Sunday, November 6, 2016

เครื่องจักรเเละหน้าที่สำคัญ - สร้างโรงกาเเฟ



-เครื่องยิงสี Colorsorter
เครื่องยิงสี คือ เครื่องจักรที่ใช้ในการจำแนกสีของเมล็ดพืช ทั้งกาเเฟ เมล็ดข้าว ถั่ว เเละอื่นๆกอีกมากมาย โดยจะมีกล้องมองซึ่งช่วยในการจับวัดภาพของสีต่างๆ เป็นกล้องเทคโนโลยีล่าสุด สามารถเห็นสีจริงครบทุกสีเสมือนตาเห็น
จากนั้นจะมีเครื่องยิงหัวลมคอยยิงเป่าขัดแยกสีที่แตกต่างและเหมือนกันให้ไปอยู่รวมกันโดยมีรางมารองรับ

-เครื่องทำความสะอาดเมล็ดกาแฟ (Pre-Cleaner) ใช้สำหรับทำความสะอาดเมล็ดกาแฟได้ทั้งกาแฟสารและกาแฟกะลา สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง Arabica Robusta เครื่องถูกออกแบบมาเพื่อแยกสิ่งเจือปนหลากหลายชนิดตั้งแต่ ฝุ่นละเอียด สิ่งเจือปนชิ้นเล็กและใหญ่

สิ่งเจือปนชิ้นใหญ่ ได้แก่ เมล็ดกาแฟหูช้าง หิน กิ่งไม่ เศษกระดาษ เศษถุงกระสอบ ฯลฯ
สิ่งเจือปนชิ้นเล็ก ได้แก่ กาแฟเมล็กหัก กาแฟเมล็ดลีบ เมล็ดดำเสีย กรวด ฯลฯ
ฝุ่นละเอียด ได้แก่ เปลือกกาแฟกะลา ฝุ่นกาแฟ เศษของ silver skin ผงละอองฝุ่น เศษยาง ฯลฯส่วนใหญ่แล้วโรงกาแฟหลายโรง มักจะมองข้ามความสำคัญของเครื่อง Pre-Cleanerโดยมองว่าการทำความสะอาดเมล็ดเบื้องต้นไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องทำความสะอาดเป็นเครื่องที่มีความสำคัญมาก เพราะมีส่วนช่วยในการลดข้อผิดพลาดที่จะเกินขึ้นในทุกกระบวนการผลิตส่วนอื่นๆ ลดฝุ่นละอองภายในโรงงานอีกทั้งยังมีส่วนช่วยทำให้กำลังการผลิตรวมของทั้งระบบสูงขึ้นได้อีกด้วย



-เครื่องแยกขนาด Size Grader
เครื่องแยกขนาดเมล็ดกาแฟของเราถูกออกแบบมาเพื่อใช้คัดขนาดเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะ สามารถเลือกเมล็ด Peaberry และขนาดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการ ขนาดมาตรฐานจะอยู่ที่6ขนาดต่อเครื่องทั้งนี้สามารถสั่งผลิตเครื่องให้ได้จำนวนขนาดตามต้องการได้กำลังการผลิตสูงโดยปกติแล้วเมล็ดกาแฟที่เก็บมาจากต้นจะมีขนาดที่ไม่เท่ากัน

เนื่องจากได้รับสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เกิดเมล็ดหลากหลายขนาด ทั้ง Peaberry เมล็ดใหญ่และเล็ก เมื่อมีปริมาณที่มากขึ้นทำให้ยากต่อการคัดแยกด้วยมือ อีกทั้งยังไม่สามรถแยกฝุ่นและสิ่งสกปรกออกจากเมล็ดกาแฟได้หมด เครื่องคัดแยกเมล็ดกาแฟจึงเป็นเครื่องที่สำคัญตัวหนึ่งที่ช่วยลดระยะเวลาในการคัดแยกเมล็ดได้เป็นอย่างดี

-เครื่องแยกหิน Destoner
ประสิทธิภาพในการคัดแยก 100% ระบบต้นกำลังใช้มอร์เตอร์ชนิดสั่น ความเร็วในการเต้นของตะแกรงคงที่ ซึ่งการคัดด้วยวิธีนี้ จะทำให้สิ่งเจือปนหนัก ไต่ขึ้นไปด้านบนของตะแกรงอย่างเสม่ำเสมอ และไหลลงสู่ถังเก็บเองอัตโนมัติ นำไปใช้งานได้หลากหลาย ทั้ง เมล็ดกาแฟ เมล็ดถั่ว ข้าวเปลือก ข้าวกล้อง ข้าวสาร

