Monday, January 23, 2017

กาแฟดี ไม่ได้ดีเพราะโชคช่วย / เครื่องวัดความชื้นกาแฟ





เมล็ดกาแฟที่ดีนั้น ไม่ได้ดีเพราะโชคช่วย หากแต่มันดีเพราะความใส่ใจของผู้ผลิตและความเข้มงวดในการดูแลที่ดีของชาวสวน หากคุณศึกษาเรื่องของการแฟมาบ้างจะทราบเป็นอย่างดีเลยว่า กาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจหนึ่งที่ด้องใส่ใจดูแลเป็นพิเศษจึงจะได้ผลผลิตทิ่ออกมาดี



กาแฟเราวัดกันที่คุณภาพหากเป็นคอกาเฟตัวจริงแล้วเราคงไม่มานั่งวัดที่สายพันธุ์กันเพราะหลายคนชอบแตกต่างกัน ทั้งโรบัสต้า และ อราบิก้านั้น สามารถทำออกมาเป็นกาแฟคุณภาพได้ทั้งนั้น มันจึงขึ้นอยู่กับคุณภาพในการแปรรูปมากกว่า



โรบัสต้าเป็นกาแฟที่พบได้มากในภาคไต้ ซึ่งผลผลิตที่ได้นั้น ให้รส กลิ่น แตกต่างจากอราบิก้า ที่พบได้ในภาคเหนือของประเทศ เมล็ดกาแฟสายพันธุ์ต่างกัน สิ่งแวดล้อมที่ทำให้มันเจริญเติบโตต่างกัน จึงไม่สามารถนำมาเปรียบกันได้โดยเฉพาะในเรื่องรสชาติของกาแฟ ความเปรี้ยวผลไม้ หวานอ่อน หรือขมเข้ม ให้สไตร์เฉพาะตัวที่ต่างกัน เราจึงให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่า รู้หรือไม่ว่าการแปรรูปทุกๆขั้นตอนที่ผ่านมือเราไปนั้นมีผลต่อรสชาติของกาแฟทั้งนั้น



เมล็ดกาแฟที่ดีต้องมาจากผลกาแฟเชอร์รี่ที่ดีด้วย เพราะฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญในทุกๆขั้นตอน ตั้งแต่การล้างไปจนถึงการกะเทาะเปลือกเมล็ดกาแฟ ทุกขั้นตอนต้องผ่าน การวัดความชื้น ด้วย เครืองวัดความชื้นกาแฟ ที่ได้มาตรฐาน เครื่องมือที่มีความสำคัญต่อการตราวจเมล็ดกาแฟคือ เครื่องวัดความชื้นกาแฟ



การหมัก การขัดเมือกและการตากเมล็ดกาแฟกะลา มีความสำคัญอย่างมากต่อรสชาติของกาแฟการจัดเก็บและการคัดแยกเมล็ดกาแฟสารที่ดีจะช่วยลดต้นทุนในการผลิตได้ อีกทั้งยังช่วยควบคุมคุณภาพเมล็ดกาแฟให้คงที่อีกด้วย ในการควบคุมคุณภาพของเมล็ดกาแฟคั่ว จำเป็นต้องมี การวัดความชื้นกาแฟ และการตรวจสอบเมล็ดกาแฟ สารเคมีที่ตกค้าง เครื่องวัดความชื้นกาแฟ ที่ดีจึงต้องแม่นยำได้มาตรฐาน

เครื่องวัดความชื้นกาแฟ Kett สามารถใช้วัดได้ทั้ง กาแฟคั่ว กาแฟสาร และกาแฟกะลา ทั้ง Robusta & Arabica  การเก็บ

รักษาเมล็ดกาแฟหลังจากการตาก ที่ได้ความชื้นตามาตรฐานแล้ว เมล็ดกาแฟที่ได้เราเรียกว่ากาแฟกะลา เมล็ดกาแฟที่แห้งแล้วควรเก็บไว้ในรูปแบบของกาแฟกะลาเพราะสามารถรักษาเนื้อกาแฟและป้องกันการดูดกลับความชื้นของเมล็ดกาแฟได้ดี เมล็ดกาแฟควรเก็บไว้ในกระสอบป่านในโรงเก็บที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น เพราะหากมีความชื้นสูงจะทำให้เมล็ดกาแฟเป็นรา หรือมีกลิ่นที่ไม่ดีได้



การสีกาแฟกะลาที่จะนำไปจำหน่ายต้องนำมาสีเพื่อเอาเปลือกกาแฟกะลาออกด้วยเครื่องสีกะลา เราจะได้สารกาแฟที่มีลักษณะผิวสีเขียวอมฟ้า(green coffee bean) สารกาแฟที่ผ่านเครื่องสีเอากะลาออกแล้วควรคัดขนาดเพื่อแบ่งเกรดตามมาตรฐาน



Coffee Construct เรานำเข้าเครื่องจักรในการเกษตรของประเทศไทยมากว่า 28 ปีเราคือผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องจักรในรูปแบบต่างๆ ทั้งอุปกรณ์สำหรับ Lab กาแฟ รวมไปถึงเครื่องจักรใหญ่ที่ใช้กันในกระบวนการผลิตแปรรูป กาแฟสาร กาแฟกะลา และกาแฟเชอร์รี่ เราคือบริษัทเดียวในประเทศไทยที่มีอุปกรณ์ ในการผลิตเมล็ดกาแฟที่ครบสมบูรณ์แบบทั้งระบบ รวมทั้ง เครื่องวัดความชื้น KETT ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นด้วย



เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/


เว็บไซต์อื่นๆ :


#เครื่องวัดความชื้นกาแฟ




No comments:

Post a Comment