Tuesday, November 22, 2016

กาแฟโลกใหม่ - เครื่องยิงสีเมล็ดกาเเฟ



เราอยู่ในยุคที่การสื่อสารว่องไวไม่ว่าเราจะอยู่ในที่ๆห่างไกลเเค่ไหนเทคโนโลยีต่างๆก็เข้าถึงเราได้อย่างไม่ยากเย็นนัก การค้นหาข้อมูลต่างๆก็ง่ายเเละกลายเป็นเรื่องน่ารู้ไปเสียหมด รวมทั้งเรื่องนี้ด้วย..

กาเเฟเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ได้มีเเค่เราเท่านั้นที่ชอบเเละหลงไหลไปกับรสชาติของมัน มันยังเป็นของโปรดของใครหลายคนด้วยการเดินทางของกาเเฟไปหลายๆพื้นที่ทำให้มันเป็นที่รูเจัก เเต่ชื่อเสียงของมันไม่ได้ผ่านมาเเล้วผ่านไปเหมือนพายุทว่ามันยังคงอยู่ต่อมาหลายทศวรรตจนถึงปัจจุบ้น ค่าของกาเเฟนั้นก็ไม่ได้ลดน้อยลงหากเเต่มันยังกลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีกตามคุณภาพเเละสายพันธุ์

“ขณะนี้ธุรกิจกาแฟก้าวสู่ยุคที่เรียกว่า Coffee’s 3rd Wave หรือกาแฟโลกใหม่ ที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญกับกาแฟพิเศษ หรือ Specialty Coffee ที่คัดสรรเฉพาะกาแฟคุณภาพดีจากแหล่งปลูกต่างๆ มาชงเสิร์ฟให้คอกาแฟลิ้มลองรสชาติที่แตกต่าง เพื่อสร้างตวามเเตกต่างเเละสร้างจุดขาย”

พ่อค้าชาวเวนิสเป็นชาวยุโรปกลุ่มแรกที่ทำการค้ากาแฟกับอาหรับในปี ค.ศ.1615 ซื้อกาแฟจากเมืองมอคค่า (Mocha)
นำไปขายในยุโรปเป็นจุดเริ่มต้นการค้าที่สร้างความร่ำรวยให้กับพ่อค้าอาหรับผู้ส่งกาแฟ ต่อมาพ่อค้าชาวดัตช์ นำกาแฟไปเผยแพร่ในอัมสเตอร์ดัมท์ ชาวดัตช์ ได้พยายามศึกษาเก็บข้อมูลต่างๆ ของกาแฟทั้งด้านพฤษศาสตร์ และการค้า

ในปี ค.ศ.1616ต้นกาแฟต้นแรกถูกนำไปยุโรปแล้วขยายพันธุ์ที่สวนพฤษศาสตร์ในเมืองอัมสเตอร์ดัมและนำไปปลูกใน
เขตประเทศแถบหมู่เกาะอินเดียตะวันออก และชวาในปี ค.ศ.1663 ร้านกาแฟร้านแรกเปิดในอัมสเตอร์ดัมท์ ทำให้
ประชาชนทุกชนชั้นมีโอกาสลิ้มรสกาแฟ ร้านกาแฟจะตกแต่งอย่างประณีตสวยงามในบรรยากาศที่สะดวกสบาย

ในอิตาลีปกติชาวอิตาลีนิยมดื่มน้ำผลไม้ และเครื่องดื่มจากพืชต่างๆ
ในปี ค . ศ .1625 มีการขายกาแฟในกรุงโรมโดยชาวอิตาลีเห็นว่ากาแฟเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ค.ศ.1645 ร้านขายกาแฟร้านแรกเกิดขึ้นในเวนิส

จนในปี ค.ศ.1690
มีร้านกาแฟมากมายในเวนิส ร้านกาแฟเป็นที่ชุมนุมของชนชั้นสูง

และในปี ค.ศ.1720 ร้านกาแฟที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเวนิสคือ ร้านฟลอเรนท์ (Florian) เปิดให้บริการในฝรั่งเศส

