Monday, January 9, 2017

บนเส้นทางสายกาเเฟ / สร้างโรงกาเเฟ




จุดประสงค์ของการหาเมล็ดกาเเฟที่ดีไม่ใช่เเค่นำไปจำหน่ายให้ได้ราคาหรือสกัดออกมาให้ได้รสชาติดี เเต่กาเเฟคุณภาพที่ได้จะช่วยยกระดับกาเเฟในประเทศ ให้เห็นว่ากาเเฟของเรามีศักยภาพ ให้กาเเฟเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ในยุโรปหรืออเมริกาเขามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องของกาเเฟกันดีอยู่เเล้วเพราะกาเเฟเป็นวัฒนธรรมของเค้ามาอย่างยาวนาน โรงกาเเฟทำกันมาหลายรุ่นถูกถ่ายทอดความรู้เเละประสบการณ์ต่อกันมา จึงไม่ยากที่เค้าจะสามารถสร้างกาเเฟพิเศษ ให้เป็นที่รู้จักของทั่วโลก ยกระดับกาเเฟบ้านเค้าให้สูงขึ้น  

เครื่องดื่มอย่างกาเเฟเพิ่งเดินทางเข้ามาในเอเชียได้ไม่นานนัก เราจึงต้องอาศัยหลักการหลายๆอย่างจากคนทางฝั่งยุโรปเเละนำมาปรับใช้บางส่วนเพื่อให้เข้ากับบ้านเรา อย่างการสร้างโรงกาเเฟนั้น เราเรียนรู้วิธีทำของเค้าก่อน เรียนรู้เครื่องจักร จึงค่อยนำมาปรับใช้กับบ้านเราอย่างเหมาะสม

เราต้องหาข้อมูลอย่างหนักเพื่อดูกรรมวิธีต่างๆที่ถูกต้องเเละได้ประสิทธิภาพที่สุดที่เราเอามาใช้ได้ ซื้อในบ้านเราการนำเข้าเครื่องจักรในโรงกาเเฟมีไม่กี่เจ้าที่นำเข้ามา เรียกได้ว่าตลาดการค้าเมล็ดกาเเฟในบ้านเรายังใหม่มากๆถ้าเทียบกับนานาประเทศในเเถบเอเชียด้วยกัน อย่างอินโดนีเซีย หรือเวียดนาม ที่สามารถเป็นตลาดที่ส่งออกเมล็ดกาเเฟเป็นอันดับต้นๆได้

หากจะสร้างโรงกาเเฟเเล้วล่ะก็..ต้องอาศัยผู้รู้ partner ที่ดี
การค้าเมล็ดกาเเฟต้องใช้เงินลงทุนไม่ใช่น้อย เเละความอุตสาหะ เเต่การประสบความสำเร็จนั้นไม่ยากด้วยความที่บ้านเรานั้นหากมองในมุมของผู้บริโภคกาเเฟเเล้ว เรานิยมดื่มกาเเฟกันมากขึ้น ธุรกิจร้านกาเเฟเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลาดกาเเฟเป็นที่รู้จักเเละน่าลงทุนมากๆ เเละเราสามารถปลูกกาเเฟคุณภาพได้ในหลายจังหวัด เเละให้ผลผลิตที่ดี

ผลผลิตที่ได้นั้นอาจจะไม่มากที่จะส่งออกมากเท่าเวียดนามหรืออินโดนีเซีย เเต่กาเเฟบ้านเราก็มีคุณภาพที่น่าพอใจ

จะเห็นได้ว่าทั้งผู้ผลิตเเละผู้ค้าเมล็ดกาเเฟต่างตั้งกลุ่มหรือองค์กรขึ้นมาเพื่อพบปะพูดคุย สำหรับข้อมูลเเละร่วมกันพัฒนากาเเฟอยู่เสมอ นั้นเป็นเพราะว่าการวิจัยเป็นเรื่องที่สำคัญเรายังต้องโตอีกมากจึงต้องอาศัยเเหล่งข้อมูลจากหลายฝ่ายเพื่อช่วยยกระดับกาเเฟ หากจะยืนหยัดอยู่ในธุรกิจนี้เพียงลำพังจะเป็นเรื่องยากเพราะเรายังไม่โตพอ

coffee construct จึงเป็นอีกเเรงหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจกาเเฟของไทยให้เติบโตเเละมีศักยภาพเทียบนานาประเทศ ด้วยการเป็น partnerที่ดี ในการร่วมสร้างโรงกาเเฟ ติดตั้งเครื่องจักรในโรงกาเเฟที่มีมาตรฐาน ช่วยคัดสรร ตรวจสอบคุณภาพก่อนจำหน่าย เครื่องจักรประสิทธิภาพสูง เครื่องมือตรวจสอบความชื้น ทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ เเยกขนาด เเยกสีถูกประดิษฐ์มาเพื่อปรับปรุงเมล็ดกาเเฟให้ออกมามีคุณภาพสมบูรณ์ ก่อนถึงมือผู้บริโภค


ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ

No comments:

Post a Comment