Sunday, January 8, 2017

เครื่องมือที่ช่วยหาเมล็ดกาเเฟที่ดี / สร้างโรงกาเเฟ




หากจะก้าวเท้าเข้ามาสู่ธุรกิจกาเเฟเเล้วการศึกษาเกี่ยวกับเมล็ดกาเเฟคงเป็นบททดสอบเเรกๆที่ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้กาเเฟมีหลายพันธุ์หลายที่มาก็ต่างลักษณะ เมื่องไทยเราปลูกกาเเฟกันเยอะมากเเละส่งออกกาเเฟเป็นอันดับต้นๆ
หลายท่านคงสงสัยว่าถึงเเม้บ้านเราจะเป็นเเหล่งผลิตกาเเฟอันดับต้นๆเเต่เหตุใด บ้านเราจึงยังไม่มีเเบรนด์กาเเฟระดับโลกสักที ทั้งที่บางประเทศเค้าไม่ได้มีเเหล่งปลูกกาเเฟมากมายด้วยซ้ำกลับมี เเบรนด์กาเเฟที่มีชื่อเสียง การสร้างโรงกาเเฟให้ได้มาตรฐานจึงเป็นเรื่องสำคัญ

เพราะการปลูกเมล็ดกาเเฟที่ดี ไม่ได้เเปลว่าจะต้องปลูกเป็นจำนวนมาก เเต่ต้องมีคุณภาพ การผลิตเมล็ดกาเเฟจึงต้องคิดเรื่องคุณภาพเป็นสิ่งเเรก ก่อนจะมาเป็นเครื่องดื่มรสชาติดีๆกาเเฟมีที่มาจากสถานที่ปลูก เเละถูกคัดสรรอีกครั้งด้วย โรงกาเเฟ สถานที่ๆมีเครื่องจักรที่ทำงานเพื่อทำความสะอาดเมล็ดเเละเลือกเเต่เมล็ดกาเเฟที่ดีที่สุดเท่านั้น




คุณรู้หรือไม่ว่าการคัดขนาดเมล็ดกาเเฟมีความสำคัญมาก..
โรงกาเเฟทำหน้าที่ในการคัดสรรเมล็ดกาเเฟที่เรารับมาจากเเหล่งผลิตเพื่อนำไปสู่การคั่วเเละจำหน้ายต่อไป เมล็ดกาเเฟจำนวนมากในเเต่ละวันจะถูกลำเลียงเข้าสู่การคัดเเยกสิ่งปลอมปนที่มีขนาดทั้งใหญ่เเละเล็ก ไม่ว่าจะเป็นเศษไม้เเละเศษหินรวมถึงการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟออกเป็นขนาดต่างๆด้วยเครื่องจักร

เครื่องคัดขนาดเมล็ดกาเเฟเป็นระบบตะเเกรงเขย่า ลักษณะเป็นตัวเครื่องเเบบตะเเกรงโยกที่มีตะเเกรงคัดขนาดอยู่4ชั้น ทั้งตะเเกรงรูยาวเเละรูกลม กระบวนการคัดเเยกเมล็ดกาเเฟมีหลายขั้นตอนกระบวนการคัดสรรคุณภาพนั้นต้องอาศัยเครื่องมือหลายอย่างกว่าจะได้เมล็ดกาเเฟที่ไม่มีข้อบกพร่องพร้อมจำหน่าย

เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ เป็นเครื่องจักรที่มีความสำคัญมากในโรงกาเเฟ เมื่อเมล็ดกาเเฟถูกลำเลียงมาเเล้วจะเข้าสู่เครื่องทำคามสะาอาดเมล็ดกาเเฟ เเละคัดเเยกขนาดก่อนนำไปจัดเก็บ ขั้นตอนเเรกเมล็ดกาเเฟจะถูกทำความสะอาดโดยการคัดเเยก สิ่งปลอมปนที่มีขนาดใหญ่ เเละนำไปเเยกขนาด เมื่อเเยกขนาดกาเเฟเสร็จเเล้ว เมล็ดกาเเฟจะถูกคัดเเยกน้ำหนักให้ได้มมาตรฐาน เเละขั้นตอนสุดท้ายก็คือการคัดเเยกเมล็ดเสียด้วยเครื่องยิงสี ใช้เทคโนโลยีการคัดเเยกด้วยสี


เมื่อได้กาเเฟสารหรือกาเเฟดิบคุณภาพเเล้วจึงนำมาบรรจุกระสอบเพื่อเข้าสู่กระบวนการคั่ว การทำงานของเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟผ่านตะเเกรง

เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment