Thursday, July 7, 2016

Zambia กาแฟถิ่นทองแดง








ระหว่างที่การเมืองในหลายประเทศเต็มไปด้วยความขัดแย้ง เกิดความรุนแรงอันเกิดจากความคิดที่ไม่ตรงกัน และการเหยียบย่ำกันด้วยการเข่นฆ่าจากสงคราม ในทวีปแอฟริกาเองก็เต็มไปด้วยสงครามทางความเชื่อและเชื้อชาติ แต่มีเพียงแค่หนึ่งประเทศที่ยังคงสงบ และใช้ชีวิตไปอย่างเรียบง่าย



ประเทศแซมเบีย (Zambia) หรือ สาธารณรัฐแซมเบีย เป็นประเทศขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ในประเทศปกคลุมไปด้วยป่าทึบและทุ่งหญ้า ผืนดินของประเทศไม่มีส่วนใดติดกับชายฝั่งทะเล ทิศเหนือติดกับประเทศคองโก และประเทศแทนซาเนีย  ทิศตะวันออกติดกับประเทศมาลาวีและประเทศโมซัมบิก ทิศใต้ติดกับประเทศซิมบับเว ประเทศบอตสวานา และประเทศนามิเบีย ทิศตะวันตกติดกับประเทศแองโกลา โดยสถานที่ขึ้นชื่อของประเทศคือน้ำตกวิกตอเรีย หรือ โมซิ-โอวา-ทุนยา Mosi-oa-Tunya ที่มีความหมายว่า ควันที่ส่งเสียงร้องคำราม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกและยังเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในโลก  ตั้งอยู่ติดกับชายแดนของประเทศซิมบับเว



 ความจริงแล้วประเทศแซมเบียมีอุตสาหกรรมหลักคือการทำเหมืองแร่ โดยเฉพาะ ทองแดงที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสิ่งที่ช่วยทำรายได้มากที่สุดในประเทศ ในอดีตพื้นที่ประเทศแซมเบียเมื่อ 2000 ปีก่อน ได้มีชนเผ่าบันตูเข้ามาตั้งถิ่นฐาน กระทั้งกลางศตวรรษที่ 19 ชาวยุโรปได้เดินทางมาถึงแอฟริกา และได้ขอทำสัมปทานเหมืองแร่โดยตกลงกับหัวหน้าเผ่าต่างๆ กระทั้งถูกอังกฤษเข้ามาปกครอง ได้มีการรวมตัวกันระหว่าง 3 ประเทศคือโรดีเซียเหนือ (แซมเบียและซิมบับเว) โรดีเซียใต้และยาซาแลนด์ (มาลาวี) หรือ FRN แต่ก็ต่อมาก็ได้แยกออกจากอันและได้รับเอกราชจากอังกฤษ 



ในช่วง 6 ปีแรกที่แซมเบียแยกออกมาจากอังกฤษ ถือว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยมากที่สุดในแถบนี้ เนื่องจากในประเทศทำอุตสาหกรรมส่งออกทองแดง แต่ในปี 1970 ราคาทองแดงก็เกิดการผันผวนทำให้เศรษฐกิจไม่คงที่ท้ายที่สุดก็ทำให้ประเทศติดหนี้ จนปี 1980 ธนาคารโลก (World Bank) ได้เข้ามาช่วยเหลือ
สำหรับในแซมเบียที่แม้จะมีป่าทึบอุดมสมบูรณ์แต่ยังคงเน้นการทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่จากทรัพยกรที่มีมากที่สุด ในเรื่องของการเพาะปลูกจะมีการปลูกฝ้าย และบุหรี่มากที่สุด ซึ่งสินค้าเหล่านี้ก็ได้เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ



การปลูกกาแฟในประเทศแซมเบีย เริ่มต้นขึ้นในปี 1950 เมื่อมิชชันนารีได้ซื้อกาแฟพันธุ์เบอร์บอนจากประเทศแทนซาเนียและเคนยาเข้ามาปลูกในแซมเบีย แต่กาแฟกลับมาได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2005 – 2006 โดยอันที่จริงแล้วพื้นที่การปลูกกาแฟในแซมเบียไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก ซึ่งจะปลูกกันส่วนมากทาตอนเหนือของประเทศ ด้วยความสูงจากระดับน้ำทะเล 900 – 2,000 เมตร



อย่างไรก็ตามธุรกิจกาแฟในประเทศยังถือว่าการเติบโตไม่เท่ากับประเทศเพื่อนบ้าน หากเปรียบเทียบประเทศที่ส่งออกกาแฟเช่นแทนซาเนีย เคนยาหรือเอธิโอเปีย ประเทศแซมเบียยังถือว่าล้าหลังกว่ามาก อาจจะไม่มีการขยายตัวที่จะเห็นโรงกาแฟได้มากเท่าประเทศเพื่อนบ้านดังที่กล่าวมา ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับแซมเบียเพราะประเทศยังคงเน้นการส่งออกหลักๆกับสินค้าประเภทอื่นๆมากกว่านั่นเอง



สาระ : กาแฟเชอรี่ที่แตกแห้งจะมีเครื่องกะเทาะกาแฟเชอรี่โดยเฉพาะ เนื่องจาก เปลือกที่แห้งติดกะเมล็ดจะมีความแข็งแรง และเหนียวหนึบมาก ดังนั้นจึงต้องมีตัวช่วย





ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com
http://amecsthailand.com

http://coffeefarm.info

เว็บไซต์อื่นๆ :
http://www.beltandbearings.com
#โรงกาแฟ



No comments:

Post a Comment