Tuesday, November 22, 2016

Specialty Coffee - เครื่องวัดความชื้น



ขณะนี้ธุรกิจกาแฟก้าวสู่ยุคที่เรียกว่า Coffee’s 3rd Wave หรือกาแฟโลกใหม่ ที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญกับกาแฟพิเศษ หรือ Specialty Coffee ที่คัดสรรเฉพาะกาแฟคุณภาพดีจากแหล่งปลูกต่างๆ มาชงเสิร์ฟให้คอกาแฟลิ้มลองรสชาติที่แตกต่าง เพื่อสร้างตวามเเตกต่างเเละสร้างจุดขาย”

การนั่งชิลตามร้านกาแฟราวกับนั่งอยู่ในห้องรับแขกของบ้านเป็นไลฟ์สไตล์ของคนยุคดิจิตอล ดังนั้นร้านกาแฟ พ.ศ. นี้ จึงต้องปรับตัวให้เร็วท่ามกลางการแข่งขันที่เข้มข้นกว่าช็อตเอสเปรสโซ่ ซึ่งคาดว่าในปีนี้ตลาดร้านกาแฟในไทยมีมูลค่าราว 12,000-12,500 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 20-25% ต่อปี

อย่างไรก็ดี ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจ “ปราบเซียน” ของบรรดานักลงทุนที่อยากมีร้านกาแฟ เราจะเห็นว่าร้านกาเเฟปัจจุบันมีทั้งเปิดและปิดตัวลงเป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งแบรนด์ต่างประเทศทุนหนาก็ยังพลาดท่าในตลาดเมืองไทย ดังนั้นคนที่ฝันอยากจะเปิดร้านกาแฟต้องทำการบ้านอย่างหนัก และสิ่งแรกที่เจ้าของร้านกาแฟต้องรู้ก็คือ “ปัญหาและความต้องการของลูกค้า”

ในเรื่องของภาพลักษณ์เเละความประทับใจเเรก การนำเสนอเเละคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยเรื่องที่ลูกค้าน่าจะให้ความสำคัญนั้นก็คือเรื่องของคุณภาพของกาเเฟ หากคุณเป็นคนที่ชอบดื่มกาเเฟที่หอมกลมกล่อม คุณจะถวิลหากาเเฟที่มีคุณภาพดี คุณภาพที่ดีมีผลต่อรสาติ เพราะฉะนั้นการเเปรรูปจึงเป็นประบวนการต้นน้ำที่ต้องใส่ใจเป็นอันดับเเรก

กระบวนการผลิตที่สะอาดเเละคัดเลือกเเต่เมล็ดกาเเฟที่ดีสมบูรณ์นั้นเป็นพื้นฐานขั้นเเรกที่นำไปสู่กาเเฟที่มีคุณภาพ ในเรื่องของกาเเฟนั้น คงหนีไม่พื้นความชื้นในเมล็ดกาเเฟ เนื่องจากเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถมองเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยตาเปล่า ความชื้นในเมล็ดกาเเฟจึงต้องถูกตรวจสอบด้วยเครื่องมือต่างๆที่จะสามารถวัดค่าต่างๆได้อย่างเเม่นยำ

เครื่องวัดความชื้นเมล็ดกาเเฟเป็นเครื่อมือที่กลุ่มผู้ค้าเเฟสนใจเเล้วใช้อย่างกว้างขวางเพราะค่าความชื้นเป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งในการตัดสินในซื้อขาย ค่าความชื้นมีผลต่อการคั่ว ค่าความชื้นมีผลต่อน้ำหนักในเมล็ดกาเเฟ เเละการเก็บรักษา เราจะเห็นได้ว่าความชื้นนั้นสัมพันกับคุณภาพอย่างงชัดเจน

เครื่องวัดความชื้น KETT ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นนั้นสามารถอ่านค่าได้อย่างเเม่นยำ ว่องไว เเละระบบภายในตัวเครื่องเสถียร ขนาดเครื่องกระทัดรัด พกพาไปหน้างานได้สะดวก

ทั้งกาเเฟสารเเละกาเเฟกะลาที่สามารถใช้ได้ เครื่องวัดความชื้นKETTยังไม่ทำให้เมล็ดกาเเฟที่นำมาทดสอบความชื้นนั้นเสียหาย เป็นการตรวจวัตถุดิบได้มากกว่าปริมาณมาก 240 กรัม จึงได้ค่าความชื้นที่เเม่นยำที่สุด



ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/

เว็บไซต์อื่นๆ :
#เครื่องวัดความชื้น

1 comment:

  1. Great info! I recently came across your blog and have been reading along. I thought I would leave my first comment. I don’t know what to say except that I have. Premium Coffee

    ReplyDelete