Tuesday, January 10, 2017

เมื่อไหร่ที่ดื่ม...จะรู้ว่ามีคุณภาพ / เครื่องวัดความชื้น





กาเเฟเป็นพืชเศรษฐกิจที่ต้องอาศัยศักยภาพของคนในตลาดกาเเฟ เพื่อวิจัยเเละพัฒนารสชาติ ทำให้กาเเฟไทยเป็นที่รู้จักกว้างมากขึ้น หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ เราเชื่อว่าคุณก็เป็นอีกหนึ่งกำลังสามารถพัฒนากาเเฟได้ ไม่ว่าจะต้นน้ำหรือปลายน้ำ

เมื่อคุณชื่นชอบกาเเฟคุณจะพบว่ากาเเฟมี Taste ที่หลากหลายมากไปกว่ารสขม นั่นแปลว่าคุณค้นพบเสน่ห์อย่างนึงของกาแฟแล้ว Process เราเห็นบนฉลาก จะเป็นการบอกถึงกระบวนการเเปรรูปซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อรสชาติและคุณภาพของกาแฟยามเสิร์ฟ รสชาติของกาแฟแต่ละแก้วนั้น ถูกกำหนดไว้แล้วตั้งแต่การแปรรูป

เพราะไม่ใช่กาเเฟทุกลอตของชาวสวนจะมีคุณภาพดี เพราะเนื่องจากมีตัวเเปลหลายอย่างจากธรรมชาติที่อยู่เหนือการควบคุมของชาวสวน ทั้งสภาพอาการที่เเปรปรวน สารอาหารที่ได้รับ เเมลงต่างๆที่มารบกวน จุดประสงค์ของการสร้างโรงกาเเฟนั้นคือการหาเมล็ดกาเเฟที่ดี เพื่อให้ผู้ดื่มได้ดื่มกาเเฟคุณภาพ

กาเเฟที่มีคุณภาพก็จะให้ราคาดีเป็นผลตอบเเทน เเค่ก่อนที่เราจะสามารถผลิตกาเเฟที่ดีได้นั้นเราต้องอาศัยเครื่องมืดหลายอย่างทั้งกำลังคน เครื่องจักร เครื่องมือตรวจสอบ เมล็ดกาเเฟนั้นไวต่อความชื้น การมีความชื้นสะสมในเมล็ดมาก หรือน้อยเกินไปนั้นมีผลต่อรสชาติ กลิ่น เเละการคั่วทั้งนั้น เครื่องมือที่ผู้พัฒนากาเเฟควรมีติดตัวไว้คือ เครื่องวัดความชื้น

การบริโภคกาเเฟมีความหลากหลายมากขึ้น ตลาดที่น่าสนใจเเละโตเร็วมากคือกาเเฟพิเศษ โดยกลุ่มผู้บริโภคกาเฟในตลาดนี้จะเปรียบคล้ายๆกับผู้บริโภคไวน์ คือให้ความสำคัญกับรสชาติที่ได้รับเเละเอกลักษณ์ในเเต่ละพื่นที่เพาะปลูก การพัฒนารสชาตินั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ความชื้นก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้

เครื่องดื่มที่ดีจะต้องตอบสนองทุกประสาทสัมผัสของผู้บริโภคท่านว่าจริงไหม Aroma คือ ‘กลิ่น’ ที่จะระเหยลอยอยู่ในอากาศกลิ่นอบอวลขึ้นมาเมื่อกาเเฟสัมผัสกับน้ำร้อน หรือเมื่อถูกบดเพราะในเมล็ดกาเเฟมีน้ำมันหอม หากกาเเฟชื้นเกินไปจะทำให้เสียกลิ่นดีไปด้วย

‘รส’  ซึ่งรับได้จากการที่สิ่งต่างๆ เข้าปาก แล้วสัมผัสกับลิ้น
กาเเฟเเท้จริงที่ไม่มีการปรุงเเต่งเพื่อกลบรสชาติเเต่อย่างใด หลายท่านจะคุ้นเคยกับการดื่มกาเเฟเเบบเติมนมเป็นส่วนประกอบ
เเต่กาเเฟ Espresso คือกาเเฟเพียวๆที่ท่านควรลองดื่ม รสดีๆ ของกาแฟแทรกอยู่
ผลที่ได้รับอาจเป็นรสเปรี้ยว / หวาน / ขม / เค็ม / เฝื่อน ต่างๆไป ซื้อรสชาติดีๆก็ต้องอาศัยความชื้นกาเเฟที่เหมาะสมเเละคนคั่วที่มีประสบการณ์ในการเลือกระดับการคั่วที่เหมาะสมเช่นกัน
เครื่องวัดความชื้นเป็นเครื่องมือตรวจสอบคุณภาพของกาเเฟได้อีกอย่างหนึ่งเเละยังเป็นตัวกำหนดราคาซื้อขายอีกด้วย เครื่องวัดความชื้นวัดได้ทั้งกาเเฟสาร เเละกาเเฟกะลา





เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น

No comments:

Post a Comment