Monday, January 9, 2017

ดื่มกาเเฟเเบบ Slow Life ธุรกิจกาเเฟไม่ Slow / สร้างโรงกาเเฟ




ใครก็ตามที่คลุกคลีอยู่ในวงการกาเเฟจะทราบกันดีว่าการพัฒนาในวงการกาเเฟนั้น
ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วในทุกๆด้านผู้ผลิตเมล็ดกาเเฟคุณภาพต่างมีกลุ่ม องค์กรเพื่อเเลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ เวทีต่างๆเพื่อพบปะพูดคุยกันมากขึ้น มันจึงเป็นเรื่องสนุกที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องกาเเฟ โรงกาเเฟ โรงคั่ว การสกัด

มันเป็นเรื่องสนุกๆที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของกาเเฟ เราค่อนข้างให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานเมล็ดกาเเฟมากขึ้นในทุกวันนี้ สิ่งที่ผู้ผลิตใส่ใจนี้เองที่ทำให้เราทัดเทียมกับชาติอื่นๆเราทำให้คนอื่นได้รู้จักว่ากาเเฟไทยเรามีศักยภาพมากพอ ถ้าเราอยากเข้าใจกาเเฟมากขึ้น

ต้องย้อนกลับไปดูเรียนรู้ที่ต้นกำเนิดของมัน เเละเรียกรู้สิ่งที่เปลี่ยนไป เฝ้าสังเกตุการ ดูเเลอย่างใกล้ชิด สร้างเเปลกาเเฟเพื่อวิจัยอย่างจริงจัง เรียนรู้วิธีการโปรเซสที่จะให้รสชาติที่เเตกต่างอย่างเหมาะสมที่สุด กว่าจะได้กาเเฟพอเศษนั้นไม่ง่าย ต้องทุ่มเททั้งเวลาเเละเเรงกาย ในประเทศเรานั้นยังห่างไกลนักกับกาเเฟพิเศษ เเต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เราจึงต้องมาเริ่มพัฒนาจากสิ่งที่มีอยู่

สร้างโรงกาเเฟให้ได้มาตรฐานในระดับอินเตอร์เพื่อผลิตเมล็ดกาเเฟทุกเมล็ดให้มีคุณภาพ

จุดประสงค์ของการเเปรรูปที่ดี การคัดสรรเมล็ดกาเเฟที่ดีจากโรงกาเเฟ คือการได้ส่งต่อเมล็ดกาเเฟคุณภาพ เมื่อสกัดเเล้วจึงจะเป็นกาเเฟที่อร่อย การสร้างโรงกาเเฟให้ได้มาตรฐาน สมบูรณ์เเบบถือเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญ

เรียกได้ว่ากว่าจะผลิตกาเเฟให้ออกมาให้มีคุณภาพก็ต้องต่อสู้กับอุปสรรคหลายอย่าง ต้องลงทุน เเละใช้เวลา รวมทั้งอุสาห

เพราะในการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟจากสวนเเต่ละครั้งอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ข้อบกพร่องจากเมล็ดกาเเฟที่เกิดจากธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นเพราะเเมลงกัด เจาะ หรือเเม้เเต่การดูดซึมสารอาหารของเมล็ดที่ผิดพลาด เมล็ดลีบ เมล็ดหูช้าง เมล็ดขึ้นรา เครื่องจักรเเต่ละตัวจึงต้องทำงานประสานสอดคล้องกับไปทุกตัว

การทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่มีความสลักสำคัญเป็นอันดับเเรกๆที่เราควรใส่ใจ เพราะเมล็ดกาเเฟที่เรารับมาจากเเหล่งผลิตต่างๆหรือเเม้เเต่เราทำการเเปรรูปเองจะต้องผ่านการตาก ทำให้เมล็ดกาเเฟมีสิ่งเเปลกปลอมปะปนได้ จากเศษไม้ เศษหิน หรือกรวดเล็กๆ หากเมล็ดกาเเฟไม่ได้ผ่านขั้นตอนการทำความสะอาด ก็อาจจะทำให้สิ่งพวกนี้ติดไปกับเมล็ดกาเเฟทำให้เครื่องคั่วเสียหายหรือจาท้ายที่สุดเเล้วหากติดไปกับผู้บริโภค

เมล็ดกาเเฟของไทยเรานั้นอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา อาจจะยังไม่ถึงขั้นเป็นกาเเฟพิเศษ เเต่เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าเมล็ดกาเเฟที่เรามีอยู่มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นเเรงผลักให้เหล่าผู้ผลิตเเละผู้บริโภคมีลุ้นอยู่ลึกๆว่าวันหนึ่ง กาเเฟไทยเนี่ยเเหละจะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในความมีเอกลักษณ์




เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#สร้างโรงกาเเฟ



No comments:

Post a Comment