Sunday, July 10, 2016

Kenya +กาแฟแห่งสีสัน










ภาพของชนเผ่าพื้นเมืองในเคนยา (Kenya) กับการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีฉูดฉาดหลากสีสัน กับภาพวิถีชีวิต วัฒนธรรมเฉพาะถิ่นที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ในสารคดีดังในโทรทัศน์ ภาพจำเหล่านี้ทำให้เราเหมารวมไปว่าแอฟริกาเต็มไปด้วยป่า และชนเผ่าหลากเชื้อชาติ หากแท้ที่จริงเคนยายังมีสมบัติที่ล้ำค่าด้านอื่นๆที่ซุกซ่อนเอาไว้ภายใต้ผลเชอร์รี่สีแดงที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ง่ายดายข้างรั้วบ้าน สิ่งนั้นก็คือ กาแฟ



เคนยามีภูมิประเทศโดยส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายแห้งแล้ง ประชากรส่วนใหญ่จึงเป็นชนเผ่าแบบเร่ร่อน หากแต่พื้นที่ตอนกลางของประเทศเป็นที่ดอนสูง จึงทำให้ในส่วนนี้มีความอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นพื้นที่เหมาะแก่การทำการเกษตรกรรม ที่นี่จึงมักจะปลูกกาแฟและพืชอื่นๆ เพราะมีทะเลทราบวิคตอเรียไหลผ่าน นอกจากนั้นแล้วประชากรจะดำรงชีวิตอยู่ด้วยการเลี้ยงสัตว์



การปลูกกาแฟในเคนยามีมาแต่ช้านานแล้ว ซึ่งในปี 1933 เคนยาได้ส่งกาแฟไปยังอังกฤษ และในเวลาต่อมาก็ได้ยึดการปลุกกาแฟเพื่อขายเช่นนี้มาโดยตลอด กาแฟในเคนยาจะปลูกโดยชาวบ้าน เมื่อผลสุกเป็นกาแฟเชอร์รี่ เกษตรกรเจ้าของต้นกาแฟ จะค่อยๆทยอยเก็บใส่ถุงกระสอบเพื่อนำไปขายให้แก่พ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะส่งเข้าไปยังโรงกาแฟอีกที เพื่อทำการแปรรูปกาแฟให้เป็นกาแฟกะลา และกาแฟสารตามลำดับ



ขั้นตอนการเก็บกาแฟของชาวเคนยาดูเหมือนไม่ได้มีความแตกต่างจากประเทศอื่นๆหนัก หากแต่ที่เป็นเอกลักษณ์คงหนี้ไม่ผลที่คนเคนยาจะนำเอาภาชนะที่บรรจุสิ่งของต่างๆไปวางบนหัว กาแฟเชอร์รี่ที่เก็บเกี่ยวมาได้ก็เช่นกัน ชาวเคนยาจะนำวางขึ้นเหนือศีรษะ โดยภาพเหล่านี้จะเห็นอย่างคุ้นตาของคนในพื้นที่ ซึ่งน้ำหนักรวมๆมีหลากหลายกิโลกรัม




ประเทศคู่ค้าของเคนยาที่รับซื้อกาแฟมีอยู่ทั่วโลก แม้แต่แบรนด์ดังอย่าง Starbuck ก็ใช้บริการกาแฟของที่นี่ เนื่องจากคุณภาพที่มีอยู่อย่างคับแก้วทำให้ตลาดโลกเป็นที่ต้องการ ซึ่งกาแฟที่ปลูกในเคนยาจะเป็นพันธุ์อาราบิก้า เหมือนกับประเทศอื่นๆในแอฟริกา โดยประเทศที่เป็นคู่ค้าหลักๆของเคนยาคือ สหราชอาณาจักร (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland)  เนเธอแลนด์ (Netherlands) ยูกันดา (Uganda)  และแทนซาเนีย (Tanzania)




เคนยาในความคิดของหลายคนอาจจะต้องเปลี่ยนไปบ้างหลังจากได้อ่านบทความนี้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเคนยาที่ทุกคนคิดว่าเต็มไปด้วยแค่ชนเผ่า ต้นไม้ สิงโต ยีราฟ หากแท้จริงกลับยังมีสิ่งที่ล้ำค้าเช่นกาแฟที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก อันเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่สำคัญของเคนยา ใครก็ตามที่ได้ลิ้มลองรสชาติกาแฟที่มาจากเคนยาล้วนแต่ต้องตกหลุมรัก




สาระ : สำหรับการนำกาแฟเชอรี่ไปแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบของกาแฟกะลา จะนิยมทำกันอยู่ 2 วิธีหลักๆ ได้แก่ การตากแห้งกาแฟเชอรี่ ก่อนจะนำมาสีด้วยเครื่องกะเทาะกาแฟเชอรี่แห้ง ซึ่งสามารถกะเทาะกาแฟกะลาได้เช่นเดียวกัน และ อีกวิธีคือการสีกาแฟเชอรี่ด้วยเครื่องสีกาแฟเชอรี่สด





ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com

เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาแฟ

No comments:

Post a Comment