Tuesday, July 12, 2016

รับติดตั้งโรงกาแฟ : เป็นเจ้าของโรงกาแฟ








ตั้งแต่เริ่มแรกกระบวนการผลิตกาแฟ หลายคนอาจจะคิดแค่กาแฟมาจากที่ไกลแสนไกลทางภาคเหนือก่อนจะถูกลำเลียงมายังร้านกาแฟ สู่มือของบาริสต้า และถึงมือของลูกค้า แต่ใครจะไปรู้ว่ากว่ากาแฟจะออกมามีหน้าที่อย่างที่ดื่มกันอยู่ทุกวัน ทั้งในรูปแบบกาแฟซอง กาแฟกระป๋อง กาแฟสด กาแฟโบราณ โอเลี้ยง หรือแม้แต่ครีมกาแฟ ครั้งหนึ่งต้องผ่านการแปรรูปอันหนักหน่วง





รับติดตั้งโรงกาแฟ

อะไรคือโรงกาแฟ เหมือนโรงน้ำชาหรือเปล่า ทำไมต้องโรงกาแฟ คนทั่วไปอาจจะไม่คุ้นเคยกับคำว่าโรงกาแฟ เพราะพวกคุณไม่ใช่ผู้ผลิตกาแฟ แต่หากเป็นคนที่อยู่ในแวดวงของกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นบาริสต้า นักค้าเมล็ดกาแฟ หรือนักคั่วกาแฟ พวกเขาเหล่านี้ต่างคุ้นชินเป็นอย่างดี



โรงกาแฟ ก็คือ โรงงานกาแฟ หรือ โรงงานที่มีไว้สำหรับแปรรูปกาแฟตั้งแต่ขั้นตอนการเป็นกาแฟเชอรี่ จนกระทั้งกลายเป็นกาแฟสาร หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันก็คือเมล็ดกาแฟที่ยังไม่ผ่านการคั่วนั่นเอง



การจะก่อตั้งโรงกาแฟขึ้นมาสักที่ไม่ใช่ขั้นตอนที่ทำกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะประเทศไทยที่ไม่ได้เป็นผู้นำด้านการส่งออกกาแฟ วัฒนธรรมต่างๆล้วนรับมาจากต่างประเทศ ดังนั้นจึงหาผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งโรงกาแฟ หรือพวกเครื่องจักรต่างๆเกี่ยวกับโรงกาแฟได้ยากมาก สำหรับในไทยมีอยู่ไม่กี่เจ้า แต่มีเพียงเจ้าเดียวที่ทำตั้งแต่กระบวนการแรกยันการเข้าไปสอนใช้งานเครื่องจักรให้แก่พนักงานโรงกาแฟ



เริ่มยังไง อยากเป็นเจ้าของโรงกาแฟ

สำหรับผู้ที่เดินทางในยุทธภพนี้มานาน ต่างค่อยๆผันตัวเองจากจอมยุทธฝึกหัดมาเป็นเจ้าสำนึก สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการเป็นเจ้าของโรงกาแฟ นั่นคือประสบการณ์ เพราะใครๆก็สามารถมีกิจการสักอย่างเป็นของตัวเองได้ขอเพียงแค่มีทุน แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคนที่จะอยู่รอดได้และประสบความสำเร็จ



เจ้าของโรงกาแฟหลายเจ้าที่ป้อนกาแฟทั้งในรูปแบบของกาแฟสาร หรือ กาแฟคั่วสำเร็จไปสู่ลูกค้า ล้วนแต่เริ่มจากการเป็นจอมยุทธที่ต้องฝึกหาประสบการณ์และความรู้อย่างหนัก ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่แรก หรือหากมีก็คงเป็นเทพเทวดาลงมาจุติบนโลกมนุษย์ แต่ในความเป็นจริงคือไม่มีใครที่เป็นเช่นนั้น



เมื่อได้สั่งสมประสบการณ์มายาวนาน ได้มองเห็นช่องทางต่างๆ เห็นหนทางการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดอุปสรรค์ สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือการเรียนรู้เกี่ยวกับทุกขั้นตอนการผลิตกาแฟอย่างละเอียด แม้ว่าในบางขั้นตอนจะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับธุรกิจของคุณ แต่จงอย่าลืมว่าจุดเล็กๆล้วนส่งผลมาถึงปัญหาใหญ่ได้หากไม่ทำความเข้าใจ





สร้างโรงกาแฟ

อย่างแรกเมื่อมีทั้งทุนและประสบการณ์ความรู้ที่ได้เรียนรู้มาอย่างกล้าแกร่ง คือการมองหาหนทางในการก่อสร้าง คุณจำเป็นต้องรู้ว่าควรจัดตั้งโรงกาแฟไว้ที่ไหน ซึ่งในความหมายของโรงกาแฟก็คือโรงงานดีๆนี่เอง ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็ล้วนต้องทำความรู้จักและเข้าใจให้ดี ศึกษากฏหมายไปพร้อมกับการออกแบบ



สำหรับบริษัทของเรา สามารถช่วยได้ตั้งแต่กระบวนการแรกนั่นคือการออกแบบโรงกาแฟ เพียงแค่มีภาพในหัวและเล่าออกมาให้เราฟังว่าต้องการให้โรงกาแฟออกมาในรูปแบบใด ค่อยๆเล่าและร่วมสร้างไปพร้อมกันกับทีมออกแบบ กระทั้งได้โรงงานเป็นรูปร่าง บริษัทเราจะดำเนินการเรื่องก่อสร้าง ซึ่งก่อนหน้านั้น คุณสามารถมาเรียนรู้ก่อนว่าเครื่องจักรในโรงกาแฟมีอะไรบ้าง ซึ่งหากอยากรู้ มาติดตามกันได้ในบทความต่อไป เพื่อดูว่าโรงกาแฟที่คุณอยากเป็นเจ้าของ โดยภาพรวมจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร




ดูเพิ่มเติมได้ที่ :  http://coffeeconstruct.com
เว็บไซต์อื่นๆ :
#โรงกาแฟ



No comments:

Post a Comment