Monday, January 9, 2017

เรื่องของกาเเฟที่คุณอาจไม่เคยรู้




ความชื้นในเมล็ดกาเเฟ
เนื่องจากเมล็ดกาเเฟเป็นพืชที่มีความละเอียดอ่อนจึงต้องอาศัยประสบการณ์จากชาวสวนเเละผู้ผลิต เพื่อให้ธุรกิจกาเเฟเติบโตอย่างมีคุณภาพ ต้องอาศัยระยะเวลา ความอุตสาหะ เริ่มกันตั้งเเต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จากชาวสวนไปจนถึงโรงกาเเฟ

นอกจากสายพันธุ์ การปลูกเเละวิธีเเปรรูปเเล้วกาเเฟจะมีผล
ต่อรสชาติเเละกลิ่นของกาเเฟ เเล้วความชื้นในเมล็ดกาเเฟก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดคุณภาพของกาเเฟทั้งกลิ่นเเละรสชาติ

ในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวกาเเฟกาเเฟเชอร์รี่จำนวนมากจะถูกทยอยเข้าสู่โรงกาเเฟเพื่อทำการเเปรรูปกาเเฟเชอร์รี่ที่ได้จำถูกนำไปเเช่น้ำในบ่อก่อนจะนำมาขัดเนื้อเชอร์รี่ออกให้เหลือเเต่เมล็ดกาเเฟด้านในเเล้วนำกลับไปเเช่น้ำต่ออีกหลายชั่วโมงเพื่อเอาเมือกที่ติดอยู่ออกเป็นวิธีที่นิยมมากในประเทศไทย

ความชื้นทำให้เมล็ดกาเเฟเกิดเชื้อรา ยีสต์ เกิดการเน่าเสีย การลดความชื้นให้ต่ำลงสามารถหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ เเละลดเปอร์เซ็นที่จะเกิดอาการเน่าเสียได้ ชาวสวนจึงตากกาเเฟหรืออบเพื่อลดความชื้น ค่า ความชื้นเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อรสชาติกาเเฟเมล็ดกาเเฟควรเเห้งหรือมีความชื้นที่หมาะสม เราจึงต้องอาศัยเครื่องมือที่คอยตรวจสอบเพื่อวัดค่า เครื่องวัดความชื้น

เครื่อวัดความชื้นนิยมใช้กันในอุตสาหกรรมการเกษตรเพื่อวัตธัญพืชชนิดต่างๆอย่าง กาเเฟสาร กาเเฟกะลาในโรงกาเเฟ ข้าวสาร ข้าวเปลือก ข้าวโพด เเละอื่นๆ เครื่องวัดความชื้นเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญอีกอย่างหนึ่งในโรงกาเเฟเพื่อตรวจสอบก่อนการจำหน่ายหรือคั่ว

ในเมล็ดกาเเฟนั้นมีน้ำมันโวทาไทล์ (สารที่ทำให้เกิดกลิ่นหอมของกาเเฟเมื่อนำไปคั่ว) ถ้าหากเมล็ดกาเเฟตากเเห้งด้วยอุณหภูมิที่สูงเกิดนไปทำให้น้ำมันโวทาโทล์ในเมล็ดกาเเฟนั้นลดลง ส่งผลให้กาเเฟหลังการคั่วนั้นมีลักษณะกลิ่นที่เปลี่ยนไป หรือคั่วเเล้วไม่มีกลิ่นหอม รสชาติของกาเเฟไม่ดี

ขั้นตอนการผลิตเมล็ดกาเเฟให้มีคุณภาพ ต้องทำกาเเฟกะลาให้เเห้งคือส่วนสำคัญ เพราะความชื้นนั้นก่อให้เกิดผลเสียต่อเมล็ดกาเเฟ การตากเมล็ดกาเเฟที่ไม่สม่ำเสมอเมล็ดกาเเฟจะมีสีเขียวด่างซีดขาวเเละเกิดเชื้อราได้ง่ายกาเเฟพวกนี้จะมีกลิ่งเหม็นอับ

หากคุณคลุกคลีอยู่ในวงการกาเเฟจะทราบเป็นอย่างดีว่าความชื้นนั้นสำคัญต่อกาเเฟอย่างไร
เครื่องวัดความชื้นที่สามารถวัดค่าได้เสถียร เเม่นยำ หาค่าเฉลี่ยเป็นตัวกลางในการตรวจสอบคุณภาพก่อนการขายเป็นเครื่องมือสำหรับพกพาที่มืออาชีพผู้ค้ากาเเฟควรมีค่ะ

เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น

No comments:

Post a Comment