ปี ค.ศ.1644 มีการส่งเมล็ดกาแฟจากเมืองอเล็กแซนเดรียสู่เมือง มาแซร์ ค.ศ.1671 ร้านกาแฟร้านแรกจึงเปิดขึ้นที่นี่

ในปี ค.ศ.1672 นายปาสคาล ชาวอามาเนีย เปิดขายกาแฟเป็นครั้งแรกที่ปารีสในงาน Saint Germain fair และได้เปิดร้านขึ้นหลังจากนั้น  

ในปี 1689 Procopio dei Coltelliชาวอิตาลีได้เปิดร้านกาแฟที่มีชื่อเสียงขึ้นในกรุงปารีส มีบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งศิลปิน นักการเมือง ฯลฯ นิยมไปดื่มกาแฟที่ร้านนี้กันมาก

จนในปี ค.ศ.1690 มีร้านกาแฟในปารีสมากกว่า 300 ร้าน ในสมัยพระเจ้าหลุยที่ 14 กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากจนอาจเรียกได้ว่าเป็นเครื่องดื่มของพระราชา มีคำโฆษณาขายกาแฟว่า

“ กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่คั่วและผสมในหม้อทองคำ โดยพระหัตถของพระราชา ”

ในปี ค.ศ.1714 เจ้าเมืองอัมสเตอร์ดัมส์ ได้ส่งต้นกาแฟมาถวายเป็นของขวัญแด่พระเจ้าหลุยที่ 14 และได้นำมาปลูกในสวนพฤษศาสตร์ กรุงปารีส เนื่องจากกาแฟไม่ทนทานต่อความหนาวเย็น จึงมีการสร้างเรือนกระจกเพื่อปลูกกาแฟนับเป็นเรือนกระจกพืชเรือนแรกของโลก ฝรั่งเศสได้พยายามนำกาแฟไปปลูกในดินแดนภายใต้ปกครองเช่นกันโดยมีการนำการแฟจากเยเมนไปปลูกในเกาะเบอร์บอน (Bourbon) ( ปัจจุบันคือเกาะลารียูเนียน ) เกาะภูเขาไฟเล็กๆ
ในมหาสมุทรอินเดีย 800 กิโลเมตรจากเกาะมาดากัสการ์ ตั้งแต่ปี ค.ศ.1708 แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

แต่ในปี ค.ศ.1715-1718 มีการนำกาแฟมาปลูกอีกครั้ง และครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ จนกระทั่งในปี ค.ศ .1817กาแฟให้ผลผลิตเป็นจำนวน ถึง 1,000 ตัน กาแฟจากเกาะเบอร์บอน เป็นพันธุ์อาราบิก้าที่สำคัญคือชื่อพันธุ์เบอร์บอน (Bourbon)
เริ่มต้นจากเกาะแห่งนี้ และได้นำรุ่นลูกหลานไปปลูกในที่อื่นๆ เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

เราจะเห็นได้ว่ากาเเฟได้รับความนิยมตลอดหลายทศวรรตที่ผ่านมาในทุกสถานที่ที่ไปเเละพัฒนามาเรื่อยทั้งเรื่องการดเพาะปลูกกาเเฟเเละการชง การสกัดกาเเฟเพื่อรสชาติที่ดีที่สุดเเละเเปรรูปเมล็ดกาเเฟ

โรงกาเเฟในปัจจุบันหันมาใช้เครื่องมือในการเเปรรูปอย่างมากเพราะกาเเฟเป็นสินค้าส่งออกที่ต้องการทั้งคุณภาพเเละความไวในการผลิต เครืองมือที่ได้รับความนิยมเเละใช้กันทั่วโลกคือเครื่องยิงสี

เครื่องยิงสีนั้นใช้ในวงการเกษตรทั้งโรงสีเเละโรงกาเเฟมีส่วนในการคัดเเยกเมล็ดที่ดีออกจากเมล็ดที่เสียหรือมีข้อบกพร่อง




ดูเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/coffeeconstruct/



เว็บไซต์อื่นๆ :

#เครื่องยิงสี

No comments:

Post a Comment