Thursday, January 12, 2017

ศัตรูตัวฉกาจของเมล็ดกาเเฟ/ เครื่องวัดความชื้น





อากาศร้อนๆหนาวๆช่วงนี้ทำเอาบางคนถึงกับป่วยกันได้ง่าย เดี๋ยวฝนเดี๋ยวหนาว กลางวันเเดดจ้า พักเบรคกันด้วยเครื่องดื่มอุ่นๆกันดีกว่าค่ะ ถ้าพูดถึงเรื่องของกาเเฟเเล้วเราต้องนึกถึงกลิ่นหอมกรุ่นเป็นอย่างเเรกเเน่ๆ เเต่อะไรคือสิ่งที่ทำให้กาเเฟสูญเสียกลิ่นหอมกลายเป็นกาเเฟคุณภาพเเย่..

เกริ่นมาซะยืดยาว...วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องความชื้นค่ะ เป็นความชื้นในเมล็ดกาเเฟศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้คุณภาพของกาเเฟนั้นเเย่ลง เมล็ดกาเเฟเป็นอีกพืชชนิดหนึ่งที่ต้องการความใส่ใจในการดูเเลมาก กว่าจะสกัดให้ได้เป็นเครื่องดื่มหนึ่งเเก้วนั้นต้องผ่านกรรมวิธีต่างๆถ้าคุณกำลังดื่มกาเเฟอยู่จงรู้ไว้เลยว่ากาเเฟเเต่ละเเก้วนั้นไม่ได้มาง่ายๆเลยนะคะ จากสวนกาเเฟ ถึงโรงกาเเฟ ผ่านการคั่ว สกัด ชง จนมาเป็นเครื่องดื่มหอมกรุ่น

สิ่งหนึ่งที่ทำให้กาเเฟนั้นเสียรสชาติดีๆไปคือความชื้น ความชื้นนั้นทำให้กาเเฟมีกลิ่นเเละรสชาติที่เเย่ทำให้กาเเฟมีคุณภาพต่ำทำให้เมล็ดกาเเฟเสียรสความสมดุลย์ เมล็ดกาเเฟที่มีความชื้นสูงจะมีกลิ่นอับ การเก็บรักษานั้นก็จะยาก ขึ้นราง่าย ความชื้นที่มากเกินไปนั้นมีผลต่อรสชาติเเละกลิ่นหอมๆนั้นเอง

เมล็ดกาเเฟนั้นไวต่อความชื้น
การมีความชื้นสะสมในเมล็ดมาก หรือน้อยเกินไปนั้นมีผลต่อรสชาติ กลิ่น เเละการคั่วทั้งนั้น ก่อนการจำหน่ายเมล็ดกาเเฟผู้ผลิตจึงต้องมีการตรวจสอบความชื้นอย่างละเอียดด้วยเครื่องวัดความชื้น

หากคุณเป็นบุคคลที่สนใจในเรื่องเมล็ดกาเเฟเเล้ว หรือเป็นคนที่อยากประสบความสำเร็จในวงการกาเเฟ คุณต้องรู้จักเรื่องความชื้นในเมล็ดกาเฟ ถ้ามีคนนำความรู้ไปใช้กับการเเปรรูปกาเเฟ ผู้ผลิตกาเเฟมีการศึกษาอย่างจริงจังน่าจะทำให้เมล็ดกาเเฟในบ้านเรามีคุณภาพสูงขึ้น เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ Kett มีความเเม่นยำสูงเเละเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ค้าเมล็ดกาเเฟ  

ตัวเครื่องวัดความชื้นKett นั้นมีขนาดกะทัดรัด สามารถพกพาไปเพื่อการซื้อขายได้สะดวกหรือสามารถตรวจวัดความชื้นได้ทั้งกาเเฟสารเเละกาเเฟกะลา




หากเราต้องการเก็บกาแฟให้มีคุณภาพดีคงอยู่ในระยะเวลาที่นานแล้วเราจำเป็นต้องการที่หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลเสียแก่คุณภาพกาแฟของเราเหล่านี้ เราให้ความสำคัญทุกเรื่องของกาเเฟ…เราส่งเสริมธุรกิจกาเเฟในประเทศไทยเเละนำเข้าเครื่องจักรในโรงกาเเฟที่ได้มาตรฐานโลกจากประเทศที่ส่งออกกาเเฟเป็นอันดับต้นๆของโลกอย่างเวียดนาม เราสร้างโรงกาเเฟให้กับผู้ที่อยากเริ่มธุรกิจนี้เป็นที่ปรึกษาในการสร้างตั้งเเต่เริ่มโปรเจค

การจะสร้างโรงกาเเฟ ที่ได้มาตรฐานจึงต้องมีเครื่องคัดเเยกต่างๆมากมายเพื่อจำเเนกเมล็ดที่ไม่มีคุณภาพออก  อย่างเครื่องเเยกน้ำหนักตามความถ่วงจำเพาะ ที่คัดเเยกน้ำหนักของเมล็ดกาเเฟที่เบาทิ้ง เพื่อไม่ให้ติดเข้าไปสู่ขั้นตอนการคั่ว ทำให้เมล็ดกาเเฟที่ได้ออกไปจำหน่ายนั้นมีคุณภาพเเย่

การสร้างโรงกาเเฟจึงต้องประกอบด้วยเครื่องมือเครื่องจักรที่มีมาตรฐานหลายตัว เพราะทุกขั้นตอนนั้นมีความสำคัญเท่ากันหมด เครื่องจักรเเต่ละเครื่องมีหน้าที่เเตกต่างกันไป ทั้งสี ขนาด น้ำหนักของเมล็ดกาเเฟ

สิ่งที่ซ่อนอยู่ในเมล็ดกาเเฟนั้นหากไม่ผ่านเครื่องมือที่เเม่นยำเเละละเอียดเพื่อทำการตรวจสอบก่อนจะติดไปสู่ข้ันตอนการคั่ว เมล็ดกาเเฟที่มีข้อบกพร่องนั้นมีผลต่อกลิ่นเเละรสชาติของกาเเฟโดยตรง จึงไม่เเปลกใจที่กาเเฟมีหลายเกรด หลายราคา




เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น





No comments:

Post a Comment