โดยตะแกรงและชิ้นส่วนสึกกร่อนช้า เพราะในขณะที่ทำงานอยู่นั้น ลมดูดจะช่วยอุ้มข้าวให้ลอยตัวขึ้นเหนือตะแกรง ไม่สัมผัสตะแกรงโดยตรงรักษาสภาพแวดล้อม ลมจะดูดฝุ่นที่อยู่ภายในห้องคัดหิน ลอดผ่านตะแกรงทั้ง 2 ชั้น โดยเก็บฝุ่นละอองและแกลบซีก ที่ติดมากับเมล็ด
แข็งแรง ประหยัด และ สะดวก ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวน้อย ประหยัดพื้นที่ในการใช้งาน และไม่ทำให้โครงสร้างร้านสีโยกคลอน

ทำหน้าที่คัดแยกสิ่งเจือปนที่มีขนาดความยาวและความหนาใกล้เคียงกับเมล็ดกาแฟหรือเมล็ดถั่ว ที่คนเองก็ยากที่จะคัดเเยกไม่สามารถกำจัดออกได้ ด้วยเครื่องทำความสะอาดแบบถาดเขย่า สิ่งเจือปนเหล่านี้ จะมีขนาดความถ่วงจำเพาะหนักกว่าเมล็ดกาแฟหรือเมล็ดถั่ว ในการคัดแยก จะใช้ตะแกรง 2 ชั้น โดยชั้นบน จะคัดแยกเบื้องต้น เมล็ดกาเเฟที่ปะปนมากับสิ่งเจือปนหนัก อย่างหินหรือกรวดจะไหลลงสู่ตะแกรงชั้นล่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคัดแยกให้ละเอียดอีกครั้ง

การใช้คนในการเก็บเมล็ดกาเเฟนั้น เมื่อกาเเฟมีจำนวนมาก อาจเกิดการผิดพลาด รวมทั้งอาจจะเก็บเมล็ดที่มีปัญหาติดมา อย่างเมล็ดที่มีเเมลงเจาะเป็นรู ข้างในกลวง เมล็ดกาเเฟหูช้าง peaberry

เครื่องมือที่มารองรับการทำความสะอาดเเละคัดเเยกจึงเกิดมาเพื่อช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ในโรงกาเเฟ บางเเห่งที่การทำงานเป็นระบบเเล้ว ต้นกระพ้อเเละเครื่องจักรเเต่ละตัวถูกเชื่อมต่อกันเพื่อการทำงานเเบบรวดเดียว การทำงานประสานกันอย่างต่อเนื่องของเครื่องจักรทำให้งานง่ายขึ้น เมล็ดกาเเฟก็ถูกคัดอย่างเข้มงวดมากขึ้น จึงมั่นใจได้ว่าเมล็ดกาเเฟที่ได้นั้น มีคุณภาพเเน่นอน..

กาเเฟเเต่ละเมล็ดนั้น มีขนาดที่เเตกต่างกัน เมื่อก่อนกรรมวิธีนี้ถูกคัดด้วยคน ทำให้เกิดการผิดพลายเยอะ กำลังการผลิตก็น้อยถ้ายังใช้วิธีนี้ในการผลิด คงไม่ทันตลาดเเน่ กาเเฟถูกเเบ่งกันตามเกรด ขนาด กาเเฟpeaberryจะเป็นนที่นิยมอย่างมาก เพราะมีจำนวนน้อย เเละมีความเชื่อที่ว่า peaberry ให้รสชาติเเละคุณภาพที่มากกว่า peaberry จึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก

การคัดเมล็ดกาเเฟดัวยเครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟนั้น จึงเป็นตัวช่วยในโรงงานเป็นอย่างดี สามารถคัดกาเเฟได้ทีละประมาณมากๆ อย่างต่อเรื่อง เเละมีความเเม่นยำสูงกว่าคนคัดด้วยมือ ทำงานได้อย่างว่องไว เเล้วเหตุผลไหนล่ะที่จะไม่ใช้เครื่องจักรชนิดนี้เข้ามาเป็นตัวช่วยในโรงกาเเฟของคุณ

ตระเเกรงคัดเเยกขนาดต่างๆของเครื่องจักรถูกออกเเบบมาเฉพาะเมล็ดกาเเฟเเต่ละขนาด ทำงานด้วยเเรงสั่น เหมือนการเขย่าเพื่อให้กาเเฟลอดช่องตระเเกรงได้พอดี กาเเฟเเต่ละขนาดจะตกไปยังร่องต่างๆเป็นชั้นๆจนถึงที่สุด ในชั้นที่มีเมล็ดกาเเฟขนาดเดียวกัน การใช้ง่านที่ง่าย สะดวก เเละประหยัดเวลาเช่นนี้เเหละ ที่ทำให้เครื่องคัดเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟเป็นที่ยอมรับในวงการกาเเฟอย่างกว้างขวาง..





ติดตามเรื่องราวของกาแฟตั้งแต่กระบวนการแรกจนขั้นตอนสุดท้ายจาก Coffee Construct 
ได้ที่ดูเพิ่มเติมได้ที่ :http://coffeeconstruct.com


เว็บไซต์อื่นๆ :

http://www.beltandbearings.com
#เครื่องเเยกขนาดเมล็ดกาเเฟ




No comments:

Post a Comment