Tuesday, January 31, 2017

กาเเฟดี ต้องดีตั้งเเต่การเก็บเกี่ยว



คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากการคั่วเมล็ดกาแฟให้ได้ระดับความเข้มี่พอเหมาะแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟสดนั่น ก็คือการเก็บเกี่ยวผลกาแฟในระยะเวลาที่เหมาะสม และนำมาแปรรูปที่เหมาะสม วัดระดับความชื้นที่ได้มาตรฐาน เพราะเมล็ดกาแฟนั้นต้องดูแลมาดีตั้งแต่ต้นทางการเก็บเกี่ยวด้วยมือเพื่อเลือกเอาแต่เมล็ดกาแฟที่สุขดีแล้วเท่านั้นจะทำให้เมล็ดกาแฟที่ได้ ได้รสชาติที่ดี

เพราะเมล็ดกาแฟที่ยังไม่สุขดีนั้นจะมีรสฝาด ไม่ได้คุณภาพที่ตลอดต้องการโรงกาแฟที่คำนึงถึงนี้จึงต้องอาศัยเครื่องมือหลายอย่างเช่นเครื่องคัดแยกเมล็ดกาแฟ เครื่องยิงสี เมล็ดกาแฟถูกเก็บในเวลาที่เหมาะสมหากเมล็ดกาแฟที่คุณเลือกซื้อมาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้และมีขั้นตอนการผลิตที่ดีคุณจะได้ดื่มกาแฟที่รสชาติดี ไม่เพียงเท่านั้น...

การแปรรูปหากหมักด้วยเวลาที่เหมาะสม การตากในสภาพแสงแดดที่พอดีกลับเมล็ดให้ได้รับแสงแดดทั่วกันทำให้มีสีสม่ำเสมอ ทำความสะอาดเมล็ดกาแฟด้วยเครื่องจักรที่ได้มาตรฐานจะช่วยลดขั้นตอนในการคัดแยกสิ่งเจือปนอื่นๆเพราะเครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟจะช่วยแยกสิ่งสกปรกออกบางส่วนเบื้องต้น

หากเมล็ดกาแฟที่คุณเลือกซื้อมาจากแหล่งผลิตที่ชาวสวนใส่ใจเก็บเกี่ยวแต่เมล็ดที่สุกพอเหมาะ กาแฟที่คุณชงได้จะมีความหวานอย่างเป็นธรรมชาติและเป็นเอกสักษณ์ ซึ่งเป็นคุณค่าที่สร้างขึ้นเองไม่ได้ใช้เทคนิคการคั่วหรือการสกัดกาแฟ

อีกหนึ่งเทคนิคในการปลูกกาแฟที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในปัจจุบัน นั่นก็คือการปลูกกาแฟในที่ร่มแบบภายใต้กำบัง SHADE-GROWN COFFEE โดยที่การปลูกกาแฟในที่ร่มจะช่วยปกป้องต้นกาแฟจากการเติบโตของวัชพืชที่แย่งอาหาร ลดอาการติดเชื้อของลำต้นและยังช่วยกระตุ้นให้แมลงช่วยผสมเกษรกาแฟได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น กาแฟสายพันธุ์อราบิก้า จะนิยมปลูกภายใต้ร่มกำบัง 35%-65% ของแสงธรรมชาตินั่นเอง กว่าจะได้มาซึ่งเมล็ดกาแฟที่พร้อมสำหรับการนำไปคั่ว...และบด จะต้องผ่านกระบวนการลอกเนื้อกาแฟเชอร์รี่ออกเสียก่อนจากนั้นก็ผ่าน กระบวนการ หมัก อีกชั่วระยะหนึ่งเพื่อกำจัดเมือกใส่ๆที่ครอบคลุมเมล็ดกาแฟออกให้เสะอาดหมดจด
ซึ่งขั้นตอนต่างๆดังกล่าวต้องอาศัยระยะเวลาหลายวันจนถึงเป็นสัปดาห์กันเลยทีเดียว การวัดความชื้น ทุกๆขั้นตอนยังช่วยรักษาคุณภาพเมล็ดกาแฟได้ด้วย

เครื่องวัดความชื้นจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อเมล็ดกาแฟเพื่อตรวจสอบค่าความชื้น

เครื่องวัดความชื้น KETT PM-450 (4504) เครื่องวัดความชื้นที่ได้รับรองมาตรฐาน นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ใช้ได้ทั้งเมล็ดกาแฟกะลาและกาแฟสาร 





เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/
เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น

No comments:

Post a Comment