Monday, November 7, 2016

สัมผัสกาเเฟ...



เมื่อก่อนเวลาดื่มกาเเฟ ก็ดื่มด้วยความอยาก อย่างบางวันง่วง อ่อนเพลียต้องการเครื่องดื่มชูกำลังก็มีกาเเฟเป็นตัวเลือกเเรกๆที่นึกถึง เเต่พอได้มีโอกาศศึกษาเรื่องกาเเฟอย่างเเท้จริงเเล้ว สาระสำคัญของการดื่มกาเเฟนั้นมีอยู่มาก..

การผลิตกาเเฟให้ออกมาเป็นเครื่องดื่มในเเก้วนั้นไม่ใช่ขั้นตอนที่ทำกันง่ายๆเลยหากเเต่ต้องใส่ใจเเล้วอาศัยประสบการณ์ในการเรียนรู้การพัฒนาเพราะทุกขั้นตอนนั้นมีผลต่อรสชาติกาเเฟ

เเปลว่ากาเเฟที่อร่อยถูกผลิตด้วยกรรมวิธีที่ดี สะอาด เเละคัดเเยกเมล็ดที่ไม่ดีทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดรสชาติเเละกลิ่นที่ไม่ดีติดมาด้วยนั้นเอง..เราจึงสัมผัสได้ไปถึงขั้นตอนต้นน้ำที่เรียกว่าการผลิต
เวลาดื่มกาเเฟครั้งต่อไปก็อย่าลืมใช้ความรู้สึกสัมผัสดูนะคะ..

นอกจากกาเเฟจะมีหลายสายพันธุ์เเล้ว กาเเฟยังมีหลายรสชาติอีกด้วย ทุกวันนี้เราดื่มกาเเฟที่มีส่วนผสมของนมเป็นหลักทำให้ไม่สามารถที่จะสัมผัสกับ กาเเฟ จริงๆ ว่ารสชาติของกาเเฟเเท้มีเสน่ห์เเค่ไหน กาเเฟมีรสเปรี้ยว ขมอมหวานปลายลิ้น กลิ่นหอมดอกไม้ กลิ่นคาราเมล กลิ่นน้ำตาลไหม้ หรือเเม้เเค่กลิ่นเหม็นเขียวเพราะกาเเฟไม่มีคุณภาพ ในการดื่มกาเเฟเเต่ละครั้งจึงน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นสำหรับคอกาเเฟ เพราะเราไม่ได้อยากเเค่รับคาเฟอีนเเต่เราอยากบริโภคกาเเฟคุณภาพ

การตรวจสอบว่ากาเเฟนั้นมีคุณภาพหรือไม่นั้นมีหลายวิธีเเละมีหลายเครื่องมือในการคัดเเยก เเต่เครื่องมือที่เราอยากจะพูดถึงในวันนี้คือ เครื่องวัดความชื้น

เครื่องวัดความชื้นจะใช้ในขั้นตอนก่อนการซื้อขายเเละก่อนการคั่ว ตั้งเเต่ยังเป็นกาเเฟดิบ กาเเฟสารหรือกาเเฟกะลา

เมื่อกาแฟมีความชื้นที่เหมาะสมแล้วนั้นเราจะทำการสีเอากะลาแยกออกจากตัวเมล็ดกาแฟบ้านเราเรียกเมล็ดกาแฟที่ออกมาจากกะลาว่าสารกาแฟซึ่งขั้นตอนนี้เป็นเมล็ดกาแฟที่พร้อมเข้าสู่กระบวนการคั่วแล้วแต่ว่าเรายังจำเป็นต้องทำการคัดเลือกสารกาแฟด้วยแรงงานคนและคัดขนาดด้วยเครื่องจักรซึ่งในการคัดแยกนี้จะทำการแยกเอาสีของเมล็ดกาแฟถูกใช้เป็นเกณฑ์เพื่อแยกเมล็ดกาแฟออกเป็นเมล็ดที่สุกแล้วเมล็ดที่ยังไม่สุกและเมล็ดที่เน่าเสียและกำจัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไปเครื่องคัดเเยกสีเมล็ดกาเเฟนั้นจึงจำเป็นต่อโรงกาเเฟเพราะหาก มีเมล็ดกาเเฟที่ดิบชื้น หรือถูกเเมลงเจาะหลุดออกมา กาเเฟนั้นจะไม่มีคุณภาพ รสชาติเเละกลิ่นที่ออกมาก็จะไม่ดี..

การเก็บรักษาเมล็ดกาเเฟหลังการคั่ว
เรามีทริคดีๆในการเก็บเมล็ดกาเเฟมาฝากค่ะ.. อุณหภูมิในห้องมีผลต่อการเปลี่ยนเเปลงสารประกอบระเหยในกาเเฟโดยการเก็บที่อุณหภูมิ 8 องศาเซลเซียสในถุงบรรจุสูญญากาศ ช่วยเก็บรักษาสารกระกอบระเหยในกาเเฟคั่วได้ดีกว่าการเก็บในอุณหภูมิห้อง

สารกาแฟที่ได้ผ่านการคัดเลือกแล้วจะถูกนำส่งไปเก็บในที่สะอาดซึ่งมีอุณหภูมิเหมาะสมและมีขั้นตอนการดูแลรักษาอย่างดีเพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพเพื่อเตรียมพร้อมส่งเข้าโรงคั่ว..



ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com



เว็บไซต์อื่นๆ :

http://www.beltandbearings.com
#เครื่องวัดความชื้น



No comments:

Post a Comment