Thursday, November 10, 2016

เครื่องวัดความชื้นสำหรับกาเเฟสารเเละกาเเฟกะลา



เครื่องวัดความชื้น
พืชผลทางการเกษตรอย่างกาเเฟเป็นพืชผลทางการเกษตรชนิดหนึ่งที่มีการซื้อขายจำหน่ายกันทั่วโลก จึงต้องมีการตรวจสอบคุณภาพเพื่อวัดค่าให้ได้มาตรฐานอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นการประกอบกับการตัดสินใจหรือการดูเเลรักษาคุณภาพ นั้นคือความชื้น ความชื้นเป็นตัวกำหนดตั้งเเค่การคั่ว ราคา การเก็บรักษา เรียกกันว่าความชื้นนั้นมีความจำเป็นต่อการพิจารณาหลายๆอย่าง เพราะหลังจากการเเปรรูปอย่างกาเเฟจากเมล็ดกาเเฟกะลาหรือกาเเฟดิบให้เป็นเมล็ดกาเเฟสารจากโรงกาเเฟเเล้วผ่านการ Process ไม่ว่าจะเป็นเเบบเปียกหรือเเบบเเห้ง

ก่อนการจัดเก็บไม่ว่าจะเป็นในรูปเเบบกาเเฟกะลาหรือกาเเฟสารจะต้องมีเครื่องมือตรวจสอบเพื่อวัดระดับความชื้นที่เหมาะสมตามเกณฑ์ว่ามีความชื้นเท่าไหร่ในกาเเฟลอตนั้นๆเครื่องวัดความชื้นจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการตรวจสอบ

เมล็ดกาเเฟเป็นเมล็ดพืชที่มีความไวต่อสภาพอากาศเเละความชื้นพอๆกับเมล็ดข้าว เเละพืชผลทางการเกษตรบางอย่าง ซึ่งความชื้นหากมีการเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้จะส่งผลต่อการเปลี่ยนเเปลงรสชาติไปในทางใดทางหนึ่งซึ่งส่วนมากระดับความชื้นที่ถูกกำหนดเอาไว้ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมจะส่งผลต่อสภาพของเมล็ดกาเเฟทั้งกลิ่นเเละรสไปในทางที่ดี ดังนั้นการตรวจสอบความชื้นของกาเเฟ กาเเฟกะลาความชื้นกะลา 8% โดยประมาณ ส่วนกาเเฟสารนั้นมีการเเบ่งเกณฑ์ความชื้นตามเมล็ดกาเเฟ รวมไปถึงดูเรื่องการProcessกาแฟด้วย

เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟ KETT เป็นที่นิยมเเละใช้กับอย่างเเพร่หลาย ทั้งในโรงกาเเฟเเละโรงสีข้าว เพราะเครื่องวัดความชื้น KETTอ่านค่าได้เร็ว หาค่าเฉลี่ยได้มีความเเม่นยำในการตรวจสอบจากการศึกษาข้อมูลงานวิจัยจากต่างประเทศนั้นพบว่าความชื้นที่เหมาะสมในการเก็บรักษาเมล็ดกาเเฟ KETT เป็น เครื่องวัดความชื้น จากประเทศญี่ปุ่น ระบบการทำงานในเครื่องมีความเเม่นยำเเละได้มาตรฐาน

กาเเฟสารนั้นเป็นขั้นตอนเบื้องต้นในการประเมินการซื้อขายเเละคุณภาพของกาเเฟโดยยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากในการพิจารณาการซื้อขายยกตัวอย่างเช่นการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่จะต้องเก็บเฉพาะผลเชอร์รี่ที่สุกเเดงเต็มที่เเล้วเท่านั้นหากเก็บผลเชอร์รี่ที่ไม่สุขสีเขียวติดมาจะทำให้เวลาคั่วปนกันจะได้กาเเฟที่ไม่สมบูรณ์ เป็นกาเเฟที่มีรสฝาด รวมไปถึงสิ่งที่สำคัณที่สุดคือกลิ่นของกาเเฟต้องผ่านการชิมที่ค่อนข้างละเอียดถึงจะสรุปได้ว่าเราควรเลือกซื้อกาเเฟดังกล่าวหรือไม่

เครื่องวัดความชื้น Kett วัดความชื้นเมล็ดกาเเฟทั้งกาเเฟกะลาเเละสารกาเเฟ
บจก.เบ็ลท แอนด์ แบริ่งส์ คือผู้แทนจำหน่ายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ KETT Electric Laboratory(Japan) มายาวนานกว่า30ปี



ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com





เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัความชื้น


No comments:

Post a Comment