Wednesday, November 2, 2016

กาเเฟที่อร่อยนั้นเกิดจากเมล็ดกาเเฟที่ดี - สร้างโรงกาเเฟ



“กาเเฟที่อร่อยนั้นเกิดจากเมล็ดกาเเฟที่ดี
ไม่ว่าจะเป็นบาริสต้าขั้นเทพหรือเครื่องชงราคาเเพงก็มีหน้าที่เเค่สกัดเเละนำรสชาติที่อยู่ในเมล็ดกาเเฟออกมาตามที่อยากให้เป็นเท่านั้นเพราะฉะนั้นเเล้วการเลือกสรรเมล็ดกาเเฟที่ดีเเละสมบูรณ์มาเพื่อชงจึงเป็นตัวเลือกเเรกที่สำคัญมากกว่าสิ่งใด”

หากลองมามองกันอย่างจริงจังเเล้ว ต้องเริ่มดูเเลกันตั้งเเต่ต้นน้ำคือการเพาะปลูกการดูเเลจากชาวสวน เเต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของชาวสวนนั่นคือปัจจัยทางธรรมชาติอย่างดิน/ฟ้า/อากาศ/สภาวะเเวดล้อม/เเมลงเเละสิ่งรบกวนที่ทำให้เมล็ดกาเเฟอาจจะเกิดความเสียหาย หรือไม่สมบูรณ์กลายเป็นเมล็ดกาเเฟที่มีความบกพร่องไม่มีคุณภาพ อย่างเช่นเมล็ดที่ถูกเเมลงเจาะจนกลวงไม่มีเนื้อกาเเฟเเต่รูนั่นมีขนาดเล็กจนไม่ทันสังเกตุหลังการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่ที่สุขเเละเเดงสดเท่านั้นจะถูกนำมาคัดต่อทันที

เมื่อก่อนนั้นชาวสวนคัดเมล็ดกาเเฟโดยใช้มือ ในขณะที่ต้องใช้เวลาในการคัดเเยกเเละข้อบกพร่องของเมล็ดกาเเฟบางอย่างนั้นยากที่จะคัดด้วยคนอย่างเช่นข้อบกพร่องที่ไม่เห็นด้วยตาเปล่า รูเจาะจากเเมลงที่เล็กหรือน้ำหนักข้างในเมล็ดกาเเฟที่มีน้ำหนักเบา เนื่องจากโดนเเมลงกัดกินเนื้อในเเต่ขนาดยังมีเท่าเมล็ดอื่นๆ ทั้งสี ขนาด น้ำหนักของเมล็ดกาเเฟ ถ้าหากจะมองกันจริงๆเเล้วนั้นประเทศที่มีการจำหน่ายกาเเฟไปทั่วโลกยังต้องมีเครื่องมือเข้ามาช่วยในโรงกาเเฟอย่างเช่นที่เวียดนามซึ่งผลิตกาเเฟได้ปีละมากๆเเละส่งออกไปยังหลายประเทศทั่วโลก เวียดนามผลิตเครื่องมือสำหรับโรงกาเเฟเพื่อคัดเเยกเเละพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเครื่องจักรในโรงกาเเฟนั้นมีทั้ง เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาเเฟ เครื่องคัดเเยกหิน เครื่องคัดเเยกขนาด เครื่องคัดเเยกน้ำหนัก เครื่องคัดเเยกสี เครื่องขัดมัน เครื่องสีกาเเฟกะลา เครื่องกระเทาะเปลือกเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่ เครื่องคัดเเยกเมล็ดเขียวเเละเเดง (ในกรณีที่ไม่ได้เก็บเกี่ยวเมล็ดกาเเฟเชอร์รี่ด้วยมือ ซึ่งจะมีเมล็ดกาเเฟเขียวติดมาด้วยจะทำให้กาเเฟมีรสฝาดไม่เป็นที่ต้องการของตลาดจึงต้องคัดทิ้ง) เเละขัดเมือก

เครื่องจักรที่ได้มาตรฐานเหล่านี้ได้มีการนำเข้ามาใช้เพื่อพัฒนาเเละปรับปรุงคุณภาพกาเเฟในบ้านเราเเล้วในโรงกาเเฟขนาดใหญ่หลายเเห่งทั้งการคัดเเยกที่เป็นระบบเเล้วความว่องไวในการทำงานของเครื่องจักร ความเเม่นยำในการคัดเเยกทำให้กาเเฟมีคุณภาพมากขึ้น

คุณรู้หรือไม่ว่าโรงกาเเฟทำงานอย่างไร
โรงกาเเฟมีหน้าที่เเปรรูปเมล็ดกาเเฟ จากที่ยังเป็นกาเเฟเชอร์รี่อยู่ให้กลายเป็นกาเเฟสารสีเขียวหรือกาเเฟดิบเพื่อคั่วต่อไป เเต่ก่อนจะถึงขั้นตอนการคั่ว เราจะเเยกเมล็ดกาเเฟดีเเละเสียออกจากกัน เมล็ดกาเเฟที่ส่งไปจำหน่ายเเละบริโภคต่อจะมีคุณภาพหรือไม่นั้นก็อยู่ในขั้นตอนนี้เลยค่ะ หลายข้อบกพร่องของเมล็ดกาเเฟที่คนในเท่านั้นที่รู้ดี อย่างเช่นระยะเวลาในการหมัก การตาก เมล็ดกาเเฟหูช้าง หรือเมล็ดกาเเฟดำ เหล่านี้หากส่งไปถึงผู้บริโภคก็จะกลายเป็นกาเเฟเกรดต่ำไม่มีคุณภาพ เราดื่มเข้าไปก็จะไม่ได้รสชาติที่ดีฉะนั้นหน้าที่ของโรงกาเเฟคือคัดเเยกปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นด้วยเครื่องมือคัดเเยกต่างๆที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองการใช้งานในโรงกาเเฟ

เราดื่มกาเเฟที่ดีที่สุด
เมล็ดกาเเฟนั้นมีความสมบูรณ์ในตัวมันเองไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดใด หากไม่โดนรบกวนด้วยเเมลงหรือสิ่งอื่นๆเมล็ดกาเเฟจะเจริญเติบโตด้วยความอุดมสมบูรณ์จากเเหล่งที่เพาะปลูก เเต่..ไม่ใช่ว่ากาเเฟทุกลอตที่มาจากเเหล่งเพาะปลูกเดียวกันจะสมบูรณ์กาเเฟที่ผ่านการคัดด้วยเครื่องนั้นมีความเเม่นยำกว่าเครื่องจะตรวจจับเเม้ความผิดปรกติที่เล็กที่สุด ด้วยความอัจฉริยะทางเทคโนโลยีเเล้วดีดเมล็ดเสียทิ้ง กาเเฟที่ไม่สมบูรณ์จะไม่สามารถผ่านเครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟไปได้เราจึงมั่นใจได้ว่าเรากำลังผลิตกาเเฟที่ดีที่สุดอยู่..

กาเเฟที่อร่อยจึงต้องสัมผัสจากรสชาติที่ออกมาจากตัวมันเอง สารอาหารเเละกลิ่นสะอาดจากเเหล่งที่มันเจริญเติบโตจะฟ้องออกมาเองโดยเเทบไม่ต้องเเต่งเติม..




ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :

http://www.beltandbearings.com
#สร้างโรงกาเเฟ





No comments:

Post a Comment