Thursday, July 14, 2016

ตำนานกาแฟแห่งเยเมน






ตำนานกาแฟแห่งเยเมน


ในตำนานที่ถูกเล่าขานต่อๆกันมาทั้งที่มีบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรและเปนเพียงตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับกาแฟ มีมากมายหลายเรื่อง แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าต้นกำเนิดของกาแฟที่ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักได้ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศเยเมน ในดินแดนตะวันออกกลาง ก่อนจะถูกนำพาไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก


ราวหนึ่งพันปีก่อนในดินแดนอาหรับ มีแพทย์และนักปรัชญาท่านหนึ่งได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟเป็นครั้งแรกผ่านวรรณกรรมเพื่ออธิบายถึงสรรพคุณทางยาของกาแฟ 


ผ่านมากประมาณ 100 ปี ต่อจากนั้น พ่อค้าชาวอาหรับที่ได้เดินทางไปยังดินแดนต่างๆ ซึ่งในครั้งนี้เขาเดินทางไปยังประเทศเอธิโอเปีย เขาได้พบกับกาแฟและนำมันกลับมาปลูกในปลูกในประเทศเยเมน จากนั้นก็นำเอาเมล็ดของมันที่มีลักษณะเหมือนถั่วมาต้มในน้ำแล้วดื่มกิน พวกเขาเรียกมันว่า กาห์วา (Qahwa) ความมหัศจรรย์ของกาห์วาทำให้คนที่ดื่มเข้าไปแล้วรู้สึกกระปี้กระเป่า ไม่ง่วงนอน 


ในขณะเดียวกันคำว่ากาห์วาก็ได้เขียนคล้ายกับคำว่า การ์วาห์ (Kahwah) ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับการไวน์ เนื่องจากในกระบวนการของการนำเชอร์รี่มาปอกเปลือกแล้วนำไปหมักจะคล้ายๆกับวิธีการทำไวน์


ในโลกของมุสลิมการดื่มของมึนเมาทุกอย่างล้วนเป็นบาปตามคำบันทึกเอาไว้ในคำภีร์อัลกุรอาน ทำให้คนที่นับถือศาสนาอิสลามไม่ยุ่งเกี่ยวกับขอมึนเมา แน่นอนว่ากาแฟก็เป็นหนึ่งในคำต้องห้ามเช่นเดียวกัน หากแต่ชาวมุสลิมกลับติดใจกาแฟที่มีสรรพคุณช่วยให้เกิดความกระตุ้นให้ตื่นตัว


ในปี 1453 ณ ดินแดนแห่งออตโตมัน ผู้ดื่มกาแฟได้คิดค้นสูตรใหม่ๆ ด้วยการเติม กานพลู กระวาน อบเชย โป๊ยกั๊ก เพื่อเพิ่มให้รสชาติของกาแฟมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งต่อมากาแฟได้ถูกแพร่กระจายออกไปทั่วนครเมกกะ ในไม่ช้ากาแฟก็ได้กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม และกลายเป็นสมบัติอันมีค่าที่ชาวอาหรับหวงแหนเป็นอย่างมาก


อีกประมาณ 20 ให้หลัง ราวปี 1475 ร้านกาแฟแห่งแรกๆได้ถือกำเนิดขึ้น ณ ที่นี่เอง เป็นแหล่งรวมเหล่ามันสมองของชาวอาหรับ ทั้งหมอ นักปราชญ์ จิตกร นักประพันธ์ พวกเขาได้เข้ามาดื่มกาแฟไปพร้อมกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งด้านการเมือง ศิลปะ และอื่นๆอย่างมีสีสันและเผ็ดร้อน


หลังจากยุคเฟื่องฟูของกาแฟเกิดขึ้นมาตลอดหลายสิบปี ปัญหาก็ได้เกิดขึ้นต่อจากนั้น เมื่อกาแฟได้รับความนิยมไปทั่วกรุงเมกกะ ส่งผลให้พระราชา Khair Bey เกิดความไม่พอพระทัย เนื่องด้วยทรงกลัวว่าการดื่มกาแฟและเข้าไปพูดคุยกันของเหล่านักปราญช์จะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง พระราชาจึงได้สั่งห้ามการดื่มกาแฟ จนก่อให้เกิดจลาจลเกิดขึ้น เหล่าผู้รักกาแฟต่างไม่พอใจในการกระทำของพระราชา แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถจะหยุดเหล่าผู้ดื่มกาแฟได้


เป็นที่รู้กันดีว่าชาวอาหรับหวงแหนกาแฟ พวกเขามองว่านี่เป็นเครื่องดื่มศักดิ์สิทธิ์ แต่ท้ายที่สุดกาแฟที่ชาวอาหรับหวงแฟนก็ถึงลักลอบออกจากประเทศโดยพ่อค้าชาวเวนิส ซึ่งไม่นานเวนิสก็เพาะปลูกต้นกาแฟได้สำเร็จและกระจายไปทั่วโลก ในขณะที่อีก 100 ปีต่อจากนั้น อินเดียก็ได้แอบลักลอบนำกาแฟออกมาจากเยเมนได้สำเร็จเช่นเดียวกัน



          สาระ : ในอดีตการดื่มกาแฟไม่ได้มีความหลากหลายเช่นตอนนี้นัก บาริสต้าที่ทำกาแฟจะดูเพียงว่ากาแฟมีเมล็ดแห้งพอที่จะนำไปคั่วได้หรือไม่ แต่ในปัจจุบัน กาแฟที่มีรสชาติดี กลิ่นหอม จะถูกตรวจสอบด้วยเครื่องวัดความชื้นทุกครั้ง ก่อนนำไปคั่ว








ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น

No comments:

Post a Comment