไม่ใช่เพียงแค่ต่อหน้าดีลับหลังร้าย


ยกตัวอย่างแบรนด์ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับกาแฟที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เช่น แบรนด์เหงือกเขียว แบรนด์นี้ ให้ความสำคัญต่อการลูกค้า นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญต่อองค์กรและต่อสังคม การสื่อสารออกมาในลักษณ์นี้ก่อให้เกิดความจงรักภักดี แม้ว่ากาแฟของแบรนด์เหงือกเขียวจะแพงแสนแพงเมื่อเทียบกับกาแฟรถเข็นของป้าร้านหน้าปากซอย


ลองสังเกตดูสิว่าหากเป็นคุณจะเลือกซื้อสินค้าและบริการจากอะไร คำตอบก็คือมีคุณภาพ ราคาถูก และพึ่งพอใจ แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณภาพคือสิ่งแรกที่วิ่งขึ้นมาก่อน เรายอมจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อคุณภาพ ซึ่งดีกว่าการจ่ายถูกแต่ไม่ได้ทั้งคุณภาพ และความพึ่งพอใจ ดังนั้นหากคุณเป็นเจ้าของกิจการที่ต้องแข่งขันมากๆก็อย่าลืมพิจารณาแบรนด์ของตัวเอง คิดถึงลูกค้า และคิดถึงสิ่งดีๆที่จะสื่อสารออกไป



ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com
เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาแฟ

No comments:

Post a Comment