Monday, July 4, 2016

Rwanda กาแฟ ในดินแดนฆ่าล้างเผ่าพันธุ์





 

สงครามกลางเมืองที่ร้ายแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเกิดขึ้นที่ประเทศรวันดา (Rwanda) ซึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางเผ่าพันธุ์ ในปี 1994 เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้น ระหว่างชาวฮูตู (Hutu) และชาวตุดซิ (Tutsi) ทำให้ตอนนั้นมีผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นชาวตุดซิมากกว่า 2 ล้านคน นับเป็นการสูญเสียอันเลวร้ายมากที่สุดของโลกอีกหนึ่งเหตุการณ์ 



รวันดา เป็นประเทศขนาดเล็กวันดา ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกาตะวันออก ทิศเหนือติดกับประเทศยูกันดา ทิศใต้ติดกับประเทศบุรุนดี ทิศตะวันตกติดกับประเทศคองโก ทิศตะวันออกติดกับประเทศแทนซาเนีย ไม่มีส่วนใดของประเทศติดกับทะเล 


ภูมิประเทศของรวันดามีความอุดมสมบูรณ์สูงเป็นอย่างมาก ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเขตภูเขาไฟจะมีฝนตกหนักและอุณหภูมิต่ำ ส่วนตอนกลางเป็นพื้นที่ราบสูงจะมีอากาศอบอุ่นและแห้งกว่า ปริมาณน้ำฝนต่อปี 1,140 มิลลิเมตร นับได้ว่าองค์ประกอบทุกอย่างของประเทศเหมาสมต่อการเพาะปลุกต้นกาแฟเป็นอย่างยิ่ง


ถึงแม้ว่ากาแฟจะเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของรวันดา มีพื้นที่เพาะปลูกมากที่สุดเกือบทั้งประเทศ แต่เนื่องด้วยปัญหาด้านความขัดแย้งต่อเผ่าพันธุ์ทำให้ในปี 1989 การส่งออกกาแฟต้องชะลอตัว ในช่วงนั้นเองเป็นช่วงที่มีการเข่นฆ่ากันมากขึ้นเรื่องๆ รายได้การส่งออกกว่าร้อยละ 75 เกิดการทรุดลง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่งผลให้เกิดเป็นสงคราม


สงครามความเกลียดชังด้านเผ่าพันธุ์ไม่ได้ลงมาสู่ต้นกาแฟ กาแฟไม่ได้ถูกฆ่าไปพร้อมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่กลับยังคงเป็นหนึ่งอาชีพที่ช่วยให้รวันดาทั้งชาวฮูตู และ ชาวตุดซิสามารถอยู่ร่วมกันได้ แม้ในปัจจุบันจะยังคงมีความขัดแย้งต่อกันอยู่บ้างแต่ยังคงสามารถทำงานร่วมกันได้


กาแฟที่ปลูกในรวันดาเป็นพันธุ์อาราบิก้าซึ่งเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีในภูมิประเทศของที่นี่ ขั้นตอนการปลุกจนกระทั้งผ่านกระบวนการเก็บเกี่ยว เหมือนกับหลายประเทศในแถบนี้ที่ปลูกกาแฟ เริ่มต้นจากได้ผลกาแฟเชอร์รี่ ต่อจากนั้นจะได้กาแฟกะลาที่ต้องผ่านกระบวนกระเทาะหรือนำเอาไปสี จนได้กาแฟสารซึ่งจะเป็นเมล็ดกาแฟที่สำหรับรอการคั่ว


สาระ : กาแฟที่ดีควรมีการตรวจสอบคุณภาพในขั้นตอนการผลิต โดยวิธีที่โรงกาแฟทำส่วนใหญ่คือการใช้เครื่องยิงสี คัดแยกสีที่ดีและไม่ดีออกจากกัน แน่นอนว่าต้องเป็นเครื่องยิงสีที่ดี มีคุณภาพ ราคาไม่สูงนัก อย่าง เครื่องยิงสีกาแฟสาร A-mecs Colorsorter







ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com
http://amecsthailand.com
http://coffeefarm.info

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#โรงกาแฟ



No comments:

Post a Comment